CNN cho hay, trong một tuyên bố được phát đi vào sáng 25-9 (theo giờ Việt Nam), Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết Hạ viện Mỹ đã chính thức khởi động một cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump. Ông Donald Trump bị cáo buộc lạm dụng quyền lực và vi phạm Hiến pháp nhằm chuẩn bị cho quá trình tái tranh cử của mình. "Hạ viện Mỹ sẽ thúc đẩy một cuộc điều tra luận tội chính thức. Tổng thống phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Không ai có quyền đứng trên luật pháp", bà Nancy Pelosi tuyên bố sau cuộc họp kín với các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ.

CNN cho biết thêm, đến nay đã có hơn 160 nghị sĩ tại Hạ viện Mỹ ủng hộ tiến trình luận tội ông Donald Trump.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Quyết định nói trên của Hạ viện Mỹ, hiện do phe Dân chủ kiểm soát, được cho là có liên quan trực tiếp tới cuộc điện đàm giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng 7 vừa qua. Các nghị sĩ Dân chủ cho rằng trong cuộc điện đàm này, ông Donald Trump đã gây sức ép để Ukraine tiến hành một cuộc điều tra tham nhũng đối với con trai của ông Joe Biden, cựu Phó tổng thống Mỹ đồng thời là ứng cử viên tổng thống tiềm năng nhất của đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng dự kiến diễn ra trong năm tới. Phe Dân chủ khẳng định đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy ông Donald Trump đang lạm dụng quyền lực và tìm kiếm sự giúp đỡ từ nước ngoài nhằm giành chiến thắng trước các đối thủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Về phần mình, ông Joe Biden cũng lên tiếng ủng hộ tiến trình luận tội đồng thời kêu gọi Tổng thống Donald Trump cần tuân thủ đầy đủ yêu cầu của cuộc điều tra do Quốc hội Mỹ tiến hành.

Đáp lại, Tổng thống Donald Trump cho rằng quyết định của đảng Dân chủ thực chất là động thái “quấy rối tổng thống”, nhằm “hủy hoại và làm tổn hại” tới sự hiện diện của ông tại Đại hội đồng Liên hợp quốc. Theo người đứng đầu Nhà Trắng, thay vì làm những việc thực sự có lợi cho nước Mỹ, hiện phe Dân chủ chỉ đang tập trung công kích ông và đảng Cộng hòa trước thềm bầu cử.

Ngoài ra, Tổng thống Donald Trump khẳng định sẽ công bố các đoạn băng ghi âm cuộc nói chuyện giữa ông và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy để chứng minh bản thân trong sạch.

Theo tờ The Hill, Tổng thống Donald Trump thậm chí còn tỏ ra lạc quan khi nói rằng việc Hạ viện tiến hành điều tra luận tội sẽ đem lại lợi thế về mặt chính trị cho ông trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. "Đất nước đang làm mọi thứ tốt hơn bao giờ hết và những gì tôi nghe thấy chỉ là Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi muốn luận tội tôi. Nếu bà ta làm vậy, tất cả sẽ đều nói rằng đó là điều tích cực cho tôi trong cuộc bầu cử", ông Donald Trump chia sẻ với các phóng viên bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York.

Trong khi đó, hãng tin CNN nhận định rằng việc Hạ viện Mỹ tiến hành điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump đánh dấu một cuộc đối đầu mới giữa Nhà Trắng với Quốc hội Mỹ, và cuộc đối đầu này có thể kéo dài tới khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tại xứ cờ hoa vào năm 2020.

Tuy nhiên, tờ The Hill cho biết Hạ viện Mỹ chỉ có thể bắt đầu tiến trình luận tội ông Donald Trump sau khi cuộc điều tra của các ủy ban kết luận vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ có các hành vi sai trái. Sau khi được thông qua, các cáo buộc chống lại Tổng thống Donald Trump sẽ được trình lên Thượng viện xem xét. Ông Donald Trump chỉ bị phế truất nếu 2/3 thành viên của Thượng viện do đảng Cộng hòa chiếm đa số tán thành việc này.

Theo qdnd.vn