Châu Âu tiếp tục chống chọi với nắng nóng kỷ lục

07:06, 28/06/2019

Các nước châu Âu đã nâng cấp độ cảnh báo về thời tiết cực đoan khi nắng nóng kỷ lục của tháng 6 được dự báo tiếp tục đưa nhiệt độ tăng lên.

Nhiệt độ tăng cao khiến nhiều khu vực phải hạn chế giao thông, đề phòng cháy rừng. Các cơ quan khí tượng châu Âu cho biết, luồng không khí nóng từ Bắc Phi đã gây ra đợt nắng nóng sớm ở châu Âu và dự báo nhiệt độ tại Pháp, Tây Ban Nha, Hy Lạp trong ngày 27-6 và hôm nay là trên 40 độ C.

Châu Âu tiếp tục chống chọi với nắng nóng kỷ lục. (Ảnh: AFP)
Châu Âu tiếp tục chống chọi với nắng nóng kỷ lục. (Ảnh: AFP)

Các nhà khoa học cảnh báo, hiện tượng ấm nóng toàn cầu liên quan đến sử dụng nhiên liệu hóa thạch của con người đang tạo ra các đợt nóng gay gắt với tần suất ngày càng thường xuyên hơn.

Tại Tây Ban Nha, dự báo nhiệt độ tại 5 tỉnh miền Bắc sẽ tăng trên 42 độ C. Hàng trăm lính cứu hỏa và binh sĩ cùng máy bay chuyên dụng đã cố gắng dập tắt đám cháy rừng ở Catalonia. Tại Pháp, nhiệt độ cũng tăng cao chưa từng có kể từ năm 1947 với 2/3 lãnh thổ Pháp dự báo sẽ có mức nhiệt 39 độ C. Chính phủ Pháp đã bổ sung 13 quận, huyện vào tình trạng báo động màu cam, thang bậc cao thứ 2 về cảnh báo. Một số trường học được lệnh đóng cửa trong 2 ngày (27 và 28-6), trong khi một số thành phố như Paris, Lyon hạn chế giao thông nhằm giảm ô nhiễm không khí.

Nông dân Indonesia “điêu đứng” vì gia cầm mất giá

Ngành chăn nuôi Indonesia đang điêu đứng vì giá gia cầm liên tục giảm mạnh suốt nhiều tháng qua. Thậm chí, nhiều người chăn nuôi gia cầm tại nước này còn sẵn sàng “cho không” hàng nghìn gia cầm sống để phản đối việc giá bán xuống thấp hơn cả giá sàn quy định tới 2,5 lần.  

Tại thành phố cổ Yogyakarta, các hộ gia đình chăn nuôi đang “tặng” miễn phí hàng nghìn gia cầm để phản đối việc giá liên tục giảm sâu suốt nhiều tháng qua. Cụ thể, giá bán gia cầm thực tế hiện chỉ vào khoảng 7.000 rupial/kg, chưa bằng một nửa mức giá sàn theo quy định của chính phủ là 18 nghìn Rupial/kg. Nguyên nhân một phần do nhu cầu tiêu thụ gia cầm giảm mạnh trong dịp lễ  Eid-al-Fitr. 

Để hỗ trợ nông dân, Chính phủ Indonesia đã yêu cầu từ nay đến ngày 9-7 phải tiêu hủy 3 triệu gia cầm từ 68 tuần tuổi trở lên. Bộ Nông nghiệp Indonesia cũng đang lên kế hoạch tiêu hủy thêm gia cầm nếu giá vẫn không nhích lên. Năm ngoái, Indonesia sản xuất khoảng 3,6 tấn thịt gia cầm, nhưng lượng tiêu thụ chỉ vào khoảng 3,1 triệu tấn.

Nhật Bản sẽ bầu cử Thượng viện vào ngày 21-7

Ngày 26-6, nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thông qua kế hoạch tổ chức bầu cử Thượng viện vào ngày 21-7. Dự kiến, chiến dịch tranh cử sẽ kéo dài 2 tuần. Thượng viện Nhật Bản hiện gồm 242 thành viên, nhưng khoảng một nửa sẽ hết nhiệm kỳ vào ngày 28-7. 

Vì vậy, cuộc bầu cử cũng sẽ bầu ra 121 nghị sĩ thay thế. Trong số này, 73 nghị sĩ sẽ được lựa chọn từ 47 khu vực bầu cử theo phương thức phổ thông đầu phiếu, 48 nghị sĩ sẽ được bầu theo phương thức đại diện tỷ lệ.

Liên minh cầm quyền do Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang giữ hơn 2/3 số ghế ở Hạ viện, nhưng chưa có đủ 2/3 số ghế ở Thượng viện để bảo đảm thông qua các quyết định quan trọng tại Quốc hội. 

LDP hy vọng liên minh cầm quyền sẽ giành tối thiểu 2/3 số ghế tại Thượng viện ở cuộc bầu cử lần này, từ đó có thể thông qua các quyết định quan trọng, bao gồm cả việc sửa đổi Hiến pháp để Thủ tướng S.Abe có thể tại vị sau khi kết thúc nhiệm kỳ./.

Theo vov.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com