I-ran không muốn chiến tranh với Mỹ

09:06, 27/06/2019

Theo Roi-tơ, trong cuộc điện đàm ngày 25-6 với Tổng thống Pháp E.Ma-crông, Tổng thống I-ran H.Ru-ha-ni khẳng định, Tê-hê-ran không muốn chiến tranh với Mỹ. Song, ông H.Ru-ha-ni nhấn mạnh, nếu phía Mỹ xâm phạm hải phận hoặc không phận của I-ran một lần nữa, các lực lượng vũ trang nước này sẽ có nhiệm vụ đương đầu. Tổng thống H.Ru-ha-ni cũng tái khẳng định, I-ran sẽ không đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân, mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Các quan chức an ninh Mỹ, I-xra-en, Nga họp tại Giê-ru-xa-lem. Ảnh VIRTUAL JERUSALEM
Các quan chức an ninh Mỹ, I-xra-en, Nga họp tại Giê-ru-xa-lem. Ảnh VIRTUAL JERUSALEM

★ Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Đ.Trăm đe dọa tiến công I-ran để trả đũa mọi cuộc tiến công của Tê-hê-ran nhằm vào bất cứ lợi ích nào của Mỹ. Tuyên bố của ông Đ.Trăm được đưa ra sau khi I-ran khẳng định các lệnh cấm vận mới của Oa-sinh-tơn chống Tê-hê-ran đã chấm dứt vĩnh viễn mọi con đường ngoại giao.

★ Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ M.Ét-pơ bắt đầu chuyến công du các nước châu Âu với hy vọng thuyết phục các đồng minh thuộc NATO ủng hộ lập trường của Oa-sinh-tơn về vấn đề I-ran. Phát biểu với báo giới, ông Ét-pơ cho biết, Mỹ cần quốc tế hóa vấn đề I-ran và cần sự ủng hộ từ các đồng minh, đối tác để buộc I-ran quay lại bàn đàm phán. Trong khi đó, trong cuộc điện đàm với Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ M.Ét-pơ, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản T.I-oa-i-a nhấn mạnh, cần nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng giữa Mỹ và I-ran.

★ Trong một hội nghị an ninh ba bên lần đầu được tổ chức, các cố vấn an ninh quốc gia của I-xra-en, Mỹ và Nga nhóm họp tại Giê-ru-xa-lem ngày 25-6, thảo luận về các vấn đề khu vực. Tại hội nghị, phía Nga nhấn mạnh những đóng góp của I-ran trong cuộc chiến chống khủng bố ở Xy-ri, đồng thời kêu gọi các bên giúp giảm căng thẳng ở khu vực. Đại diện Mỹ nhắc lại quan điểm, dù áp đặt trừng phạt chống I-ran, Oa-sinh-tơn vẫn để ngỏ cơ hội đàm phán về chương trình hạt nhân của Tê-hê-ran. Trong khi đó, phía I-xra-en bày tỏ lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột quân sự giữa Mỹ và I-ran.

★ Trong tuyên bố ra ngày 25-6, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Mỹ quá “liều lĩnh” với các biện pháp trừng phạt mới đối với I-ran và khẳng định Mát-xcơ-va luôn đoàn kết với Tê-hê-ran. Mát-xcơ-va nhấn mạnh, Oa-sinh-tơn nên cân nhắc thận trọng về hành động này, không chỉ có khả năng gây bất ổn ở khu vực Trung Đông, mà còn làm suy yếu toàn bộ hệ thống an ninh quốc tế.

★ Ngày 26-6, Tổ chức Năng lượng nguyên tử của I-ran cho biết, I-ran sẽ đẩy nhanh việc làm giàu u-ra-ni sau thời hạn chót mà nước này đưa ra để các nước châu Âu thực hiện các cam kết trong JCPOA. Theo đó, thời hạn cho việc vượt qua giới hạn sản lượng u-ra-ni làm giàu ở mức 300 kg của I-ran kết thúc ngày 27-6. Điều này đồng nghĩa với việc Tê-hê-ran sẽ tăng sản lượng làm giàu u-ra-ni.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com