Lần đầu tiên phát hiện dịch tả lợn châu Phi tại Lào

07:06, 26/06/2019

Tờ "Pathetlao" ngày 24-6 dẫn lời Cục phó Cục Chăn nuôi và ngư nghiệp, Bộ Nông lâm cho biết ngày 17-6 vừa qua, Trung tâm phân tích bệnh dịch động vật đã kiểm tra phát hiện 8 mẫu phẩm bệnh dịch tả lợn châu Phi được gửi về từ 7 bản thuộc huyện Tumlan, tỉnh Salavan, miền Nam Lào.

Đây là lần đầu tiên Lào phát hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi. Sự lây lan của bệnh dịch tả lợn châu Phi tại Lào lần này đã khiến ít nhất trên 900 con lợn bị chết. Trước tình trạng trên, các ban, ngành liên quan của Lào đã hướng dẫn thực hiện một số biện pháp khẩn cấp như theo dõi sát sao và lập các chốt kiểm dịch động vật tạm thời để kiểm tra lợn và các sản phẩm thịt lợn được vận chuyển từ vùng dịch bệnh; phun thuốc diệt trừ mầm bệnh để bảo vệ và ngăn không để bệnh dịch lây lan sang các vùng khác. Để ngăn không cho bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan trên diện rộng, không ảnh hưởng tiêu cực đến việc sản xuất sản phẩm thịt lợn và đời sống của người dân, các ngành chức năng của Lào khuyến cáo tất cả mọi người phải cùng nhau chung tay chống dịch và khẩn trương dập dịch.

Italy đăng cai Thế vận hội mùa đông 2026

Tại phiên họp thứ 134 của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) diễn ra ở Lausanne, Thụy Sĩ tối 24-6, giờ địa phương (rạng sáng 25-6, giờ Hà Nội), 82 thành viên IOC đã bỏ phiếu xác định chủ nhà của Thế vận hội mùa đông 2026. Kết quả được Chủ tịch IOC Thomas Bach công bố cho biết, hai thành phố Milan và Cortina d'Ampezzo của Italy được 47 phiếu bầu, trong khi hai thành phố Stockholm/Are của Thụy Điển nhận được 34 phiếu bầu. Một trong 82 nước thành viên của IOC đã bỏ phiếu trắng. Như vậy, đây là lần thứ ba Italy làm chủ nhà của sự kiện này.

Ngay sau khi công bố kết quả bỏ phiếu, IOC và Ủy ban Vận động đăng cai Olympic ở Milan và Cortina d'Ampezzo của Italy đã ký kết hợp đồng nhận khoản tài chính 925 triệu USD mà IOC phân bổ cho nước chủ nhà Thế vận hội mùa đông 2026. “Đây là chiến thắng của Italy”, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte vui mừng nói. Theo Thủ tướng Giuseppe Conte, chủ đề của Thế vận hội mùa đông 2026 sẽ là “Cùng nhau mơ ước”. “Đó không chỉ là giấc mơ của hai thành phố đứng ra tổ chức mà là của cả đất nước chúng tôi”, ông Giuseppe Conte nhấn mạnh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Italy Matteo Salvini cho biết, việc đăng cai Thế vận hội mùa đông 2026 sẽ mang lại cho nước này nguồn thu lớn về du lịch cũng như tạo thêm 20 nghìn công ăn việc làm cho người dân nước này.

Thế vận hội mùa đông 2026 dự kiến diễn ra từ ngày 6-2 đến 22-2-2026. Trước đó, Thế vận hội mùa đông 2022 sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com