IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu

08:01, 23/01/2019

Ngày 22-1, trong bản cập nhật báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,5% vào năm 2019 và 3,6% vào năm 2020, giảm lần lượt 0,2 và 0,1 điểm phần trăm so với dự báo tháng 10-2018.

Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde. (Ảnh: Reuters)
Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde. (Ảnh: Reuters)

Cũng theo bản cập nhật này, IMF dự báo GDP bình quân 2019 của nhóm năm quốc gia ASEAN (gồm Việt Nam, Thái-lan, Indonesia, Philippines và Malaysia) sẽ đạt 5,1% (giảm 0,1 điểm phần trăm so với dự báo tháng 10-2018) và giữ nguyên mức dự báo 5,2% vào năm 2020.

Theo IMF, mức độ ảnh hưởng của căng thẳng thương mại toàn cầu đã vượt quá biến động số liệu trong mô hình dự báo cũ. Hơn nữa, chính sách tài chính toàn cầu cũng bị thắt chặt hơn so với mô hình cũ, theo đó đẩy mạnh chi phí rủi ro của các khoản vay tư nhân.

Động thái hạ dự báo tăng trưởng của IMF chủ yếu phản ánh những dấu hiệu yếu đi của các nền kinh tế khu vực châu Âu. Cường quốc xuất khẩu số 1 của châu Âu là Đức đang đối mặt thách thức do tiêu chuẩn khí thải mới, còn thị trường tài chính Italy chịu sức ép do cuộc đối đầu về ngân sách với Liên hiệp châu Âu (EU).

IMF cũng nhấn mạnh việc hạ dự báo cũng phản ánh sự giảm tốc mạnh của kinh tế Trung Quốc (tăng trưởng kinh tế năm 2018 của Trung Quốc đạt mức thấp nhất trong gần 30 năm qua), và nguy cơ Anh chia tay EU (hay còn gọi là Brexit) mà không có thỏa thuận.

Trả lời Reuters, Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde cho biết, kinh tế toàn cầu không rơi vào suy thoái nhưng đang giảm tốc mạnh, đồng thời hối thúc các nhà hoạch định chính sách chuẩn bị sẵn sàng cho một đợt sụt giảm mạnh của kinh tế toàn cầu.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com