Căng thẳng quan hệ Israel-Lebanon

08:12, 13/12/2018

Theo Reuters và TTXVN, quân đội Israel thông báo đã phát hiện đường hầm thứ ba được đào xuyên từ phía bên kia biên giới của Li-băng vào trong lãnh thổ Israel, đồng thời tuyên bố Chính phủ Lebanon. phải chịu trách nhiệm về việc này. I-xra-en coi các đường hầm này là vi phạm nghiêm trọng Nghị quyết số 1701 của Liên hợp quốc. Các lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết, đường hầm này được cài mìn bên trong và bất cứ người nào đi vào đường hầm từ phía Lebanon “sẽ bị nguy hiểm về tính mạng”.

Israel phát hiện, phá hủy các đường hầm ở biên giới với Lebanon.
Israel phát hiện, phá hủy các đường hầm ở biên giới với Lebanon.

★ Tổng thống Lebanon M.Aoun cho biết, ông không thấy nguy cơ gì từ chiến dịch của quân đội Israel phá hủy đường hầm xuyên biên giới đối với hòa bình. Israel cáo buộc lực lượng Hezbollah đào đường hầm này nhằm tiến hành các cuộc tiến công vào trong lãnh thổ Israel.

★ Trong cuộc gặp Ðại sứ Mỹ tại Lebanon, Chủ tịch Quốc hội Lebanon B.Berri cho rằng, I-xra-en không thực thi đầy đủ Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ông Berri tuyên bố, “Israel vi phạm chủ quyền của Lebanon trung bình khoảng 150 lần/tháng”. Vi phạm gần đây nhất là việc thả khinh khí cầu do thám trên địa phận khu vực Mây An miền nam Li-băng.

★ Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu cho biết, lực lượng Héc-bô-la ở Li-băng nghĩ rằng việc đào đường hầm không bị ngăn chặn, nhưng I-xra-en đã biết trước và lên kế hoạch (phát động chiến dịch quân sự “lá chắn phương Bắc” từ hôm 4-12). Thủ tướng Nê-ta-ni-a-hu tuyên bố, phía I-xra-en đã “chuẩn bị cho việc bị trả đũa”. Một phái đoàn quân sự cấp cao I-xra-en đã lên đường đến Mát-xcơ-va để gặp các quan chức đồng cấp Nga nhằm thảo luận về chiến dịch quân sự “lá chắn phương Bắc”. Chuyến công tác này được lên kế hoạch lần đầu giữa các quan chức Nga và I-xra-en.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com