Tổng thống Pháp ngỏ ý hỗ trợ Triều Tiên phi hạt nhân hóa

08:10, 17/10/2018

Tổng thống Pháp Em-ma-nu-en Mắc-crông hôm 15-10 khẳng định, Pháp sẵn sàng hỗ trợ các nỗ lực phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, nhưng Bình Nhưỡng trước tiên phải cho thấy các cam kết cụ thể cũng như tỏ rõ thiện chí muốn tháo dỡ kho vũ khí hạt nhân và đạn đạo của nước này.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê-in tại Pa-ri (Pháp), Tổng thống Pháp Mắc-crông nói: "Là một quốc gia sở hữu một kho vũ khí hạt nhân, Pháp sẵn sàng đóng góp sự hợp tác trên phương diện kỹ thuật cho tiến trình phi hạt nhân hóa. Chúng tôi có chuyên môn kỹ thuật và khoa học trong lĩnh vực hạt nhân, nên đối với tiến trình phi hạt nhân hóa, chắc chắn chúng tôi có thể cung cấp sự hỗ trợ rất hữu ích”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Fox News.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Fox News.

Pháp, một cường quốc hạt nhân và là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, không trực tiếp tham gia vào các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ, hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, theo các nhà ngoại giao, Pháp sở hữu các bí quyết về hạt nhân, có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tháo dỡ các đầu đạn hạt nhân hoặc nhận vật liệu hạt nhân.

Tổng thống Pháp Mắc-crông cũng vừa khẳng định, Pháp hiện không có kế hoạch thiết lập quan hệ ngoại giao với Triều Tiên ở giai đoạn này. Điều này sẽ được cân nhắc dựa trên tiến độ về vấn đề hạt nhân và đạn đạo, quan hệ giữa hai miền Triều Tiên cũng như tình hình nhân quyền. Trong cuộc gặp Thượng đỉnh diễn ra tại Pa-ri, Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê-in và người đồng cấp Pháp Mắc-crông ngày 15-10 đã nhất trí tăng cường hơn nữa quan hệ song phương và hợp tác nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách hòa bình.

Tổng thống Trăm thị sát các khu vực bị ảnh hưởng do bão Mi-chen

Ngày 15-10, Tổng thống Đô-nan Trăm và phu nhân đã bắt đầu chuyến thị sát bang Phlo-ri-đa nơi bão Mi-chen đổ bộ tuần trước, gây thiệt hại lớn.

Các công tác cứu hộ và tìm kiếm người mất tích vẫn đang được triển khai trong khi hàng nghìn người dân vẫn trong cảnh mất điện. Sau Phlo-ri-đa, ông Trăm cũng sang bang Gioóc-gia để thị sát công tác khắc phục hậu quả cơn bão. Hàng nghìn nhân viên cứu hộ bao gồm các tình nguyện viên hiện đang tiếp tục tìm kiếm những người mất tích trong cơn bão. Khoảng 200 nghìn người tại khu vực Đông Nam nước Mỹ vẫn chưa có điện sinh hoạt. Bão Mi-chen đã khiến ít nhất 18 người thiệt mạng tại 4 bang và phá hủy nhiều ngôi nhà nơi cơn bão đi qua. Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất trong lịch sử nước Mỹ./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com