Thảo luận ba bên về giải trừ vũ khí tại biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên

08:10, 17/10/2018

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, ngày 16-10, Triều Tiên, Hàn Quốc và Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc (UNC) bắt đầu cuộc họp ba bên lần đầu tiên để thảo luận về giải trừ vũ khí tại khu vực biên giới Hàn Quốc – Triều Tiên, trong bối cảnh hai nước đang thúc đẩy hoà bình trên bán đảo Triều Tiên.

Ảnh: Yonhap
Ảnh: Yonhap

Thảo luận ba bên là cuộc họp kín, diễn ra từ 10 giờ sáng ngày 16-10 (giờ địa phương), tại khu vực làng đình chiến Panmunjom trong khu vực phi quân sự DMZ.

Các trưởng đoàn tham gia thảo luận gồm: Đại tá quân đội Cho Yong-geun đại diện phía Hàn Quốc; Đại tá Om Chang-nam đại diện phía Triều Tiên; và đại diện Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc UNC là Đại tá quân đội Mỹ Burke Hamilton, Thư ký Ủy ban đình chiến quân sự của LHQ.

Tháng trước, tại hội nghị thượng đỉnh song phương ở Bình Nhưỡng, Hàn Quốc và Triều Tiên đã cùng thống nhất tiến hành tham vấn ba bên với UNC (lực lượng “trông nom” các vấn đề tại khu vực phi quân sự DMZ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên), để tạo thuận lợi trong việc thực hiện kế hoạch giải trừ vũ khí tại Khu vực An ninh chung (JSA), một trong những khu vực biên giới được tăng cường an ninh nhất trên thế giới.

Theo đó, một thoả thuận trong lĩnh vực quân sự đã được ký bởi bộ trưởng quốc phòng hai bên, cùng thống nhất giải trừ vũ khí hoàn toàn tại Khu vực An ninh chung (JSA).

Khu vực An ninh chung được thành lập sau khi Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) “kết thúc” bằng một thoả thuận đình chiến, thường được sử dụng là địa điểm để hai bên tiến hành đàm phán, cũng là nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 4-2018.

Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc (UNC) là lực lượng có thẩm quyền tại Khu vực An ninh chung (JSA), nơi mà các binh sĩ Hàn Quốc và Triều Tiên đứng “đối mặt nhau” hàng ngày.

Trước đó, từ ngày 1-10, hai nước đã bắt đầu cùng tiến hành gỡ bỏ các bãi mìn tại Khu vực An ninh chung (JSA), trong một chiến dịch kéo dài 20 ngày.

Quan chức Hàn Quốc cho biết, thông qua hoạt động tham vấn tại “hội đồng ba bên”, Hàn Quốc, Triều Tiên và UNC lên kế hoạch đánh giá lại kết quả của chiến dịch gỡ bỏ các bãi mìn, cũng như thảo luận chi tiết các phương án tiến hành giải trừ vũ khí tại khu vực JSA, theo như thoả thuận đã thống nhất.

Các phương án sẽ được tiến hành tiếp theo bao gồm cả việc hai bên cùng “rút lại” các binh sĩ và vũ khí tại các trạm gác. Dự kiến, Hàn Quốc sẽ “rút lại” bốn trạm gác, và Triều Tiên sẽ “rút lại” năm trạm gác, trong khu vực JSA. Đồng thời, mỗi bên sẽ duy trì lực lượng tuần tra tại JSA gồm 35 binh sĩ không có vũ khí, trong đó có năm sĩ quan mỗi bên.

Nhân dân hai nước và khách du lịch nước ngoài sẽ được tự do băng qua ranh giới quân sự tại khu JSA trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều hằng ngày.

“Các hình thức thực hiện cụ thể sẽ được quyết định thông qua thảo luận tại hội đồng ba bên”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com