Cu-ba: Lên án chính sách cấm vận của Mỹ

08:10, 17/10/2018

Trong bình luận trên mạng xã hội Twitter ngày 15-10, Chủ tịch Cu-ba Mi-ghen Đi-át Ca-nên phản đối lệnh cấm vận của Mỹ chống La Ha-ba-na, gây trở ngại đối với sự phát triển của Cu-ba; đồng thời nhấn mạnh, Cu-ba có quyền tự quyết vận mệnh của mình mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài. Trước đó, phái bộ Cu-ba tại Liên hợp quốc (LHQ) ra thông cáo bác bỏ và lên án kế hoạch của Mỹ tổ chức một sự kiện chống Cu-ba ngay tại Trụ sở Hội đồng Kinh tế và Xã hội của LHQ, dự kiến ngày 16-10, đồng thời đề nghị LHQ hủy bỏ sự kiện này.

Pháp: Nâng tầm quan hệ với Hàn Quốc

Sau hội đàm tại Dinh Tổng thống ở thủ đô Pa-ri, Tổng thống Pháp E.Ma-crông và người đồng cấp Hàn Quốc Mun Chê In đang thăm Pháp đã thông qua Tuyên bố chung về Hội nghị cấp cao Pháp - Hàn Quốc, cam kết nâng tầm quan hệ hai nước. Trong đó, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại, đối thoại quốc phòng và phối hợp trong các vấn đề an ninh và hợp tác tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hai bên thống nhất quan điểm về phi hạt nhân hóa một cách toàn diện, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược; tiếp tục hợp tác để đạt mục tiêu này, cũng như hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Đức: Giải cứu con tin thành công

Giới chức Đức xác nhận đã giải cứu thành công con tin bị bắt giữ tại nhà ga trung tâm thành phố Cô-lô-nhơ, miền tây nước Đức, ngày 15-10, đồng thời cho biết không loại trừ khả năng vụ việc này mang động cơ khủng bố. Cảnh sát địa phương thông báo, nghi phạm 55 tuổi đã bị bắn trong chiến dịch giải cứu của cảnh sát và hiện được điều trị tại bệnh viện. Người phụ nữ bị bắt làm con tin trong hơn hai giờ chỉ bị thương nhẹ. Ngoài ra, một bé gái 14 tuổi cũng bị thương khi nghi phạm ném bom xăng vào cửa hàng McDonald’s gần đó.

Ma-li: Hoãn bầu cử Quốc hội

Tòa án Hiến pháp Ma-li ra phán quyết hoãn bầu cử Quốc hội nước này đến năm 2019, đồng thời chấp thuận đề nghị gia hạn sáu tháng đối với nhiệm kỳ Quốc hội hiện nay. Cuộc bầu cử ở Ma-li ban đầu dự kiến diễn ra ngày 28-10 tới, song chính phủ đã hoãn đến ngày 25-11 do chậm trễ trong khâu đăng ký ứng cử viên. Việc hoãn bầu cử thêm sáu tháng nhằm cho phép Ma-li tiến hành cải cách theo thỏa thuận hòa bình giữa Chính phủ cùng các nhóm đồng minh với lực lượng nổi dậy người Tua-rếch, ký năm 2015.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com