EU vẫn muốn xây dựng quan hệ gần gũi với Anh thời 'hậu Brexit'

08:10, 05/10/2018

Liên minh châu Âu (EU) mong muốn xây dựng mối quan hệ tương lai gần gũi với Anh trong lĩnh vực thương mại, an ninh và các vấn đề quốc tế khác song sẽ không từ bỏ những giá trị và lợi ích nền tảng khi Anh rời khỏi khối này, hay còn gọi là Brexit.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk trong một cuộc họp báo tại Brussels, Bỉ. Ảnh: AFP/TTXVN
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk trong một cuộc họp báo tại Brussels, Bỉ. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố trên được Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk đưa ra ngày 4/10 trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ireland Leo Varadkar tại Brussels (Bỉ).

Tại cuộc họp báo, Chủ tịch Tusk cho biết EU rất lấy làm tiếc khi Anh quyết định rời khỏi khối này và mong muốn có mối quan hệ tốt đẹp nhất trong tương lai. Ông nhấn mạnh EU đang đề xuất với Anh về một thỏa thuận, trong đó không chỉ gói gọn trong một thỏa thuận thương mại tự do tương tự thỏa thuận kinh tế - thương mại giữa Anh và Canada, mà còn mở rộng trong lĩnh vực an ninh nội địa và hợp tác trong chính sách đối ngoại.

Đề cập đến việc giới chức Anh phản đối những đề xuất của EU về việc đảm bảo vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh vẫn tuân thủ các quy định kinh tế của khối, Chủ tịch Tusk cho rằng những lập luận của London không giúp thúc đẩy khả năng đạt được một thỏa thuận, đồng thời khẳng định sẽ không có chuyện EU từ bỏ các giá trị nền tảng và lợi ích chủ chốt vì Brexit.

Ông nhấn mạnh EU luôn đoàn kết với CH Ireland và bảo vệ tiến trình hòa bình Bắc Ireland. Bất chấp Anh phản đối những đề xuất của EU, Chủ tịch EC khẳng định khối này vẫn tiếp tục tìm kiếm giải pháp nhằm bảo vệ thỏa thuận "Ngày Thứ Sáu tốt lành" cũng như sự thống nhất của thị trường chung và liên minh hải quan.

Cũng trong phát biểu của mình, Chủ tịch EC cảnh báo Thủ tướng Anh Theresa May rằng đại hội thường niên của đảng Bảo thủ đã kết thúc và đã đến lúc cần thực thi những nỗ lực nghiêm túc trong tiến trình đàm phán để hướng tới một thỏa thuận cuối cùng.

Về phần mình, Thủ tướng Varadkar khẳng định lập trường của Ireland vẫn như ban đầu, đó là bảo vệ khu vực tự do đi lại chung, đảm bảo không có đường biên giới cứng, bảo vệ quyền của công dân tại Bắc Ireland và đảm bảo duy trì mối quan hệ thương mại với Anh hậu Brexit. Ông cũng bày tỏ sự kỳ vọng về một thỏa thuận sẽ được hoàn tất vào tháng 11 tới vì lợi ích của Ireland, EU và Anh.

Theo kế hoạch, Anh sẽ rời khỏi EU vào ngày 29/3/2019. Tuy nhiên cho đến nay, Anh và EU vẫn chưa đạt được bất cứ thỏa thuận nào do bất đồng quan điểm trong vấn đề biên giới giữa vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh và Ireland - nước thành viên EU và vấn đề thương mại giữa hai bên.

Tại hội nghị thượng đỉnh không chính thức vừa diễn ra tại Áo, các nhà lãnh đạo EU đều tỏ rõ lập trường cứng rắn khi yêu cầu Anh điều chỉnh kế hoạch Brexit. Đáp lại, Thủ tướng Theresa May cảnh báo bà sẽ không bao giờ chấp nhận chia tách Vương quốc Liên hiệp Anh, đồng thời cảnh báo nếu không thể đạt một thỏa thuận Brexit "chấp nhận được" đối với Anh, London sẵn sàng rời khỏi EU mà không có thỏa thuận.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com