Mỹ đề xuất vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc

08:09, 14/09/2018

Nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết, Bộ trưởng Tài chính Ste-ven Mu-chin và các quan chức cấp cao khác đã mời các đối tác đồng cấp Trung Quốc, trong đó có Phó Thủ tướng Lưu Hạc, tham gia vòng đàm phán thương mại mới nhằm giải quyết các quan ngại, trước khi Mỹ xem xét áp đặt thêm các mức thuế quan với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD. Cuộc gặp này có thể diễn ra tại Thủ đô Oa-sinh-tơn hoặc Bắc Kinh trong những tuần tới.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington DC. Ảnh: AFP/TTXVN
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông tin mới này đã khiến các chỉ số chính như Dow Jones và S&P tăng nhẹ, phản ánh tâm lý kỳ vọng của các nhà đầu tư về việc tranh chấp thương mại sẽ được giải quyết. Chốt phiên giao dịch ngày 12-9 theo giờ Mỹ, tức sáng 13-9 theo giờ Hà Nội, các chỉ số này tăng từ 0,04-0,1%. 

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo thang hồi tháng 3 vừa qua sau khi Tổng thống Trăm tuyên bố Mỹ áp thuế nhập khẩu với mặt hàng nhôm và thép. Kể từ đó, Oa-sinh-tơn và Bắc Kinh đã tiến hành một số đợt áp thuế trả đũa qua lại, trong khi các cuộc tham vấn thương mại song phương đều không đạt kết quả. Đầu tháng trước, đại diện Thương mại Mỹ Rô-bớt Lai-thi-ơ cho biết Tổng thống Trăm đã yêu cầu ông xem xét nâng mức thuế từ 10-20% đối với hàng hóa của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD. Hôm 7-9, Tổng thống Trăm tuyên bố Mỹ sẵn sàng áp đặt các mức thuế bổ sung đối với các sản phẩm khác của Trung Quốc trị giá 267 tỷ USD.

Khoảng 2.500 người phải sơ tán do rò rỉ khí đốt tại miền Trung Mê-hi-cô

Ngày 12-9, một vụ rò rỉ khí đốt đã xảy ra tại Thành phố Pu-bla thuộc bang cùng tên, miền Trung Mê-hi-cô khiến khoảng 2.500 người phải sơ tán.

Vụ rò rỉ bắt đầu vào lúc 4h00’ (giờ địa phương) tại tuyến đường ống dẫn thuộc sở hữu của Cty Dầu mỏ nhà nước Petroleos Mexicanos (Pemex). Đoạn băng video do báo chí địa phương công bố cho thấy đám mây khí dày đặc thoát ra từ đường ống cao tới hàng mét trên không trung. Vụ rò rỉ khiến các cơ sở kinh doanh và trường học phải đóng cửa tại 10 vùng lân cận sau khi cơ quan bảo vệ dân sự bang Pu-bla ra lệnh sơ tán. Giới chức đã cắt điện trong khu vực và hạn chế các phương tiện xe cộ đi lại trong khi Pemex đang nỗ lực bịt chỗ rò rỉ. Khoảng 1.500 lính cứu hỏa, nhân viên cứu trợ và cảnh sát đã tham gia hoạt động này.

Nguyên nhân của vụ rò rỉ là do ăn trộm khí đốt. Thị trưởng Thành phố Pu-bla, Luis Banck, cho biết cảnh sát đã tìm thấy những dụng cụ để trộm khí tại hiện trường, đồng thời khẳng định đây là hành động tội phạm.

Giới chức thành phố đã dựng 2 khu tạm trú cho những người sơ tán trong khi người dân địa phương chờ khí đốt tan hết để có thể trở về nhà.

Ăn trộm nhiên liệu là vấn nạn tại nhiều bang ở Mê-hi-cô, trong đó có bang Pu-bla. Chính phủ Mê-hi-cô ước tính hành động phi pháp trên khiến nước này thất thoát khoảng 1,05 tỷ USD/năm./.

Theo baotintuc.vn




BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com