Hạ viện Ma-lai-xi-a thông qua Dự luật chống tin tức giả mạo 2018

08:04, 04/04/2018

Theo phóng viên TTXVN tại Cu-a-la Lăm-pơ, với 123 phiếu ủng hộ và 64 phiếu chống, Hạ viện Ma-lai-xi-a ngày 2-4 đã thông qua Dự luật chống tin tức giả mạo 2018.

Theo dự luật, các đối tượng chủ ý tạo ra, in ấn, xuất bản hoặc lan truyền tin tức giả mạo sẽ bị phạt tiền đến 500 nghìn rinh-ghít (gần 130 nghìn USD) hoặc bị bỏ tù đến sáu năm hoặc cả hai hình thức phạt.

Các đối tượng không chịu gỡ bỏ các ấn phẩm chứa tin tức giả mạo sẽ bị phạt tiền đến 100 nghìn rinh-ghít, đồng thời phải nộp phạt 3.000 rinh-ghít mỗi ngày cho đến khi ấn phẩm bị gỡ bỏ.

Dự luật cũng quy định bất kỳ ai vi phạm luật này ở bên ngoài Ma-lai-xi-a đối với các tin tức mà chính quyền cho là giả mạo liên quan đến Ma-lai-xi-a cũng sẽ bị trừng phạt tại Ma-lai-xi-a. Dự luật bao gồm những điều khoản cho phép tòa án có quyền ra lệnh đóng cửa bất cứ phương tiện xuất bản nào, nhất là các diễn đàn trên mạng xã hội, nếu có liên quan đến tin tức giả mạo.

Ít-xra-en thay đổi thỏa thuận về người di cư châu Phi

Theo AFP, ngày 2-4, Thủ tướng Ít-xra-en Ben-gia-min Nê-ta-ni-a-hu đã quyết định đình chỉ thỏa thuận với Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) liên quan đến vấn đề tái định cư đối với những người di cư châu Phi có nguy cơ bị trục xuất. 

Quyết định trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Văn phòng thủ tướng Ít-xra-en công bố thỏa thuận với UNHCR. 

Trước đó, Ít-xra-en đã công bố thỏa thuận với UNHCR liên quan đến việc loại bỏ một kế hoạch gây tranh cãi về trục xuất người di cư châu Phi và thay thế bằng một kế hoạch mới nhằm đưa những người này tới các nước phương Tây.

Theo Bộ Nội vụ Ít-xra-en, hiện có khoảng 42 nghìn người di cư châu Phi ở nước này.

Mi-an-ma “bật đèn xanh” cho phái đoàn Hội đồng Bảo an đến thị sát

Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng 4-2018, Đại sứ Pê-ru tại Liên hợp quốc Gu-xta-vô Mê-da Cu-a-đra, cho biết Mi-an-ma đã cho phép Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cử phái đoàn tới nước này thị sát. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu các Đại sứ Liên hợp quốc có được phép tới bang Ra-khin hay không.

Tháng hai vừa qua, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã đề xuất thực hiện một chuyến đi tìm hiểu thực tế tới Ra-khin, song Chính phủ Mi-an-ma khi đó nói rằng “chưa phải lúc”. Tuy nhiên, theo Đại sứ Mê-da, Mi-an-ma giờ đây đã “bật đèn xanh” cho chuyến thị sát, mặc dù những chi tiết cụ thể về chuyến đi này chưa được hoàn tất.

Hiện, Pê-ru cùng Anh và Cô-oét đang lên kế hoạch cho chuyến thị sát này./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com