Tổng thống Syria bất ngờ thăm "lò lửa" Đông Ghouta

02:03, 19/03/2018

Văn phòng truyền thông của Tổng thống Syria cho biết, ngày 18-3, ông Bashar al-Assad đã tới thăm khu vực tiền tuyến của chiến trường Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus, nơi quân đội nước này đang đẩy mạnh chiến dịch tấn công lực lượng nổi dậy.

Tổng thống Assad gặp binh sĩ Syria tại Đông Ghouta, ngày 18-3. (Ảnh: SANA)
Tổng thống Assad gặp binh sĩ Syria tại Đông Ghouta, ngày 18-3. (Ảnh: SANA)

Chuyến thăm hiếm hoi này diễn ra vào thời điểm các lực lượng của Syria đang đạt nhiều bước tiến trên những mặt trận đẩy lùi các nhóm phiến quân tại Đông Ghouta.

Văn phòng truyền thông của quân đội Syria công bố hai hình ảnh cho thấy ông Assad xuất hiện giữa các binh sĩ với dòng chú thích “tại tiền tuyến Đông Ghouta, Tổng thống Assad cùng với những anh hùng của quân đội Syria”.

The War Media, đơn vị truyền thông của quân đội Syria cho biết, các lực lượng của Chính phủ Syria thời gian qua đã giành được 80% Đông Ghouta, khu vực có 400 nghìn người dân sinh sống. Bốn nhóm phiến quân chính đang có mặt bên trong Đông Ghouta là Quân đội Hồi giáo, Failaq al-Rahman, Ahrar al-Sham, and Ủy ban giải phóng Levant có quan hệ với al-Qaeda.

Các cơ quan nhân đạo Liên hợp quốc (LHQ) đã lên tiếng báo động về tình hình nhân đạo ngày càng đi xuống tại Ghouta. Theo Điều phối viên LHQ thường trú tại Syria, ông Ali al-Za’tari, ước tính khoảng 25 nghìn người đã rời khỏi Đông Ghouta trong tuần qua. Người dân đã mang theo đồ đạc, tìm đường bộ tới các vị trí của quân đội Syria. Sau đó, họ được chuyển tới một trong ba trung tâm tiếp nhận.

Trong khi đó, Văn phòng LHQ về các vấn đề nhân đạo (OCHA) trong một thông cáo nhấn mạnh, điều kiện sống đối với những người còn ở lại Đông Ghouta rất “tàn khốc”.

“Thực phẩm có hạn, khẩu phần bánh mỳ thông thường trong một ngày sẽ hết trong một tuần đến 10 ngày nữa, không đủ điều kiện vệ sinh và hỗ trợ vệ sinh đối với những người sống trong tầng hầm, tăng nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm”, thông cáo nêu rõ.

Theo đó, LHQ hy vọng đoàn xe viện trợ gồm 25-30 xe tải sẽ tới Douma, Đông Ghouta vào những ngày tới.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com