Thủ tướng Đức Méc-ken tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 4

08:03, 16/03/2018

Vào khoảng 18 giờ ngày 14-3 theo giờ Việt Nam, tại Quốc hội Đức, Thủ tướng An-giê-la Méc-ken đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 4 sau khi được Tổng thống Đức Phran Oan-tơ Sten-mây-ơ chính thức bổ nhiệm.

Sau khi được Quốc hội Đức trước đó cùng ngày bỏ phiếu bầu làm Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 4 với 364 phiếu ủng hộ, 315 phiếu chống và 9 phiếu trắng, Thủ tướng Méc-ken cùng các bộ trưởng đã được Tổng thống Sten-mây-ơ bổ nhiệm chính thức.

Bà Angela Merkel (trái) nhận quyết định bổ nhiệm từ Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier sau khi tái đắc cử Thủ tướng Đức, tại Berlin ngày 14/3. Ảnh: AFP/TTXVN
Bà Angela Merkel (trái) nhận quyết định bổ nhiệm từ Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier sau khi tái đắc cử Thủ tướng Đức, tại Berlin ngày 14/3. Ảnh: AFP/TTXVN

Bà Méc-ken cùng các bộ trưởng đã tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội liên bang với sự có mặt của các nghị sĩ Quốc hội (Hạ viện) và Hội đồng liên bang (Thượng viện).

Kết quả bỏ phiếu tại Quốc hội nêu trên cho thấy có tới 35 nghị sĩ các đảng trong liên minh cầm quyền bỏ phiếu phản đối việc bổ nhiệm bà Méc-ken, điều cho thấy nữ Thủ tướng Đức sẽ phải đối mặt với một nhiệm kỳ nhiều khó khăn phía trước, bên cạnh sự trỗi dậy của đảng dân túy cánh hữu “Sự lựa chọn vì nước Đức” (AfD), hiện là đảng lớn mạnh thứ 3 trong Quốc hội liên bang Đức. 

Đánh bom gây nhiều thương vong tại Pa-kít-xtan

Tối 14-3, ít nhất 9 người đã thiệt mạng và 27 người bị thương trong một vụ đánh bom nhằm vào trạm kiểm soát của cảnh sát gần Thành phố La-ho, thủ phủ tỉnh Pun-giáp, miền Đông Pa-kít-xtan.

Theo giới chức địa phương, vụ nổ xảy ra tại khu vực Rây-uyn, ngoại ô La-ho vào thời điểm nhiều tín đồ Hồi giáo ở khu vực vừa tan lễ cầu nguyện buổi tối. Đây được xác định là một vụ đánh bom liều chết, với quả bom được gắn trên một xe mô tô. Trong số những người thiệt mạng có 5 cảnh sát. 

Nhóm phiến quân Ta-li-ban ở Pa-kít-xtan Tê-rích Ta-li-ban tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công này.

Thủ tướng Slô-vê-ni-a từ chức

Tối 14-3 theo giờ địa phương (rạng sáng 15-3 theo giờ Hà Nội), Thủ tướng Slô-vê-ni-a Mi-rô Xê-ra đã từ chức, chỉ vài giờ sau khi Tòa án Tối cao nước này vô hiệu hóa kết quả cuộc trưng cầu ý dân hồi tháng 9, trong đó người dân chấp thuận dự án đường sắt trị giá 1 tỷ USD. Đây là chương trình đầu tư lớn nhất của chính phủ theo đường lối trung tả.

Trả lời họp báo, Thủ tướng Xê-ra cho hay: “Các đối tác trong liên minh trong một thời gian dài đã tìm cách phá hoại một số dự án”. Ông Xê-ra xác nhận sẽ tiếp tục tại vị cho đến khi chính phủ mới được thành lập. 

Slô-vê-ni-a dự kiến tổ chức bầu cử vào tháng 6 tới. Hiện chưa rõ thời điểm bầu cử có được đẩy lên sớm hơn do việc Thủ tướng Xê-ra từ chức hay không./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com