Quan hệ Nga - Anh căng thẳng

08:03, 16/03/2018

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 14-3, Thủ tướng Anh T.Mây chính thức trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga tại Anh và đình chỉ hoạt động tiếp xúc ngoại giao cấp cao với Nga. Động thái này diễn ra sau khi Luân Đôn cáo buộc Mát-xcơ-va liên quan vụ đầu độc điệp viên người Nga X.Xcơ-ri-pan. Theo đó, 23 nhà ngoại giao Nga mà Anh cho là các nhân viên tình báo sẽ phải rời Anh trong vòng một tuần. Thủ tướng T.Mây cũng cảnh báo sẽ phong tỏa các tài sản của Nga trên lãnh thổ Anh. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh khẳng định không muốn cắt đứt hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Nga.

* Bộ Ngoại giao Nga cho biết, đã nhận được danh sách các nhân viên bị trục xuất và sẽ sớm có biện pháp đáp trả thích hợp. Trước đó, Đại sứ quán Nga tại Anh tuyên bố, quyết định nói trên của Anh là "không thỏa đáng và không thể chấp nhận được". Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga V.Mát-vi-en-cô coi cáo buộc Mát-xcơ-va đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên X.Xcơ-ri-pan là hành động khiêu khích.

* Cùng ngày, trong cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ), Đại sứ Nga tại LHQ V.Nê-ben-di-a yêu cầu Anh đưa ra những bằng chứng xác đáng. Ông Nê-ben-di-a khẳng định, không thể cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc nói trên một cách vô căn cứ.

* Ngày 15-3, Tổng Thư ký LHQ A.Gu-tê-rết kêu gọi tiến hành cuộc điều tra toàn diện về vụ việc. Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Mã Triều Húc tuyên bố, Bắc Kinh hy vọng các bên liên quan tiến hành một cuộc điều tra toàn diện dựa trên thực tế và phù hợp các quy định quốc tế, để có thể đi đến một kết luận dựa trên bằng chứng xác thực có thể kiểm chứng. Đức và Pháp khẳng định, Anh nên tiếp tục duy trì các kênh liên lạc và đối thoại với Nga để giải quyết những bất đồng giữa hai bên.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com