Thủ tướng Nhật Bản gửi đồ lễ tới đền I-a-su-cu-ni

08:10, 18/10/2017

Ngày 17-10, Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê đã gửi đồ lễ tới ngôi đền I-a-su-cu-ni, vốn là nguồn gốc dẫn đến những tranh cãi ngoại giao giữa Tô-ky-ô và các nước láng giềng từng phải hứng chịu chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản thời chiến tranh.

Thủ tướng A-bê nhiều khả năng sẽ không thăm đền I-a-su-cu-ni trong kỳ lễ hội mùa Thu năm nay do ông cân nhắc các mối quan hệ với Trung Quốc và Hàn Quốc, trong bối cảnh Tô-ky-ô cần sự ủng hộ của hai nước này nhằm đối phó với những mối đe dọa từ Triều Tiên. Đền I-a-su-cu-ni là nơi thờ hơn 2,5 triệu người Nhật Bản thiệt mạng trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, trong đó có các tội phạm chiến tranh hạng A.

Các chính khách Nhật Bản thăm đền Yasukuni ngày 21/4. Ảnh: THX/TTXVN
Các chính khách Nhật Bản thăm đền Yasukuni ngày 21/4. Ảnh: THX/TTXVN

Hàn Quốc và các nước láng giềng khác của Nhật Bản coi đền I-a-su-cu-ni là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật thế kỷ 20 và cho rằng việc các nghị sĩ Nhật Bản viếng đền là nhằm “đánh bóng” lịch sử thời chiến của nước mình. 

Những chuyến thăm ngôi đền này của các chính khách hàng đầu Nhật Bản thường vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Hàn Quốc và Trung Quốc. 

Ông A-bê đã thăm đền I-a-su-cu-ni năm 2013, nhưng kể từ đó ông chỉ gửi đồ lễ vào ngày 15-8 và hai kỳ lễ hội hằng năm. 

Truyền đơn Triều Tiên “xâm nhập” phủ Tổng thống Hàn Quốc

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) cho biết Nhà Xanh vào ngày 16-10 đã xác nhận thông tin này. Dư luận không hiểu tại sao những tờ rơi của Triều Tiên lại có thể “tìm đường” tới khu vực có an ninh kiên cố như vậy.

Những tờ truyền đơn nhỏ này rơi rải rác trên các con phố gần Nhà Xanh. Một số tờ truyền đơn thậm chí còn được tìm thấy trong sân Nhà Xanh cũng như trung tâm báo chí nằm ở phía đông công trình này. 

Tờ truyền đơn xuất hiện tại Nhà Xanh có nội dung chỉ trích Hàn Quốc và Mỹ có chính sách thù địch với Triều Tiên. Bên cạnh đó, nội dung truyền đơn còn ám chỉ Triều Tiên “thương hại” Hàn Quốc do nước này phải dựa vào Mỹ về quốc phòng trong khi Oa-sinh-tơn lại “sợ” Bình Nhưỡng.

Truyền đơn của Triều Tiên không phải là quá khó tìm ở Hàn Quốc bởi đôi khi Bình Nhưỡng sử dụng bóng bay và thiết bị không người lái để rải chúng sang Hàn Quốc. Vậy nhưng việc những tờ rơi này xuất hiện gần Nhà Xanh là điều hiếm hoi.

Nhà Xanh cho biết một cuộc điều tra sẽ được tiến hành để tìm hiểu xem tại sao những tờ truyền đơn lại “đột nhập” được vào nơi đây./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com