Triều Tiên nêu điều kiện từ bỏ vũ khí hạt nhân

07:10, 18/10/2017

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, ngày 16-10, Triều Tiên tuyên bố ủng hộ ý tưởng cấm hoàn toàn vũ khí hạt nhân trên thế giới, song cho biết Bình Nhưỡng sẽ chỉ từ bỏ loại vũ khí hủy diệt hàng loạt này sau khi Mỹ làm điều tương tự. Phát biểu ý kiến trước các thành viên Ủy ban giải giáp vũ khí của Ðại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ), Phó Ðại sứ Triều Tiên tại LHQ Kim In Riêng nêu rõ: "Chừng nào Mỹ - nước luôn đe dọa Triều Tiên bằng vũ khí hạt nhân - không chấp thuận Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân thì Triều Tiên cũng không tham gia hiệp ước này". Quan chức Bình Nhưỡng khẳng định, việc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa là một "biện pháp tự vệ chính đáng".

Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc (LHQ) Kim In-ryong
Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc (LHQ) Kim In-ryong.

* Ngày 17-10, phát biểu ý kiến khai mạc Diễn đàn Tri thức thế giới (WKF) họp tại Xơ-un, Thủ tướng Hàn Quốc Li Nác Y-ơn kêu gọi cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ và Trung Quốc phối hợp với Hàn Quốc nhằm mang lại giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

* Cùng ngày, tại cuộc Triển lãm quốc phòng và hàng không quốc tế Xơ-un (ADEX) diễn ra ở thủ đô Xơ-un, Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In kêu gọi cải cách ngành công nghiệp quốc phòng của nước này để thúc đẩy xuất khẩu, cũng như nỗ lực phát triển hệ thống vũ khí hiện đại nhằm tăng cường khả năng phòng vệ độc lập của Hàn Quốc.

* Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc (ngày 16-10), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ H.Nau-ớt cho biết, Mỹ mong muốn đối thoại với Triều Tiên, tuy nhiên chỉ khi nào Bình Nhưỡng thật sự nghiêm túc về vấn đề từ bỏ vũ khí hạt nhân. Bà Nau-ớt nhấn mạnh, thông qua "chiến dịch áp lực hòa bình", Mỹ sẽ tiếp tục gây sức ép và áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên để có thể đưa Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán.

* Cùng ngày, tại cuộc đối thoại kinh tế cấp cao tại Oa-sinh-tơn (Mỹ), Phó Tổng thống Mỹ M.Pen-xơ và Phó Thủ tướng Nhật Bản T.A-xô lên án chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh Mỹ và Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh của Oa-sinh-tơn cũng như các đối tác khác để gây sức ép đối với Triều Tiên nhằm đạt được giải pháp hòa bình trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

* Hãng thông tấn RIA (ngày 16-10) đưa tin Nga đã nối lại hoạt động của tuyến phà tới Triều Tiên sau hai tháng ngừng hoạt động. Thông tin này được đưa ra ngay sau khi Nga và Liên hiệp châu Âu (EU) thông báo áp đặt một loạt chế tài đối với Triều Tiên liên quan chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com