Các lực lượng I-rắc giành lại một vị trí chiến lược từ tay IS

08:10, 04/10/2017

Quân đội I-rắc tuyên bố các lực lượng I-rắc cùng với lực lượng bán quân sự Hồi giáo dòng Si-ai ngày 2-10 đã giành lại một căn cứ không quân từ tay tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng, qua đó giành lại một vị trí chiến lược tại miền Bắc I-rắc trong bối cảnh quân đội nước này đang tiến về Thị trấn Ha-uy-gia.

Các chỉ huy quân đội I-rắc cho biết các tay súng IS đã sử dụng căn cứ không quân Ra-sát, cách Thị trấn Ha-uy-gia 30km về phía Nam, làm trại huấn luyện và căn cứ hậu cần.

Các lực lượng Iraq làm nhiệm vụ trong chiến dịch chống IS tại làng Al-Rayhanna, gần thị trấn Anah, tỉnh Anbar ngày 19/9. Ảnh: AFP/TTXVN
Các lực lượng Iraq làm nhiệm vụ trong chiến dịch chống IS tại làng Al-Rayhanna, gần thị trấn Anah, tỉnh Anbar ngày 19/9. Ảnh: AFP/TTXVN

Căn cứ không quân này cũng sẽ giúp loại bỏ hang ổ của những phần tử khủng bố ẩn náu tại các khu vực miền núi gần Ki-cúc, đồng thời xóa bỏ các nguy cơ đe dọa cơ sở năng lượng cũng như các mỏ dầu.

  Thị trấn Ha-uy-gia ở phía Tây thành phố dầu mỏ Ki-cúc và là một trong 2 khu vực cuối cùng ở I-rắc vẫn nằm dưới sự kiểm soát của IS.

Ai Cập bác tin mua vũ khí từ Triều Tiên

Ngày 2-10, Chính phủ Ai Cập đã phủ nhận thông tin trước đó một ngày của tờ Washington Post rằng một lô hàng vũ khí Triều Tiên đã được chuyển cho quân đội của quốc gia Bắc Phi.

Phóng viên TTXVN tại Cai-rô cho hay, trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập Ác-mét A-bu Dây “đã phủ nhận dứt khoát những gì mà Washington Post cho rằng Ai Cập là đích đến của lô hàng vũ khí”. Ông cũng khẳng định báo cáo của ủy ban trừng phạt LHQ không đề cập tới việc lô hàng được vận chuyển cho Ai Cập.

Hôm 1-10, tờ Washington Post của Mỹ đưa tin quân đội Ai Cập là khách hàng nặc danh mua lô hàng súng phóng lựu của Triều Tiên trị giá 23 triệu USD vào năm 2016. Bài viết dẫn nguồn tin thân cận từ các quan chức Mỹ và ngoại giao phương Tây dưới điều kiện giấu tên. Theo Washington Post, LHQ đã cảnh báo Ai Cập vào tháng 8-2016 về việc một tàu biển Triều Tiên mang tên Jie Shun, treo cờ Căm-pu-chia, có hành trình tới kênh đào Xu-ê. chở hàng hóa khả nghi được che kín bằng bạt đen lớn. Tại Xu-ê, nhân viên hải quan đã lên tàu kiểm tra và phát hiện hơn 24 nghìn súng phóng lựu Triều Tiên. Báo Mỹ cho biết cuộc điều tra của LHQ cho thấy Ai Cập là khách mua số hàng này, song chính quyền Cai-rô đã phủ nhận. Bài viết khẳng định vụ việc này “là một trong số các giao dịch bí mật” khiến Tổng thống Đô-nan Trăm quyết định đóng băng hoặc trì hoãn khoản viện trợ quân sự 300 triệu USD cho Ai Cập trong năm nay./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com