Tiết lộ chấn động: Có 1.200 gián điệp IS ở Phi-líp-pin

08:06, 05/06/2017

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 16 ở Xinh-ga-po, Bộ trưởng Quốc phòng In-đô-nê-xi-a Ri-a-mi-da Ri-a-cu-đu ngày 4-6 cho biết có khoảng 1.200 gián điệp của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Phi-líp-pin, trong đó có 40 người đến từ In-đô-nê-xi-a.

Trong bối cảnh cuộc đối đầu giữa các binh sĩ Chính phủ Phi-líp-pin và phiến quân hoạt động dưới lá cờ của IS ở Thành phố Ma-ra-uy, Bộ trưởng Ri-a-cu-đu đã gọi các phiến quân này là những cỗ máy giết người, đồng thời hối thúc sự hợp tác quy mô khu vực nhằm chống lại những phiến quân này.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu. Ảnh: AFP/TTXVN
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Ri-a-cu-đu nói: “Tối qua tôi đã được thông báo có 1.200 phần tử IS tại Phi-líp-pin và khoảng 40 phần tử đến từ In-đô-nê-xi-a”. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta phải tìm ra các biện pháp toàn diện song phải thận trọng vì chúng là những cỗ máy giết người. Mục đích của chúng là giết hại những người khác, vì thế trách nhiệm của chúng ta là phải có sự hiểu biết, đồng thuận chung và cùng thúc đẩy cách thức chống những tay súng nước ngoài này”.

Đằng sau việc khủng bố IS tháo chạy từ Ra-ca tới Pan-mi-ra ở Xi-ri

Các chuyên gia quân sự cho rằng khủng bố IS có mưu đồ đằng sau việc tháo chạy khỏi thành trì Ra-ca tới Pan-mi-ra. IS có ý định biến Đây E-dô thành thủ đô mới của chúng, nhưng các tay súng cần Pan-mi-ra để chuyển vũ khí và các trang bị khác tới thành trì tiếp theo.

“Chúng tôi không thể cho phép IS chiếm Pan-mi-ra vì có 5-6 con đường quan trọng chạy qua thành phố này”, người đứng đầu Trung tâm dự báo quân sự A-na-tô-li Ti-ga-nốc trả lời Sputnik

“Về cơ bản đây là một bàn đạp mà chúng có thể sử dụng bất cứ cách nào. Các khía cạnh chính trị của một kịch bản như vậy cũng quan trọng. Tái chiếm Pan-mi-ra sẽ thúc đẩy tinh thần của những kẻ khủng bố; thúc đẩy các nỗ lực tuyển mộ và huy động tài chính từ nước ngoài. 

Trong khi đó, nhà phân tích quân sự I-van Cô-nô-na-lốp nhận định rằng IS có ý định biến Đây E-dô thành thủ đô mới của chúng, nhưng các tay súng cần Pan-mi-ra để chuyển vũ khí và các trang bị khác tới thành trì tiếp theo./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com