Cử tri Hàn Quốc bắt đầu bỏ phiếu bầu Tổng thống

05:05, 10/05/2017

Ngày 9-5, hàng chục nghìn người dân Hàn Quốc bắt đầu bỏ phiếu lựa chọn người dẫn dắt đất nước trong năm năm tới.

Theo thống kê, hơn 42,4 triệu người Hàn Quốc (82% dân số quốc gia) đủ tư cách bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống này, đánh dấu tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất trong lịch sử đất nước.

Ủy ban Bầu cử quốc gia (NEC) Hàn Quốc cho biết, cuộc bỏ phiếu bắt đầu vào lúc 6 giờ sáng (giờ địa phương), tại 13.964 điểm bỏ phiếu trên khắp đất nước. Tính đến 9 giờ sáng, số cử tri đi bỏ phiếu đạt 9,4%. Dự kiến, cuộc bầu cử sẽ kết thúc lúc 20 giờ cùng ngày, thay vì hạn chót 18 giờ như trong các cuộc bầu cử Tổng thống trước đây.

Phát biểu ý kiến với phóng viên sau khi bỏ phiếu tại điểm bỏ phiếu ở đông bắc Seoul, ứng cử viên Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân bày tỏ hy vọng đất nước của ông sẽ đưa ra sự lựa chọn khôn ngoan. “Đây là một kỳ bầu cử rất ngắn, tuy nhiên, tôi đã cố gắng hết sức để giải thích tầm nhìn, chính sách và những giá trị của mình”, ông Ahn nói.

Một cử tri chuẩn bị bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 9-5. (Ảnh: Reuters)
Một cử tri chuẩn bị bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 9-5.
(Ảnh: Reuters)

Bỏ phiếu tại Goyang, tây bắc Seoul, bà Sim Sang-jeung, ứng cử viên của đảng Công lý theo đường lối cấp tiến nói: “Tôi tin rằng người dân Hàn Quốc sẽ bỏ phiếu cho Sim Sang-jeung để thực hiện cải cách mạnh mẽ hơn và thay đổi to lớn hơn”.

Khác với các kỳ bầu cử trước đây, Tổng thống đắc cử sẽ tuyên thệ nhậm chức ngay sau khi NEC tuyên bố chiến thắng của một ứng cử viên trong cuộc họp dự kiến diễn ra vào sáng 10-5.

Có tất cả 13 ứng cử viên tham gia cuộc đua giành ghế Tổng thống Hàn Quốc lần này. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, trên thực tế, cuộc bầu cử đang diễn ra là cuộc đua giữa ứng cử viên Moon Jae-in của đảng Dân chủ theo đường lối tự do, ứng cử viên Hong Joon-pyo của đảng Hàn Quốc Tự do theo đường lối bảo thủ và ứng cử viên Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân theo đường lối trung tả.

Theo kết quả cuộc thăm dò ý kiến gần đây nhất, hai ứng viên Hong và Ahn đứng thứ hai với sự ủng hộ của 18,6% người được hỏi, trong khi ứng cử viên Moon dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ là 42,4%.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com