Tổng thống Mỹ chọn cố vấn an ninh quốc gia mới

08:02, 17/02/2017

Chính quyền Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm đã đề nghị Phó Đô đốc Rô-bét Ha-oát giữ chức Cố vấn An ninh quốc gia, vị trí còn bỏ trống sau khi ông Mai-cơn Phơ-lin từ chức.

Theo Roi-tơ, ngày 15-2, hai quan chức Mỹ thạo tin cho biết thông tin trên. Hiện chưa rõ ông Ha-oát, một cựu phó tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm (CENTCOM), đã chấp thuận đề nghị trên hay chưa. 

Trước cách mạng Hồi giáo năm 1979, ông Ha-oát từng có nhiều năm sinh sống ở I-ran khi cha ông, một Đại tá Hải quân Mỹ, làm cố vấn cho quân đội I-ran.

Phó đô đốc Robert Harward theo nguồn tin đang được cất nhắc vào vị trí cố vấn an ninh quốc gia Mỹ sau khi ông Michael Flynn từ chức. Ảnh: Reuters
Phó đô đốc Robert Harward theo nguồn tin đang được cất nhắc vào vị trí cố vấn an ninh quốc gia Mỹ sau khi ông Michael Flynn từ chức. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, trả lời họp báo với Thủ tướng Ít-xra-en Ben-gia-min Nê-ta-ni-a-hu, Tổng thống Trăm đã gọi ông Phơ-lin là “một người tuyệt vời” và cho rằng ông Phơ-lin đã bị đối xử không công bằng. Ông cáo buộc các cơ quan tình báo Mỹ đã làm rò rỉ các tài liệu về ông Phơ-lin “một cách trái phép”.

U-crai-na áp đặt tình trạng khẩn cấp trong lĩnh vực năng lượng

Chính phủ U-crai-na đã áp đặt tình trạng khẩn cấp trong lĩnh vực năng lượng do giao thông đường sắt tiếp tục bị một nhóm người nổi dậy ở Đôn-bát phong tỏa.

Theo phóng viên TTXVN tại Mát-xcơ-va, quyết định này đã được thông qua tại phiên họp bất thường của Chính phủ U-crai-na ngày 15-2. Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng U-crai-na Vla-đi-mia Grôi-xman cho rằng “việc tiếp tục phong tỏa giao thông đường sắt không chỉ phá hỏng hoạt động sưởi ấm trong mùa đông và điện bị cắt, mà còn khiến nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực luyện kim, nơi có 300 nghìn người đang làm việc, phải ngừng hoạt động”. 

Ông Grôi-xman kêu gọi dỡ bỏ phong tỏa đối với những đoàn tàu chở những mặt hàng thiết yếu đối với nền kinh tế. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ U-crai-na cho biết thêm dự trữ than tại nhà máy luyện than cốc An-chép-xki chỉ đủ hoạt động trong 10 ngày tới.   

Trước đó, vào cuối tháng 1 vừa qua, lực lượng tự xưng là “cựu chiến binh Đôn-bát” U-crai-na và một đại biểu Quốc hội đã tiến hành phong tỏa tuyến đường sắt Lu-gan-xcơ - Li-xi-chan-xcơ - Pô-pát-xnay-a tại khu vực Goóc-xcôi-e - Dô-lô-tôi-e để ngăn chặn việc buôn bán với những vùng lãnh thổ không kiểm soát được ở Đôn-bát. 

Nhà ga Xvét-la-nô-vô cũng bị phong tỏa. Theo một số nguồn tin khác, Ki-ép đang lên kế hoạch sử dụng vũ lực chống lại nhóm người tham gia phong tỏa tuyến đường sắt nói trên.

Tàu do thám Nga bị bắt quả tang “lảng vảng” gần căn cứ Mỹ

Một tàu do thám của Nga hoạt động ở ngoài khơi bang Đê-la-oa, Mỹ hôm 14-2 đã bị phát hiện “lảng vảng” cách căn cứ tàu ngầm Hải quân Mỹ ở Con-nếch-ti-cớt khoảng 50km.

Kênh truyền hình Fox News đưa tin, tàu thu thập thông tin tình báo mang tên Vích-to Lê-ô-nốp của Nga - bị phát hiện gần căn cứ quân sự Mỹ - có thể chặn thông tin từ các máy truyền tín hiệu ở gần thông qua một loạt các hệ thống cảm biến và có thể đo được sự truyền sóng âm. Các tàu gián điệp Mỹ cũng tiến hành các nhiệm vụ tương tự gần bờ biển Nga và ở vùng biển quốc tế trên phạm vi toàn cầu, nhưng chủ yếu là ở các vùng biền gần các nước đồng minh của Mỹ.

Theo Fox News, thời điểm xảy ra vụ việc trùng với sự cố bất ngờ trong nội bộ Nhà Trắng về việc Cố vấn An ninh quốc gia Mai-cơn Phơ-lin của Tổng thống Đô-nan Trăm buộc phải từ chức vì đã liên lạc với Đại sứ Nga tại Mỹ. Đồng thời, vụ việc còn diễn ra trong một bối cảnh đáng chú ý khác là Mỹ vừa phát hiện ra Nga đã phát triển và triển khai tên lửa hành trình vi phạm Hiệp định về tên lửa tầm trung và tầm ngắn - một động thái chắc chắn sẽ gặp phải sự đáp trả của Mỹ./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com