Sau Nga đến lượt Xi-ri tố Mỹ là tòng phạm khủng bố IS

08:09, 26/09/2016

Phát biểu trước Đại hội đồng LHQ ngày 24-9, Ngoại trưởng Xi-ri Oa-lít Mu-a-len khẳng định vụ ném bom của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm vào đơn vị quân đội Xi-ri gần sân bay Đây An Gio hôm 17-9 làm hơn 60 binh sĩ thiệt mạng là “hành động cố ý chứ không phải nhầm lẫn, cho dù Mỹ nói ngược lại”.

Ngoại trưởng Syria Walid Muallem. Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Syria Walid Muallem. Ảnh: AFP

Và “Chính phủ Xi-ri cho rằng Mỹ phải chịu toàn bộ trách nhiệm đối với lần không kích này”, “sự xâm lược rõ ràng đó chứng minh Mỹ và đồng minh là tòng phạm của IS cũng như các nhóm khủng bố khác”.

Trước đó, vào ngày 18-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Ma-ri-a Da-kha-rô-va cho biết sau vụ không kích nhằm vào quân đội Xi-ri hôm 17-9, Mát-xcơ-va đi đến một kết luận đáng sợ là “Nhà Trắng đang bảo vệ IS” và đây có thể là “lý do tại sao Oa-sinh-tơn không đồng ý công bố thỏa thuận Mỹ - Nga về vấn đề Xi-ri”.

Tai nạn ở Pa-kít-xtan gây nhiều thương vong

Ít nhất 23 người đã thiệt mạng và 3 người bị thương khi một xe buýt nhỏ bị văng khỏi một đường núi và rơi xuống sông tại khu vực hẻo lánh ở khu vực Ca-sơ-mia thuộc kiểm soát của Pa-kít-xtan.

Giới chức Pa-kít-xtan cho biết tai nạn xảy ra cuối ngày 23-9 ở Nau-sê-ri, cách thủ phủ Mu-da-pha-da-bát của khu vực Ca-sơ-mia nói trên khoảng 45km về phía Bắc. Do tài xế mất lái, chiếc xe đã văng khỏi đường và rơi xuống sông từ độ cao 100 mét. Đội cứu hộ chỉ tìm thấy 3 thi thể và 3 người bị thương, trong khi hơn 20 hành khách khác trên xe bị nước sông cuốn trôi. Giới chức địa phương cho rằng những hành khách này không có cơ may sống sót. Đội cứu hộ thông báo sẽ nối lại hoạt động tìm kiếm những hành khách còn lại vào rạng sáng 24-9, do địa hình tại đây hiểm trở.

Pa-kít-xtan là một trong những nước ghi nhận những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nhất trên thế giới. Nguyên nhân các vụ tai nạn được cho là do đường sá kém chất lượng, phương tiện không đảm bảo điều kiện lưu thông và lái xe ẩu.

Cũng tại Pa-kít-xtan, ngày 24-9, một phi công của Không quân nước này đã thiệt mạng khi máy bay rơi tại Thị trấn Dam-ru thuộc khu vực bộ lạc Khi-bơ trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện.

Động đất mạnh ngoài khơi Phi-gi, Tôn-ga

Sáng 25-9, một trận động đất mạnh 6,8 độ rích-te đã xảy ra ở vùng biển ngoài khơi Phi-gi, song không có nguy cơ gây ra sóng thần.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) thông báo tâm chấn của trận động đất cách đảo Nơ-đoi của Phi-gi khoảng 100km về phía Đông Bắc, nằm ở độ sâu 594km. Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương khẳng định không có nguy cơ xảy ra sóng thần từ vụ động đất nêu trên.

Trận động đất trên xảy ra khoảng 20 phút sau khi 1 trận động đất mạnh 6,3 độ rích-te xảy ra ở ngoài khơi Tôn-ga, song cũng không có nguy cơ gây ra sóng thần. Tâm chấn của trận động đất, ở độ sâu 179km, cách Tôn-ga 124km về phía Tây Bắc./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com