IS đánh bom liều chết ở Baghdad, 35 người thương vong

07:09, 26/09/2016

Theo thông tin từ cảnh sát địa phương, ít nhất bảy người đã thiệt mạng cùng 28 người khác bị thương khi một kẻ đánh bom tự sát cho nổ tung thân mình trong một khu phố thương mại ở Thủ đô Baghdad của Iraq ngày 25-9.

Kẻ đánh bom đã nhắm vào một nhóm các tín đồ Hồi giáo dòng Shiite khi họ đang chuẩn bị cho lễ Ashoura ở khu Eskan, nơi có đa số người Hồi giáo Shiite sinh sống, phía tây Baghdad, một sĩ quan cảnh sát cho biết.

Ngay sau vụ tấn công, tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc. Kênh tuyên truyền Amaq của nhóm khủng bố này cho hay, vụ đánh bom nhằm vào mục tiêu các thành viên của Tổ chức Badr, một lực lượng quân sự bao gồm các tay súng Hồi giáo dòng Shiite ở Iraq được Iran hậu thuẫn.

Hiện trường vụ tấn công tự sát ở Thủ đô Baghdad, Iraq làm bảy người chết hôm 25-9. (Ảnh: AP)
Hiện trường vụ tấn công tự sát ở Thủ đô Baghdad, Iraq làm bảy người chết hôm 25-9. (Ảnh: AP)

IS đã tăng cường các vụ tấn công bằng bom vào người Hồi giáo Shiite và lực lượng an ninh Iraq tại các khu vực do chính phủ Iraq kiểm soát trong năm nay, khi tổ chức này bị lực lượng liên quân được Mỹ và các tay súng Shiite do Iran hậu thuẫn đánh bật khỏi các phần lãnh thổ chiếm giữ trước đây.

Vụ tấn công trên diễn ra chỉ một ngày sau chuỗi ba vụ đánh bom tự sát cũng do IS thực hiện tại một trạm kiểm soát phía bắc Baghdad, khiến 11 thành viên của lực lượng an ninh Iraq thiệt mạng và làm bị thương 34 người.

IS cũng là thủ phạm đứng đằng sau vụ đánh bom xe hồi tháng 7 vừa qua, cướp đi sinh mạng của 324 người tại khu mua sắm Karrada của Thủ đô Baghdad. Vụ đánh bom này được coi là vụ tấn công đẫm máu nhất tại Iraq kể từ khi chế độ của Tổng thống Saddam Hussein sụp đổ năm 2003.

IS hiện vẫn nắm quyền kiểm soát các khu vực rộng lớn ở miền bắc và miền tây Iraq, trong đó có thành phố Mosul bị chiếm đóng từ năm 2014. Các quan chức Iraq cho biết, chiến dịch giải phóng Mosul sẽ sớm được triển khai, nhằm mục tiêu chiếm lại thành phố này từ tay IS vào cuối năm nay.

Theo số liệu từ Phái đoàn hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Iraq, các vụ tấn công khủng bố, bạo lực và xung đột vũ trang trên khắp đất nước đã khiến 691 người thiệt mạng và 1.016 người bị thương chỉ riêng trong tháng 8.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com