Mỹ cáo buộc vụ nổ ở Niu Oóc là hành động khủng bố

07:09, 21/09/2016

Theo TTXVN và Roi-tơ, tại cuộc họp báo ngày 19-9, Thị trưởng Niu Oóc (Mỹ) Đ.Bla-xi-ô nhận định, vụ đánh bom trong tối 17-9 tại khu vực Chen-xi thuộc quận trung tâm Man-hát-tan, Niu Oóc, làm 29 người bị thương là một hành động khủng bố. Trước đó, ngay sau vụ nổ, ông Bla-xi-ô cho đây là một hành vi có chủ đích, song không phải là khủng bố.

* Đối tượng người Mỹ gốc Áp-ga-ni-xtan K.Ra-ha-mi, 28 tuổi, nghi can gây các vụ nổ vừa qua tại Niu Oóc và Niu Giơ-xi bị buộc tội âm mưu giết người, cùng các tội danh âm mưu sát hại các quan chức thực thi pháp luật, sở hữu vũ khí trái phép. Giới chức Mỹ đang điều tra động cơ gây án và khả năng Ra-ha-mi có đồng bọn trong các vụ việc này.

Thành phố Niu Oóc (Mỹ) tăng cường an ninh sau các vụ nổ. Ảnh: TÂN HOA XÃ
Thành phố Niu Oóc (Mỹ) tăng cường an ninh sau các vụ nổ. Ảnh: TÂN HOA XÃ

* Trong khi đó, theo truyền thông Mỹ, đối tượng A.A-đan, người bị nghi là thủ phạm đâm tám người tại trung tâm mua sắm ở bang Mi-ne-xô-ta hôm 17-9, là một sinh viên có thành tích học tập tốt và chưa có tiền sự về tội hành hung. Trước đó, một hãng truyền thông có liên hệ tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) cho biết, thủ phạm tiến công bằng dao này là một tay súng của IS.

* Các vụ nổ và tiến công vừa qua tại Mỹ đã gây ra những màn “khẩu chiến” giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ đại diện đảng Dân chủ và Cộng hòa là cựu Bộ trưởng Ngoại giao H.Clin-tơn và tỷ phú Đ.Trăm. Bà Clin-tơn cáo buộc ông Trăm kích động tư tưởng cực đoan và hoạt động chiêu mộ thành viên cho IS, thông qua những phát biểu mang tính kỳ thị nhằm vào chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan. Tỷ phú Trăm cho rằng, bà Clin-tơn phải chịu một phần trách nhiệm về các vụ tiến công tại Mỹ, vì với cương vị Bộ trưởng Ngoại giao giai đoạn 2009-2013, bà đã không thuyết phục Tổng thống B.Ô-ba-ma duy trì lực lượng Mỹ tại I-rắc.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com