Nga - Trung thúc đẩy hợp tác quân sự

07:06, 07/06/2012

Phát biểu tại Bắc Kinh ngày 6-6 khi đang có chuyến thăm chính thức Trung Quốc, Tổng thống Nga V.Pu -tin (V.Putin) cho biết Nga sẽ thúc đẩy hợp tác quân sự với Trung Quốc, trong đó có tăng cường tổ chức diễn tập chung.

Theo Roi-tơ, phát biểu với Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Pu -tin cũng nhắc đến cuộc diễn tập hải quân chung Nga - Trung Quốc gần đây trên Hoàng Hải. “Gần đây, chúng tôi đã tổ chức diễn tập chung tại Hoàng Hải và đây là cuộc diễn tập đầu tiên kiểu này. Chúng tôi đã nhất trí với Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào rằng sẽ tiếp tục hình thức hợp tác này”, ông Pu -tin nói. Tổng thống Pu -tin cho biết, 6 cuộc tập trận chung giữa Nga và Trung Quốc tại vùng biển Hoàng Hải hồi tháng 4 là một ví dụ về sự gia tăng hợp tác quân sự hai nước.

Tổng thống Nga Pu -tin và Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp bên lề SCO... Ảnh: AFP

Tổng thống Nga Pu -tin và Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp bên lề SCO... Ảnh: AFP

Việc thắt chặt quan hệ với Trung Quốc được coi là ưu tiên mới trong chính sách đối ngoại của ông Pu -tin trong bối cảnh quan hệ Nga - phương Tây được dự báo sẽ trắc trở hơn trong thời gian tới. Trong khi đó, tại cuộc gặp với Tổng thống Pu -tin ngày 6-6 bên lề cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Thủ tướng Trung Quốc ôn Gia Bảo đã khẳng định quan hệ gần gũi với Nga có ý nghĩa "cực kỳ quan trọng" đối với hòa bình thế giới.

Ngày 6-6, Trung Quốc và Nga đã ra tuyên bố chung, nhất trí thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Nga và Trung Quốc khẳng định, sẽ tôn trọng nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của mỗi bên, hợp tác an ninh và những vấn đề cùng quan tâm, nguyên tắc không đối đầu và đôi bên cùng có lợi. Đề cập tới các vấn đề quốc tế cùng quan tâm, Tuyên bố chung Trung Quốc - Nga kêu gọi tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho chương trình hạt nhân gây tranh cãi của I -ran thông qua đối thoại và thương lượng. Đối với tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, Tuyên bố chung Trung Quốc - Nga khẳng định đối thoại và tham vấn là con đường duy nhất để đạt được mục tiêu này. Liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Xy -ri, tuyên bố chung khẳng định, hai nước kịch liệt phản đối sự can thiệp quân sự từ bên ngoài và áp đặt một chính sách (kể cả trong khuôn khổ HĐBA LHQ) nhằm thay đổi chế độ tại quốc gia Trung Đông này.

Trước đó, ngày 5-6, Tổng thống Pu -tin đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước chủ nhà Hồ Cẩm Đào tại thủ đô Bắc Kinh, trong đó hai bên cam kết thắt chặt quan hệ hợp tác giữa hai nước và nhất trí tiếp tục coi phát triển quan hệ song phương là một trong những phương hướng ưu tiên chủ yếu của ngoại giao mỗi nước. Phát biểu sau cuộc gặp ông Hồ Cẩm Đào, Tổng thống Pu -tin nói, quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước đã đạt đến “tầm cao mới”. Cũng trong ngày 5-6, Nga và Trung Quốc đã ký 12 thỏa thuận về ngoại giao và kinh tế nhằm thúc đẩy thương mại song phương và ký một thỏa thuận thành lập quỹ đầu tư chung trị giá 4 tỷ USD. Nga và Trung Quốc quyết tâm nâng kim ngạch trao đổi hàng hóa song phương hiện ở mức 80 tỷ USD /năm lên 100 tỷ USD vào năm 2015 và 200 tỷ USD vào năm 2020.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com