Thủ tướng Thái Lan lên kế hoạch hòa giải dân tộc

02:06, 10/06/2010

Thủ tướng A-bi-xít Vây-gia-gi-va (Abhisit Vejjajiva) vào ngày 12-6  sẽ mời tất cả các bên liên quan thảo luận về kế hoạch hòa giải 5 điểm nhằm chấm dứt khủng hoảng chính trị, sớm đưa tình hình đất nước trở lại bình thường và bảo vệ nền quân chủ ở quốc gia này. Thủ tướng A-bi-xít kêu gọi tất cả người dân Thái Lan tham gia nỗ lực hòa giải dân tộc, đồng thời cho biết chính phủ sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm tăng cường tình đoàn kết và sự thống nhất trong xã hội. Một số ủy ban sẽ được thành lập để hướng tới việc triển khai kế hoạch trên với sự tham gia của mọi thành phần xã hội.

Thủ tướng Thái Lan A-bi-xít đã chuyển tới các thành viên mới của nội các văn bản chi tiết về kế hoạch hòa giải. Trong văn bản trên, chính phủ Thái Lan cam kết tiếp tục nỗ lực nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo và hạn chế những bất công trong xã hội. Thủ tướng A-bi-xít cũng kêu gọi các thành viên nội các không nên làm người dân thất vọng hơn nữa.

Thủ tướng A-bi-xít (giữa) và các thành viên nội các Thái Lan.  Ảnh: Roi-tơ
Thủ tướng A-bi-xít (giữa) và các thành viên nội các Thái Lan. Ảnh: Roi-tơ

Văn bản tài liệu trên chia những người thuộc phe “áo đỏ” thành nhiều nhóm, gồm nhóm những người đang phải chịu thiệt thòi do đói nghèo và bất công xã hội, nhóm âm mưu lật đổ chính phủ của Thủ tướng A-bi-xít, nhóm muốn đưa cựu Thủ tướng Thặc-xỉn Xin-vắt (Thaksin Shinawatra) trở lại cầm quyền, nhóm có vũ trang. Văn bản cũng đề cập mưu toan của ông Thặc-xỉn cũng như các thế lực ủng hộ từ bên ngoài muốn phá hoại sự lãnh đạo của Thủ tướng A-bi-xít thông qua các hành động bạo lực; đồng thời thông báo chi tiết chiến dịch giải tán cuộc biểu tình của người “áo đỏ” vừa qua.

Trước đó, Thủ tướng A-bi-xít cho biết, Trung tâm xử lý tình trạng khẩn cấp sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ các nhóm chống chính phủ của Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) vì có khả năng UDD sẽ bắt đầu một đợt biểu tình mới. Trong khi đó, Tư lệnh lục quân Thái Lan, tướng A-nu-pông Pao-chin-đa (Anupong Paochinda) đánh giá cao những nỗ lực của các sĩ quan quân đội trong việc giải quyết khủng hoảng chính trị tại Thái Lan, đồng thời khẳng định quân đội Thái Lan sẽ tập trung khôi phục hòa bình và lập lại trật tự ở nước này.

Trong một diễn biến liên quan, Ủy ban Bầu cử (EC) của Thái Lan ngày 9-6 quyết định thành lập một ủy ban gồm 7 thành viên chịu trách nhiệm xem xét lại vấn đề giải tán đảng Dân chủ cầm quyền sau khi đảng này bị cáo buộc đã nhận trái phép khoản đóng góp chính trị trị giá 258 triệu bạt (gần 8 triệu USD) năm 2005 từ công ty TPI Polene.

Chủ tịch EC A-pi-chát Xu-khác-ga-ha-nôn (Apichart Sukhaggahanond) cho biết ủy ban trên sẽ cùng thảo luận vấn đề giải tán đảng Dân chủ với Tổng Chưởng lý Giu-la-xinh Oa-xan-ta-xinh (Julasing Wasantasing). Trước đó, ông Giu-la-xinh cho rằng những bằng chứng mà EC cung cấp không đủ sức thuyết phục Tòa án Hiến pháp. Theo EC, ủy ban sẽ có 30 ngày để hoàn tất việc thảo luận vấn đề trên.

Theo QĐND



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com