Tay chèo Hồ Thị Lý và nghị lực vượt khó

08:06, 10/06/2022

7 năm khổ luyện cùng môn thể thao “khó nhằn” đua thuyền rowing, Hồ Thị Lý là minh chứng cho quá trình nỗ lực bền bỉ, không biết mệt mỏi để đem về cho thể thao Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam những tấm huy chương danh giá.

Tay chèo Hồ Thị Lý (thứ 2 từ phải sang) đã góp công vào 2 tấm HCV của đội tuyển rowing Việt Nam tại SEA Games 31.
Tay chèo Hồ Thị Lý (thứ 2 từ phải sang) đã góp công vào 2 tấm HCV của đội tuyển rowing Việt Nam tại SEA Games 31.

Nhắc đến thành tích 2 tấm HCV ở nội dung 4 nữ mái chèo đôi và 4 nữ hạng nhẹ 2 mái chèo cùng đồng đội tại SEA Games 31 vừa qua, tay chèo Hồ Thị Lý vẫn còn rất xúc động và hạnh phúc. “Để đạt được thành tích cao ở SEA Games 31, đội tuyển đã phải chuẩn bị từ 2 năm trước. Tuy nhiên, thời gian dịch bệnh kéo dài đã khiến chúng tôi gặp khó khăn về mọi mặt, các kế hoạch tập luyện phải điều chỉnh lại để duy trì thể lực. Đối với đua thuyền tập thể, đòi hỏi các vận động viên phải có tinh thần đoàn kết, thể hiện được kỹ năng phối hợp, quan sát nhanh nhẹn, dùng lực chân, lưng, tay rõ ràng”, nữ tay chèo chia sẻ.

Đứng trên bục vinh quang, người hâm mộ nhìn thấy cô là nhà vô địch SEA Games nhưng mấy ai biết rằng đằng sau tấm HCV danh giá là cả một quá trình nỗ lực của cô gái nhỏ bé nhưng đầy bản lĩnh và siêng năng. Hồ Thị Lý xuất thân trong một gia đình thuần nông và đông con ở vùng đất Quảng Trị. Nhận thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, tuyển thủ sinh năm 1991 đã phải làm những công việc không dành cho nữ nhi để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Ở độ tuổi đôi mươi, khi nhiều cô gái bắt đầu biết chăm chút nhan sắc thì Lý lại vất vả “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” với nghề phụ hồ. Cô làm từ việc bưng gạch, xúc cát, trộn hồ… để kiếm tiền giúp đỡ bố mẹ. 

Cũng chính lúc đó, Lý được các nhà tuyển trạch tỉnh phát hiện ra các tố chất về thể hình, sự nhanh nhẹn và siêng năng nên đã mời về tập luyện thử môn canoeing. Sau khoảng thời gian gần 3 năm luyện tập, cô cảm thấy không phù hợp với môn thể thao này nên đã chuyển sang rowing và gắn bó đến tận bây giờ. Hồ Thị Lý kể: “Việc khó khăn nhất ở môn đua thuyền rowing đó là phải thường xuyên tập luyện ngoài trời, rồi lại cầm mái chèo tập liên tục nên bàn tay chai sạn hết lúc nào không hay. Mình là con gái mà, nhìn bàn tay thế kia cũng ngại với mọi người lắm. Hơn nữa, để đạt điều kiện thi đấu khắt khe, tôi phải ép cân thời gian dài để duy trì trọng lượng cơ thể, việc này khiến bản thân đôi lúc cảm thấy khá mệt mỏi”.

Thời gian đầu gắn bó, Lý cảm thấy chán nản vì môn rowing tập cực quá. Nhưng cô luôn có đồng đội và huấn luyện viên bên cạnh động viên, “những giọt mồ hôi trên sàn tập hôm nay, là những vinh quang trên đấu trường ngày mai”, đã tạo nên động lực để Lý cố gắng trong mỗi buổi tập. Từ đó, Lý có những bước tiến nhanh đến không ngờ. 7 năm gắn bó theo nghiệp rowing, Hồ Thị Lý trở thành niềm tự hào của thể thao Việt Nam khi giành được HCV châu Á 2017 tại Thái Lan, HCV Asiad 18 cùng nhiều thành tích khác. Và sự đóng góp quan trọng là 2 tấm HCV ở SEA Games 31 cho đoàn Việt Nam.

Là một tay chèo thuộc đơn vị Thành phố Hồ Chí Minh, Hồ Thị Lý và các đồng đội đã phải nỗ lực rất nhiều và vượt qua những khó khăn trong điều kiện tập luyện, cụ thể là phải luyện tập tại hồ Trị An (Đồng Nai), một địa điểm cách xa thành phố. “Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều hệ thống kênh rạch trên địa bàn, thuận tiện để bộ môn đua thuyền phát triển. Nên tôi hy vọng bộ môn sẽ được quan tâm đầu tư hơn, có được địa điểm tập luyện và thi đấu ngay chính thành phố, mà không phải ở một nơi khác”, Hồ Thị Lý bày tỏ./.

Theo Báo SGGP



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com