Không chỉ PSG, bóng đá Pháp cũng đổi đời nhờ Messi

08:08, 11/08/2021

Lionel Messi chính thức cập bến PSG. Và đây không chỉ là tin vui của riêng đội bóng thủ đô Paris, mà cả Ligue 1 đều có thể ăn mừng.  

Lionel Messi đã xuống sân bay Le Bourget (Paris) vào chiều qua 10/8 theo giờ Pháp. Sau khi hoàn tất thủ tục kiểm tra y tế tại một bệnh viện ở Neuilly-sur-Seine, siêu sao người Argentina tới sân Parc des Princes để chào người hâm mộ, những người đã chờ anh ở đây từ thứ Hai (9/8).

Lionel Messi vẫy tay chào người hâm mộ khi đặt chân đến Paris. (Ảnh: france24)
Lionel Messi vẫy tay chào người hâm mộ khi đặt chân đến Paris. (Ảnh: france24)

Một ngày bận rộn của Messi kết thúc khi anh về khách sạn, chuẩn bị cho cuộc họp báo ra mắt vào 11 giờ sáng nay, 11/08, tức 4h chiều theo giờ Việt Nam.

PSG đang đứng trước thời khắc lịch sử. Tham vọng vô địch Champions League mà các ông chủ Qatar mơ ước bấy lâu có thể trở thành hiện thực với ngôi sao từng 4 lần đăng quang giải đấu hàng đầu châu Âu. Bên cạnh đó, sở hữu cầu thủ hay nhất hành tinh sẽ khiến thương hiệu CLB nổi tiếng khắp toàn cầu, giúp PSG tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành một siêu cường trong bóng đá. 

Nhưng không chỉ PSG cảm thấy hạnh phúc. Nước Pháp và Ligue 1 cũng chung niềm hân hoan với thương vụ Messi. Trong bối cảnh nền kinh tế lao đao vì đại dịch, các đội bóng Pháp còn bị giáng một đòn mạnh khi vụ thương thảo bản quyền hình mới đã thất bại. 

Họ mất khoản thu dự kiến gần 1,15 tỷ euro trong các năm kế tiếp, bao gồm 814 triệu euro từ Mediapro và 330 triệu euro từ BeIN Sports. Vì vậy, trong khi Premier League nhận 1,5 tỷ euro/năm và Serie A cũng thu về ít nhất 200 triệu euro, Ligue 1 chỉ nhận được tối thiểu … 75 triệu euro từ bản quyền truyền hình cho đến năm 2024. 

Khi có Messi, Ligue 1 hoàn toàn có cơ sở để có được thỏa thuận tốt hơn. Một giải đấu có Kylian Mbappe, Neymar và bây giờ là ngôi sao từng đoạt 6 Quả bóng Vàng đương nhiên vô cùng hấp dẫn. Mọi quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đều muốn xem Messi, nhất là lần đầu tiên sau 17 năm chơi cho Barca, anh sẽ khoác lên mình chiếc áo mới. 

Bên cạnh đó, các CLB ở Pháp cũng thu hút các đối tác thương mại và tìm thêm nhà tài trợ. Lâu nay, hầu hết các đội chỉ có 1 nhà tài trợ, chủ yếu là doanh nghiệp nội địa thuộc hai mảng xây dựng và thực phẩm. Những nhà tài trợ nước ngoài sẽ tìm đến họ giống những gì đang diễn ra ở Premier League và La Liga một khi Ligue 1 phát sóng toàn cầu, đồng thời các sân vận động phủ kín khán giả.

Chỉ cần nhìn vào quang cảnh tại sân bay Le Bourget và sân vận động Parc des Princes sẽ thấy sức hấp dẫn của Messi lớn thế nào. Hàng nghìn người hâm mộ đã chờ đợi khoảnh khắc Messi đặt chân lên Paris từ thứ Hai (09/08) và nói rằng họ sẽ không về khi chưa thấy siêu sao người Argentina. 

Vì vậy, có thể hình dung ra viễn cảnh các sân vận động của CLB nhỏ vốn thưa thớt khán giả cũng sẽ trở nên náo nhiệt, qua đó cải thiện nguồn thu. Trong trường hợp tình hình tài chính khởi sắc, nhiều đội bóng cũng không phải bán đi các tài năng cho những CLB nước ngoài. Đồng thời, dễ dàng thu hút cầu thủ tên tuổi tới thi đấu ở đất nước hình lục lăng.

Đến khi ấy, chất lượng của bóng đá Pháp sẽ nâng lên tầm cao mới, tạo nên những trận cầu hấp dẫn hơn. Đây chính là tiền đề cho tất cả đi lên, chấm dứt sự mỉa mai lâu nay, rằng Ligue 1 là giải đấu “dành cho nông dân”. 

Vậy nên dẹp bỏ sự cạnh tranh, mọi đội bóng đều háo hức trước sự kiện Messi tới PSG. “Thật khó cho chúng tôi bởi Messi sẽ khiến PSG mạnh hơn”, Chủ tịch Jean-Michel Aulas của Lyon nói, “Nhưng không vấn đề gì, đây là tin tuyệt vời cho tất cả”. 

Những người PSG đã gọi ngày Messi đến Paris là “Ngày Messi”. Và với cả Ligue 1, “Ngày Messi” cũng đáng để ăn mừng. Đó là ngày mang tính bước ngoặt, giúp bóng đá Pháp sang trang./.

Theo Báo Nhân Dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com