18 giờ hôm nay (12-1), Iran-Việt Nam: Chơi trong thế giới cổ tích

06:01, 12/01/2019

Iraq đã mạnh, Iran còn mạnh hơn. World Cup 2018, Iran suýt chút nữa khiến Bồ Đào Nha của siêu sao Ronaldo ôm hận từ vòng bảng sau trận hòa 1-1.

Đấu với một đại diện khác đến từ bán đảo Iberia, Tây Ban Nha, đội bóng vùng Vịnh Iran cũng chỉ chịu thua sít sao 0-1.

Bóng đá Iran dù không có duyên ở Asian Cup vài thập niên trở lại đây, nhưng trên bình diện châu lục, họ luôn được xếp vào hàng “ông kẹ”. Đội nào nhận mình số 1 châu Á, xin mời đọ sức cùng Iran.

 Nhắc lại chuyện World Cup năm ngoái để thấy Việt Nam gặp Iran vào chiều tối nay là điều may mắn. Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ được học hỏi, thi thố năng lực cùng đoàn quân của HLV Queiroz. Cũng cần nói thêm, ông Queiroz từng làm trợ lý lâu năm cho HLV huyền thoại Ferguson ở MU, từng dẫn dắt đội bóng Real Madrid.

Trận đấu với Iran sẽ là cữ dượt quan trọng cho Quang Hải và đồng đội.
Trận đấu với Iran sẽ là cữ dượt quan trọng cho Quang Hải và đồng đội.

0-2, thậm chí là 0-3, nhiều người hâm mộ Việt Nam đã nghĩ đến tỷ số này sau khi kết thúc trận đấu vào tối nay. Một số người nghĩ đội nhà thua cách biệt một bàn là đẹp. Vậy tỷ số hòa thì sao? Nghĩ đến là sướng nhưng… thật khó để đoàn quân áo đỏ sao vàng làm được điều kỳ diệu này. Bởi lẽ Iran quá mạnh, có nhiều cầu thủ đang chinh chiến ở các giải bóng đá châu Âu. Trận họ thắng Yemen 5-0 vừa qua, mới hay đội quân của Queiroz còn chơi cực kỳ rắn, nếu không muốn nói là có phần quyết liệt. Cũng đúng thôi, tuyển thủ Iran, anh nào anh nấy cao mèng mèng cũng 1,8m; còn lại số đông xấp xỉ 1,9m và cao hơn thế. Nói về chiều cao của cầu thủ Iran thì bóng đá Nhật Bản, Hàn Quốc đã khao khát, mong ước được như vậy bấy lâu nay.

Với đội tuyển Việt Nam, dư âm thua trận vào phút cuối trước Iraq vẫn còn khiến một vài cầu thủ day dứt, tiếc nuối. Cầu thủ tiếc một, người hâm mộ tiếc mười. Có cảm giác đất trời thêm u ám kể từ sau khi đội nhà thua trận ra quân trên đất UAE. Đi đâu cũng thấy người hâm mộ tiếc cho thầy trò HLV Park Hang-seo. “Giá như”, “giá mà”, “phải chăng”… và sau đó là những tiếng thở dài. Nhờ đoàn quân của thầy Park thua trận mới biết dân mình đã yêu hơn, thương hơn đội nhà.

Trận đấu với Iran vào tối nay sẽ giúp đội tuyển Việt Nam có cơ hội thực hành phòng ngự, thầy Park sẽ siết lại “ốc vít” nơi hàng thủ, còn các cầu thủ sẽ biết rõ hơn năng lực của mình. Đội tuyển Việt Nam sẽ phải tìm cách thoát pressing thật nhanh trước đối thủ quen tấn công ào ạt.

Iran hay, mạnh, đẳng cấp. Nói về thầy trò HLV Queiroz, không hiểu sao tác giả lại nghĩ về thảm Ba Tư kỳ diệu, những tấm thảm bay trong truyện “Nghìn lẻ một đêm”. Thảm bay có lẽ sẽ xuất hiện vài chục năm nữa trong thế giới thực, khi thời đại công nghiệp 4.0 bùng nổ. Còn những tấm thảm có từ nghìn năm qua vẫn đang được cất giữ, trưng bày tại bảo tàng thảm ở thủ đô Tehran (Iran). Những tấm thảm mà khi ngắm chúng, ta như bước vào thế giới cổ tích. “Một tấm thảm bay có thể đưa chúng ta đến bất kỳ nơi nào trên thế giới”, Liam Clancy, ca sĩ-diễn viên dân gian người Ireland đã nói vậy. Tối nay, nếu coi đội tuyển Iran là tấm thảm bay lý thú, thầy trò HLV Park Hang-seo hẳn sẽ có những trải nghiệm bổ ích trong chuyến du hành ở Asian Cup 2019. “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Đội tuyển Việt Nam cần tích nhiều sàng khôn, để tung ra trong trận quyết chiến với Yemen vào tuần tới.

Dự đoán: Iran thắng 2-1

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com