Hy vọng Đông - Nam Á sẽ làm nên chuyện

08:01, 10/01/2019

Chiều tối nay (10-1), đội tuyển Thái-lan sẽ có trận đấu thứ hai tại bảng A Asian Cup 2019 gặp đội tuyển Ba-ren. Sau thất bại 1-4 trước đội tuyển Ấn Độ ở trận ra quân, Liên đoàn bóng đá Thái-lan đã buộc phải sa thải HLV Ra-giê-vích và đưa trợ lý HLV là ông Xi-ri-xắc Y-ô-đi-a-thai làm HLV tạm quyền để dẫn dắt đội tuyển tại giải đấu. Mục tiêu cụ thể của ban huấn luyện đội tuyển Thái-lan là quyết tâm giành được ít nhất một điểm để tiếp tục hy vọng đi tiếp với một suất trong bốn đội xếp thứ ba có thành tích cao của vòng bảng. Chính vì vậy, trận đấu với Ba-ren sẽ là trận quyết định của đội tuyển xứ chùa Vàng nếu muốn vào tới tứ kết giải như lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Thái-lan đặt ra.

Đội tuyển Nhật Bản (áo xanh lam) đã thể hiện được sức mạnh trước đội tuyển Tuốc-mê-ni-xtan.
Đội tuyển Nhật Bản (áo xanh lam) đã thể hiện được sức mạnh trước đội tuyển Tuốc-mê-ni-xtan.

Tuy nhiên, có vẻ đây là mục tiêu khó nếu đội bóng không lấy lại được tinh thần sau thất bại và cải thiện lối chơi, đồng thời phát huy được khả năng của những chân sút như Cha-na-thíp, Đang-đa và Bun-ma-than. Trong khi đó, đối thủ của họ lại là một đội bóng mạnh của châu lục và đã có một màn trình diễn đầy ấn tượng ở trận mở màn khi thi đấu áp đảo, có bàn thắng dẫn trước và chỉ bị cầm hòa 1-1 trước đội chủ nhà Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) sau pha phạt đền 11 m đầy tranh cãi trong những phút cuối của trận đấu.

Ở những trận đấu gần đây giữa hai đội, thành tích luôn nghiêng về phía đội tuyển Thái-lan, nhưng sau những thể hiện của hai đội ở lượt trận đầu tiên, giới chuyên môn đánh giá Ba-ren cao hơn và một kết quả hòa đã là thành công của đội bóng Đông - Nam Á.

* Sau chiến thắng bất ngờ 1-0 trước đương kim vô địch Ô-xtrây-li-a, đội tuyển Gioóc-đa-ni đã được nhìn nhận khác hẳn về sức mạnh và đang có một lợi thế lớn về cả điểm số và tinh thần trước đội tuyển Xy-ri ở trận đấu tối nay. Đội hình của Gioóc-đa-ni ở kỳ Asian Cup 2019 khá đồng đều ở các tuyến với những cầu thủ đang thi đấu cho các câu lạc bộ mạnh của châu Á. Trong khi đối thủ của Gioóc-đa-ni có hàng công thi đấu khá mờ nhạt và không để lại nhiều ấn tượng khi để đội tuyển Pa-le-xtin cầm chân trong một trận ra quân không có bàn thắng. Không được đánh giá cao, song Xy-ri luôn là đối thủ khó nhằn, nhất là khi họ tập trung thi đấu phòng ngự. Nếu Gioóc-đa-ni chủ quan và không quyết tâm, Xy-ri có thể tạo ra bất ngờ để lấy lại thế cân bằng trong cuộc đua giành suất đi tiếp của bảng B.

* Không thể hiện được sức mạnh như các đánh giá trước thềm giải đấu, đội tuyển nước chủ nhà UAE đang gây ra nhiều thất vọng cho người hâm mộ. Nhưng đây có thể chính là động lực để các học trò của HLV An-béc-tô Dác-chê-rô-ni thi đấu quật khởi hơn và giành chiến thắng trước đội tuyển Ấn Độ. Hy vọng thì như thế, song đội bóng số một vùng Nam Á tràn đầy hưng phấn sau chiến thắng trước Thái-lan chắc chắn sẽ không để đối thủ có thể “làm mưa, làm gió” tối nay. Nếu có một chiến thắng trước UAE, đội tuyển Ấn Độ sẽ chính thức giành một suất của bảng A vào vòng đấu loại trực tiếp.

* Chiều tối 9-1, trong trận ra quân bảng F, mặc dù được đánh giá cao hơn hẳn, nhưng đội tuyển từng bốn lần vô địch Asian Cup là Nhật Bản đã bất ngờ để đội tuyển Tuốc-mê-ni-xtan có bàn thắng dẫn trước ngay ở hiệp một. Trong thế trận lấn lướt và nhiều cơ hội được tạo ra, song các cầu thủ xứ Mặt trời mọc đã không thể chọc thủng lưới của đội bóng vùng Trung Á và đã phải trả giá. Phút thứ 26, cầu thủ A-ma-nốp tung cú sút căng từ khoảng cách hơn 35 m ghi bàn mở tỷ số cho Tuốc-mê-ni-xtan. Sang hiệp hai, các cầu thủ Nhật Bản gia tăng tốc độ tiến công và chỉ sau 10 phút đầu hiệp hai đã có bàn gỡ hòa bằng pha xử lý bóng khéo léo và dứt điểm chính xác của Ô-xa-cô. Áp lực tiếp tục gia tăng trên phần sân Tuốc-mê-ni-xtan và đến phút 60, lại là Ô-xa-cô có cú đệm bóng vào lưới, nâng tỷ số lên 2-1 cho Nhật Bản. Phút 71, tận dụng sự rối loạn của hàng phòng ngự đối phương, Rít-xu Đô-an gia tăng cách biệt 3-1 bằng cú sút chân trái hiểm hóc. Khi trận đấu chỉ còn 10 phút nữa là kết thúc, Tuốc-mê-ni-xtan được hưởng đá phạt 11m và A-tay-ép đã rút ngắn tỷ số xuống 2-3 cho đội nhà.

* Ở trận đấu thứ hai của bảng F tối qua, đội tuyển U-dơ-bê-ki-xtan đã có bàn thắng mở tỷ số ở phút thứ 34 trước đội tuyển Ô-man do Ác-mê-đốp thực hiện. Chiến thắng 1-0 của U-dơ-bê-ki-xtan được giữ đến phút 72 khi An Gát-xa-ni phá được bẫy việt vị và dứt điểm gỡ hòa 1-1 cho Ô-man. Phút 85, U-dơ-bê-ki-xtan lại vươn lên dẫn trước 2-1 sau pha đột phá ghi bàn của Sô-mu-rô-đốp. Trong phút bù giờ trận đấu, Ô-man thi đấu trong thế hơn người do một cầu thủ U-dơ-bê-ki-xtan bị thẻ đỏ, song Ô-man không còn cơ hội để một lần nữa san bằng tỷ số.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com