Giải bài toán hàng thủ

07:12, 25/12/2018

Việc HLV Park Hang-seo đang cân nhắc khả năng triệu tập trở lại trung vệ Đình Trọng cho vòng chung kết Asian Cup 2019 chứng tỏ hàng thủ của đội tuyển Việt Nam đang có vấn đề.

Từ khi tập trung trở lại sau chức vô địch AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam liên tục đón nhận nhiều tin không vui về lực lượng. Đội trưởng Ngọc Hải và Trọng Hoàng phải tập riêng với bác sĩ, chưa có được thể lực tốt nhất. Hậu vệ Xuân Hưng vừa dính chấn thương và gần như không kịp hồi phục trước ngày Asian Cup 2019 khởi tranh. Là tuyến quan trọng nhất trong cách vận hành lối chơi của HLV Park Hang-seo nhưng lúc này, hàng thủ đội tuyển Việt Nam đang có lực lượng mỏng nhất. Trước trận gặp CHDCND Triều Tiên, hàng thủ tuyển Việt Nam chỉ còn lại Duy Mạnh, Thành Chung và trung vệ Tiến Dũng là sẵn sàng ra sân. 

Trung vệ Tiến Dũng (bên trái) tích cực tập luyện trước trận Việt Nam gặp CHDCND Triều Tiên.
Trung vệ Tiến Dũng (bên trái) tích cực tập luyện trước trận Việt Nam gặp CHDCND Triều Tiên.

Ở hàng thủ, bộ ba trung vệ Duy Mạnh-Thành Chung-Tiến Dũng cũng là một phương án hay cho đội tuyển Việt Nam trước CHDCND Triều Tiên. Duy Mạnh và Tiến Dũng không còn xa lạ với chiến thuật của HLV Park Hang-seo. Trong khi, Thành Chung có chiều cao tốt (1,81m), ít nhiều đã khẳng định được giá trị của mình trong màu áo CLB Hà Nội. Vấn đề của Thành Chung lúc này là chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu ở các đội tuyển quốc gia và anh đang cố gắng khắc phục điều này bằng việc chăm chỉ tập luyện những ngày qua. Nếu Ngọc Hải góp mặt, đội tuyển Việt Nam có thể chơi với bộ ba Duy Mạnh-Tiến Dũng-Ngọc Hải hoặc có thể là Duy Mạnh-Thành Chung-Ngọc Hải. Văn Hậu cũng là một phương án có thể thay thế Đình Trọng, nhưng nếu Văn Hậu đá trung vệ thì đội tuyển Việt Nam sẽ mất đi một chốt chặn tin cậy bên cánh trái. Văn Hậu không chỉ phòng ngự tốt mà còn có khả năng hỗ trợ tấn công lợi hại.

Ở đợt tập trung lần này, đội tuyển Việt Nam lại một lần nữa không có một hậu vệ phải đúng nghĩa. Trọng Hoàng không thi đấu sẽ là một bài toán cần HLV Park Hang-seo và các cộng sự giải đáp. Nếu cần một cầu thủ đá hậu vệ phải ở mức tròn vai, thầy Park có thể tin dùng Đức Huy hay Văn Đại. Đức Huy chơi tốt ở vị trí tiền vệ trung tâm; sở trường của Văn Đại là tiền đạo nhưng khi cần hai cầu thủ này có thể chơi ở nhiều vị trí trên sân. Nếu không sợ mạo hiểm, HLV Park Hang-seo có thể đặt niềm tin vào tân binh Tùng Quốc. Dù chưa có nhiều kinh nghiệm trận mạc nhưng cầu thủ sinh năm 1998 này đã chơi tốt trong vai trò tiền vệ cánh trong chức vô địch của đội tuyển U.21 Việt Nam tại Giải U.21 Quốc tế-Báo Thanh Niên 2018.

Việc CHDCND Triều Tiên mang sang Việt Nam đội hình mạnh với một vài cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu và Nhật Bản sẽ là cơ hội để kiểm chứng sức mạnh và khả năng "vá" hàng thủ của đội tuyển Việt Nam. Nếu trường hợp hàng thủ không chơi tốt, HLV Park Hang-seo có thể gọi thêm "viện binh" hoặc phương án thực tế nhất là triệu tập trở lại trung vệ Đình Trọng. Được biết, chấn thương của Đình Trọng chỉ gây khó chịu chứ không ảnh hưởng nhiều tới việc thi đấu nên có thể điều trị dứt điểm sau khi Asian Cup 2019 kết thúc.

Gọi trở lại Đình Trọng là "nước cờ"  của HLV Park Hang-seo, song người hâm mộ vẫn tin rằng vị chiến lược gia người Hàn Quốc này sẽ có cách để giải bài toán hàng thủ của đội tuyển Việt Nam trong trận đấu với CHDCND Triều Tiên.

Dự đoán: Việt Nam hòa CHDCND Triều Tiên 1-1

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com