Báo châu Á: Không thể xem thường tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2019

07:12, 24/12/2018

Năm 2018 có thể nói là một năm thành công rực rỡ của bóng đá Việt Nam. Tròn một năm sau chiến tích vang dội ở giải U23 châu Á, bóng đá Việt Nam lại chuẩn bị bước vào một giải đấu lớn cấp độ châu lục - Asian Cup 2019. Lần này, theo đánh giá của mạng thể thao uy tín FOX Sports châu Á, các đối thủ sẽ phải nhìn đội tuyển Việt Nam bằng một con mắt khác.

Khép lại một năm 2018 thành công, đội tuyển Việt Nam đang hướng tới những mục tiêu mới.
Khép lại một năm 2018 thành công, đội tuyển Việt Nam đang hướng tới những mục tiêu mới.

Cây bút kỳ cựu Gabriel Tan vừa có bài nhận định trên FOX Sports châu Á về hành trình của bóng đá Việt Nam trong năm 2018, kể từ trận chung kết trong tuyết trắng sân Thường Châu tại giải U23 châu Á, cho đến những đánh giá về cơ hội của tuyển Việt Nam ở Asian Cup tổ chức tại UAE vào tháng 1 năm sau.

Cách đây tròn một năm, ít ai có thể ngờ rằng một đội bóng không được đánh giá cao và chỉ vừa mới bổ nhiệm huấn luyện viên mới được hai tháng lại có thể tạo nên một cơn địa chấn, khi vượt qua một loạt các đối thủ sừng sỏ của bóng đá châu lục để lọt vào trận chung kết giải U23 châu Á 2018 tại Trung Quốc. Nhưng khi thầy trò HLV Park Hang Seo khởi động chiến dịch Asian Cup vào đầu năm sau, chắc hẳn sẽ không đối thủ nào đánh giá thấp họ.

Trong khoảng thời gian vỏn vẹn một năm, “Rồng vàng” đã trỗi dậy để khẳng định vị thế là một trong những đội bóng mới nổi ở châu lục, với thành tích gần nhất là chức vô địch Đông - Nam Á sau chiến dịch AFF Suzuki Cup 2018 thành công vang dội.

Nói một cách đơn giản hơn, Việt Nam đã khởi đầu năm 2018 bằng cách loại bỏ những đối thủ mạnh như Australia, Iraq và Qatar để giành ngôi á quân tại giải U23 châu Á, và chỉ chịu thua sau 120 phút thi đấu trận chung kết với Uzbekistan bởi bàn thắng đúng vào phút cuối cùng của Andrey Sidorov.

Sau đó, bóng đá Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn với việc cán đích ở vị trí thứ 4 tại Asiad 2018, bao gồm cả thành tích đánh bại tuyển Olympic Nhật Bản để vượt qua vòng bảng với vị trí nhất bảng, sau đó là các chiến thắng trước Bahrain và Syria ở vòng loại trực tiếp.

Không dừng lại ở đây, Việt Nam chính thức chấm dứt sự thống trị kéo dài bốn năm của bóng đá Thái-lan tại Đông - Nam Á khi trở thành nhà tân vô địch AFF Suzuki Cup cách đây hơn một tuần. Đứng sau thành công này, HLV Park xứng đáng được vinh danh cho chiến tích dẫn dắt các học trò của mình đến danh hiệu AFF Cup thứ 2 trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Từng được biết đến với vai trò là cựu trợ lý số một của HLV nổi tiếng Guus Hiddink, người đã giúp đội bóng xứ kim chi giành được vị trí thứ 4 tại FIFA World Cup 2002, HLV Park Hang Seo có triết lý bóng đá hiện đại. Chiến lược gia người Hàn Quốc rất thức thời khi ưa dùng sơ đồ chiến thuật 3-4-3 linh hoạt đang thịnh hành trên thế giới, khác xa với cách tiếp cận phổ biến ở châu Á như hiện nay. Chính điều này đã giúp làm nên kỳ tích và nâng tầm tuyển Việt Nam thành đội bóng có lối chơi hiện đại, hấp dẫn và rất đáng xem.

Niềm tin vào các cầu thủ trẻ của HLV Park cũng là điểm đáng chú ý, với 12 trong danh sách 23 cái tên làm nên chiến thắng ở AFF Suzuki Cup vừa qua đã từng thi đấu cùng nhau ở giải U23 châu Á và Asiad, cũng như góp mặt ở hành trình sắp tới ở UAE.

Có một số hoài nghi về quyết định không gọi hai cựu binh Nguyễn Văn Quyết và Nguyễn Anh Đức lên tuyển để chuẩn bị cho Asian Cup. Nhưng xét đến những mục tiêu cho tương lai, quyết định này của HLV Park vẫn rất hợp lý khi đặt niềm tin vào những cái tên nhiều triển vọng như Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu hay Trần Đình Trọng.

Cũng như với mọi thế hệ vàng của bóng đá thế giới, yếu tố may mắn vẫn rất cần thiết để những cầu thủ triển vọng và tài năng xuất hiện đồng thời. Tuy nhiên, thực tế cũng đã chứng minh, việc sở hữu một thế hệ vàng như của tuyển Bồ Đào Nha với Luis Figo, Manuel Rui Costa hay Nuno Gomes không hoàn toàn đồng nghĩa với thành công và danh hiệu.

Nhìn tổng thể thế hệ vàng hiện tại của Việt Nam, tất cả đều đang ở độ tuổi 20. Bởi thế, có lẽ mục tiêu tiến xa tại Asian Cup 2019 vẫn còn quá sớm, thay vì chờ thêm một hoặc hai kỳ Asian Cup tiếp theo. Nhưng với thể thức thi đấu mới ở giải đấu sắp tới, bốn đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất vòng bảng cũng đủ điều kiện góp mặt ở vòng knockout. Và đây hoàn toàn là một mục tiêu khả dĩ mà tuyển Việt Nam có thể nhắm tới ở bảng đấu được coi là “tử thần” với sự góp mặt của Iran, Iraq và Yemen.

Những bài test khó khăn còn đang chờ đợi các cầu thủ Việt Nam ở phía trước, nhưng với quyết tâm và nỗ lực mà họ đã thể hiện trong suốt 12 tháng qua, không có lý do gì mà một tập thể trẻ trung cùng vị HLV có tư duy cấp tiến lại không thể tạo nên một vài bất ngờ nho nhỏ trong hành trình Asian Cup. Và điều đó chắc chắn sẽ mang lại niềm vui lớn lao hơn nhiều cho người hâm mộ cuồng nhiệt Việt Nam, so với những gì mà tuyển U23 đã làm được tròn một năm trước.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com