Real tiếp đà thắng lợi, Barca thua trận thứ hai từ đầu mùa

08:11, 15/11/2018

Cảm xúc trái ngược dành cho hai đại kình địch Real Madrid và Barcelona là điểm nhấn ở vòng 12 La Liga vừa khép lại. Trong khi huấn luyện viên tạm quyền Santiago Solari tiếp tục chuỗi trận ấn tượng dẫn dắt Real giành chiến thắng thứ 4 liên tiếp, thì Barca lại chào đón sự trở lại của siêu sao Lionel Messi bằng trận thua bất ngờ ngay tại thánh địa Nou Camp.

Betis khiến Barca đứt chuỗi 42 trận sân nhà bất bại ở La Liga, kéo dài từ sau trận thua 1-2 trong tay Alaves hồi tháng 9-2016.
Betis khiến Barca đứt chuỗi 42 trận sân nhà bất bại ở La Liga, kéo dài từ sau trận thua 1-2 trong tay Alaves hồi tháng 9-2016.

Đã rất lâu rồi người ta mới lại thấy một Barca hùng mạnh lại sụp đổ chóng vánh trên sân nhà đến thế. Trận thua 3-4 trước Real Betis vừa qua mới là thất bại thứ 2 Barca phải hứng chịu từ đầu mùa giải tới giờ và cũng là trận thua trên sân nhà Nou Camp đầu tiên kể từ tháng 9-2016. Thế nhưng, đã 15 năm nay, đây mới là lần đầu tiên đội bóng xứ Catalan để lọt lưới tới bốn bàn khi thi đấu trước khán giả nhà.

Barca vẫn duy trì lối đá ưa thích là tìm cách áp đảo đối phương về tỷ lệ kiểm soát bóng để hướng trận đấu theo ý của mình. Hàng công của nhà đương kim vô địch cũng có thể nói là chơi được ở trận đấu vừa qua, khi Leo Messi vừa trở lại sau 22 ngày dưỡng thương đã kịp lập cú đúp. Vấn đề ở đây phải nói đến hàng thủ. Dù vẫn giữ được ngôi đầu bảng sau thất bại hôm chủ nhật, một hồi chuông báo động đang gióng lên ở sân Nou Camp khi mà Barca đang giữ kỷ lục hàng thủ tệ nhất trong nhóm bảy đội dẫn đầu La Liga.

Ở mùa trước, một hàng thủ vững chãi chỉ để lọt lưới 29 bàn qua 38 trận (xếp thứ hai về tỷ lệ để thủng lưới ít nhất, chỉ sau Atletico Madrid với 22 bàn thua) đã góp công lớn giúp Barca đoạt cú đúp vô địch giải quốc nội. Còn ở mùa giải này, La Liga chỉ mới đi qua 12 vòng đấu, nhà đương kim vô địch đã để lọt lưới tới 18 bàn, nhiều hơn hẳn 13 đội khác và bằng với số bàn thua Barca phải nhận cho tới vòng 33 mùa trước. Không những thế, Gã khổng lồ xứ Catalan còn đánh rơi điểm ở năm trong số 12 trận đã qua, trong đó có bốn lần mất điểm khi đụng các đối thủ ở nửa dưới bảng xếp hạng.

Những lơi lỏng ở hàng thủ đang khiến đội bóng của huấn luyện viên Ernesto Valverde nhận nhiều bàn thua, nhưng cũng không thể không nói đến cách vận hành một hệ thống tấn công mở như hiện tại có lẽ cũng góp phần vào việc khiến hàng thủ Barca phải chịu nhiều áp lực, nhất là khi đối thủ không được đánh giá cao như Betis lại có thể bốn lần chọc thủng lưới nhà đương kim vô địch ngay trên sân nhà.

Không phải ngẫu nhiên mà hai trận thua vừa qua đều là những trận đấu Barca nhập cuộc với sơ đồ 4-3-3. Ví dụ, trong thất bại 1-2 trước Leganes, Valverde bố trí đội hình xuất phát với hàng công ba người Messi-Ousmane Dembele-Munir El Haddadi, cùng với Philippe Coutinho ở hàng tiền vệ cũng có thiên hướng tấn công. Nhưng kể từ khi Messi vắng mặt vì chấn thương, Valverde buộc phải bố trí lại đội hình hơi nghiêng về phòng thủ hơn là chơi tấn công. Và cũng không hề ngẫu nhiên mà khi chơi với sơ đồ 4-4-2, Barca lại có kết quả tốt trước Tottenham và Real như đã thấy vừa qua.

Thêm vào đó, ở trận thua Betis vừa rồi, không khó để nhận ra một số cầu thủ trụ cột của Barca có dấu hiệu mệt mỏi, đặc biệt là Sergio Busquets và Gerard Pique. Với việc hàng thủ đang khủng hoảng nhân sự vì cơn bão chấn thương, trung vệ Pique đã phải cày ải liên tục và hiếm có khoảng thời gian để nghỉ ngơi kể từ giữa tháng 10 tới giờ. Trong khi đó, tiền vệ phòng ngự Busquets còn bị thay ra giữa chừng, nhường chỗ cho tiền vệ trẻ sinh năm 1998 Carles Alena.

Bởi vậy, La Liga tạm nghỉ hai tuần tới đây cho đợt tập trung tuyển quốc gia mới có lẽ là cần thiết để Barca kịp thời nhìn lại những trục trặc vừa qua. Đây cũng sẽ là cơ hội cho các cầu thủ nghỉ ngơi nếu không lên tuyển, và nên chăng cũng là lúc mà Valverde phải nghiên cứu các giải pháp để vực dậy hàng thủ, nếu không muốn tiếp tục đánh rơi điểm khi La Liga chuẩn bị đi được 1/3 chặng đường.

Trong khi đó, tận dụng thời cơ Barcelona sảy chân, Real Madrid đã tranh thủ vươn lên rút ngắn cách biệt về điểm số với đại kình địch trên bảng xếp hạng xuống còn bốn điểm, sau chiến thắng 4-2 ngay tại sân nhà của Celta Vigo. Tiếp tục là một màn trình diễn ấn tượng nữa của Los Blancos dưới trướng của HLV tạm quyền Santiago Solari. Đây đã là chiến thắng thứ 4 liên tiếp trên mọi đấu trường chỉ chưa đầy hai tuần sau khi Solari được đôn lên từ vị trí HLV đội B Real để thay thế cựu HLV Julen Lopetegui vừa bị sa thải khỏi “ghế nóng” ở đội 1.

Mười lăm bàn thắng và chỉ để lọt lưới hai bàn, Solari đang là vị tân HLV có khởi đầu tốt nhất ở Real. Kể từ sau trận thua tan nát 1-5 trong tay Barca ở El Clasico cuối tháng 10 vừa qua, Real đã trở lại mạnh mẽ dưới bàn tay của vị HLV người Argentina. Ở trận đấu trên sân Balaidos vừa rồi, Solari đã biến một Karim Benzema thành Cristiano Ronaldo, thi đấu cực kỳ ấn tượng với bàn thắng khai thông bế tắc và cũng góp phần vào bàn phản lưới của hậu vệ đội chủ nhà sau đó để nới rộng cách biệt lên 2-0. Sergio Ramos cũng ghi bàn từ chấm phạt đền trong trận đấu thứ 2 liên tiếp ở La Liga.

Ngoài ra, may mắn dường như đã quay trở lại cùng với sự xuất hiện của Solari, bằng chứng là Real đã thoát thua tới bốn lần khi đối thủ của họ liên tiếp dứt điểm chạm khung gỗ. So sánh với 14 lần các chân sút Real đen đủi hỏng ăn do cũng toàn dứt điểm chạm khung thành đối phương, khiến đội bóng hoàng gia không thể ghi nổi một bàn nào trong hơn 480 phút thi đấu khi Lopetegui còn tại vị, rõ ràng việc cất nhắc Solari vào “ghế nóng” tạm thời cũng kèm theo sự quay trở lại của bàn thắng.

Theo quy định ở Tây Ban Nha, một HLV tạm thời chỉ có thể dẫn dắt đội bóng trong vòng tối đa là hai tuần, và trận thắng vừa rồi cũng là mốc đánh dấu thời hạn hai tuần đã kết thúc, có nghĩa là Real sẽ phải quyết định có trao quyền huấn luyện chính thức cho Solari hay không, hoặc là họ sẽ phải ngay lập tức bổ nhiệm một cái tên khác. Solari đang nắm giữ lợi thế nhất định, bởi không có một HLV mới nào trong suốt lịch sử 116 năm của Real từng khởi đầu ấn tượng với đội 1 bằng bốn chiến thắng liên tiếp và hiệu số bàn thắng bại +13 quá xuất sắc như thế. Ngoài ra, vị chiến lược gia 42 tuổi cũng được các cầu thủ Real hết lòng ủng hộ.

Phương án khả dĩ nhất hiện tại có lẽ là Chủ tịch Real, Florentino Perez chính thức bổ nhiệm Solari vào “ghế nóng” cho bản hợp đồng một năm đến khi kết thúc mùa giải hiện tại, trong khi vẫn tiếp tục tìm kiếm những cái tên đình đám khác như Jurgen Klopp hay Mauricio Pochettino để chuẩn bị cho mùa bóng 2019-2020. Và theo thông tin mới nhất từ Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF), Real đã đệ đơn lên cơ quan quản lý bóng đá xứ sở bò tót về việc trao quyền HLV chính thức cho Solari và đã được RFEF chấp thuận. Tuy Real chưa công bố chính thức thông tin này, đây cũng là kết quả dễ đoán định trong bối cảnh việc đàm phán với các HLV tên tuổi khác vẫn chưa đem lại kết quả. Nếu Solari có thể trở thành một “Zinedine Zidane mới”, người được hưởng lợi nhất vẫn là Real, còn nếu chuỗi bốn trận đấu vừa qua chỉ là một phút vụt sáng nhất thời, Perez vẫn sẽ có thêm thời gian để tìm ra người thích hợp hơn Solari vào năm tới.

Ngoài Real được hưởng lợi từ cú sảy chân của Barca, các đội bóng trong nhóm bám đuổi khác như Alaves, Atletico Madrid và Sevilla cũng nhanh chân chớp lấy cơ hội thu hẹp khoảng cách với đội đầu bảng. Trong đó, Alaves ngược dòng giành chiến thắng sít sao 2-1 trước Huesca, còn Atletico cũng vượt qua Athletic Bilbao với cách biệt cũng chỉ một bàn trong thắng lợi 3-2 trên sân nhà Wanda Metropolitano, với bàn thắng quyết định được ghi ở phút bù giờ. 2-1 cũng là tỷ số sau 90 phút trên sân Sanchez Pizjuan giữa hai đội Sevilla và Espanyol, trong đó phần thắng nghiêng về chủ nhà Sevilla để tạm giúp đội bóng xứ Andalusia vươn lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng.

Trong nhiều năm qua, giải bóng đá vô địch quốc gia Tây Ban Nha luôn bị chê bôi vì nhàm chán do sự thống trị của Real và Barca, và cũng chỉ duy nhất Atletico Madrid là đội bóng có khả năng cạnh tranh chức vô địch với bộ đôi trên so với phần còn lại ở La Liga. Tuy nhiên, mọi chuyện giờ đã khác, chí ít là cho đến thời điểm này ở mùa giải hiện tại, khi La Liga đang trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết, với khoảng cách trong nhóm dẫn đầu chỉ là một điểm ít ỏi.

Sau vòng 12, Barca dù vừa đứt chuỗi 42 trận sân nhà bất bại ở La Liga vẫn tạm chiếm ngôi đầu với 24 điểm. Có tới ba đội chỉ xếp sau Barca do kém một điểm, lần lượt là Sevilla, Atletico và Alaves, trong khi Espanyol xếp thứ 5 với 21 điểm còn Real đứng thứ 6 với 20 điểm. La Liga sắp sửa đi được 1/3 chặng đường, và cuộc đua tới ngôi đầu vẫn còn rộng mở.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com