Võ thuật Nam Định hướng đến Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VIII-2018

09:08, 31/08/2018

Tháng 11-2018, Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc lần thứ VIII-2018 sẽ được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Thời gian này, các đội tuyển võ thuật tỉnh ta đang gấp rút thực hiện những kế hoạch tập luyện cuối cùng nhằm chuẩn bị tham gia các giải đấu tại Đại hội.

Đội tuyển võ cổ truyền tỉnh tập luyện chuẩn bị tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII.
Đội tuyển võ cổ truyền tỉnh tập luyện chuẩn bị tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII.

Đồng chí Đỗ Đình Điểm, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh cho biết: Trung tâm hiện có 3 đội tuyển võ thuật: quyền anh (boxing), vật, wushu tập luyện tại Cung Thể thao tỉnh. Các đội tuyển võ thuật hiện có 34 VĐV tập trung cùng đội tuyển chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc. Đội tuyển quyền anh dưới sự dẫn dắt của HLV Tạ Quang Đạt đã trở về hội quân từ đầu tháng 8. Trước đó, từ đầu năm 2018, các VĐV quyền anh tỉnh ta đã tham gia thi đấu tại các giải trong nước và giành giải cao như: VĐV Lưu Thị Diễm Quỳnh thi đấu giải vô địch cup boxing nam, nữ toàn quốc tại Đắk Lắk giành 1 HCB hạng cân 75kg; tại Giải vô địch trẻ toàn quốc tại Quảng Ngãi, các VĐV Đào Thị Hằng và Nguyễn Xuân Phương đều giành HCĐ hạng cân lần lượt 51kg và 75kg… Đội tuyển quyền anh tỉnh đang sở hữu lứa VĐV đồng đều, dày dạn kinh nghiệm thi đấu tại các giải trong nước và quốc tế; đặc biệt là niềm hy vọng vàng Lưu Thị Diễm Quỳnh, Trần Minh Tiến, Chu Đình Khánh. Bộ môn vật cũng là môn thể thao thế mạnh của tỉnh. Trước thềm Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII, trong năm 2018, nhiều VĐV đội tuyển vật của tỉnh đã có những bước “chạy đà” ấn tượng tại các giải khu vực và trong nước như: VĐV Trần Ánh Tuyết giành HCV ở hạng cân sở trường 75kg tại Giải vô địch vật trẻ Đông Nam Á ở Thái Lan; tại Giải vô địch các lứa tuổi trẻ vật cổ điển, vật tự do toàn quốc, VĐV Chu Minh Ngọc giành HCV hạng cân 71kg nam cổ điển; Trần Phương Thủy đạt HCB hạng cân 52kg nữ tự do; Hoàng Minh Nghị giành HCĐ hạng cân 66kg nam cổ điển. So với kết quả năm 2017, đội tuyển vật năm nay đã có sự chuẩn bị tốt hơn về cả số lượng huy chương và đặc biệt là HCV ở các giải khu vực. Bên cạnh các VĐV đã khẳng định được tên tuổi, trở thành trụ cột ở đội tuyển vật tỉnh và quốc gia như Trần Ánh Tuyết, Phan Thành Sơn, nhiều VĐV trẻ như Trần Phương Thủy, Hoàng Minh Nghị cũng tiến bộ rất nhanh, là các VĐV tài năng hứa hẹn tỏa sáng tranh chấp huy chương tại Đại hội TDTT toàn quốc. Dù mới thành lập từ đầu năm 2017 nhưng đội tuyển wushu do cựu kiện tướng wushu quốc gia Phạm Văn Long huấn luyện đã có những bước tiến nhanh chóng về chất lượng chuyên môn. Tại Giải Wushu trẻ toàn quốc năm 2018, VĐV Trần Trà My giành HCĐ nội dung tán thủ nữ hạng cân 48kg; Nguyễn Thế Linh giành HCĐ nội dung tán thủ nam hạng cân 52kg; Nguyễn Trung Anh đạt HCĐ nội dung Tao-lu kiếm thuật.

Tại Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định, đội tuyển võ cổ truyền (VCT) và vovinam đã có những chuyến tập huấn, thi đấu cọ sát trước khi bước vào Đại hội TDTT toàn quốc. Đầu tháng 7, Giải VCT cup các CLB toàn quốc tại Lào Cai khởi tranh, VĐV Trần Văn Sỹ giành HCB hạng cân 55kg. Tại Đại hội TDTT toàn quốc, đội tuyển VCT tỉnh sẽ đăng ký thi đấu 2 VĐV. Sự kết hợp giữa VĐV dày dạn kinh nghiệm thi đấu Trần Văn Sỹ và sức trẻ của VĐV Doãn Văn Quyền, võ sĩ được giới chuyên môn đánh giá cao nhờ kỹ năng, tốc độ ra đòn… được kỳ vọng là người kế nhiệm đàn anh tại đội tuyển VCT tỉnh trong tương lai. Ở bộ môn vovinam, các VĐV: Hoàng Phúc Thuận giành 1 HCB hạng cân 42kg nam; Đặng Thanh Tùng, hạng 45 kg nam và Trần Hải Anh hạng 48kg nữ đều giành HCĐ khi tham gia Giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc lần thứ 16 tại Phú Yên; từ đó đặt hy vọng giành HCV, HCB tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII. Đồng chí Đặng Văn Chấn, Giám đốc Trường Nghiệp vụ TDTT tỉnh cho biết: Với các bộ môn thi đấu có tính đối kháng như võ thuật, việc duy trì hạng cân, độ bền thể lực là vô cùng quan trọng. Theo kế hoạch của ban huấn luyện, 2 tháng trước khi Đại hội TDTT toàn quốc khởi tranh, các đội tuyển võ thuật tỉnh sẽ tạm dừng thi đấu các giải chính thức nhằm hạn chế chấn thương, duy trì thể lực và tính toán “điểm rơi” phong độ cho các VĐV. Các VĐV chủ chốt thuộc đội tuyển võ thuật được tăng cường chế độ dinh dưỡng, thuốc bổ, thực phẩm chức năng. Các HLV tập trung tìm các bài tập nhằm phát huy thế mạnh của các VĐV như: lực ra đòn mạnh mẽ, sức bền tốt, cách tiếp cận xử lý tình huống linh hoạt, phản xạ nhanh nhạy; các miếng đòn gây bất ngờ với đối thủ, chính xác, hiệu quả cao trong tấn công, phản công. Bên cạnh đó, các HLV cũng dành nhiều thời gian động viên các VĐV từng bước khắc phục những điểm yếu cố hữu của VĐV tỉnh nhà như xử lý tình huống nôn nóng, thiếu dứt khoát, bản lĩnh thi đấu.

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự quyết tâm trong tập luyện, thi đấu, các VĐV tỉnh ta sẽ đạt thành tích cao, lọt vào “tốp” 20 đơn vị dẫn đầu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII-2018./. 

Bài và ảnh: Trần Huy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com