Sôi nổi phong trào bóng đá thiếu nhi

08:07, 20/07/2018

Dịp hè năm nay, Trung tâm Đào tạo vận động viên bóng đá Nam Định mở khóa đào tạo bóng đá nghiệp dư đầu tiên cho thiếu niên, nhi đồng với mục đích tạo sân chơi hữu ích cho các em. Thời gian đào tạo 1 khóa học liên tục trong 3 tháng. Sau hơn 1 tháng chiêu sinh, các khóa học bóng đá tại Trung tâm đã có 130 học viên. Cựu tuyển thủ Phạm Xuân Phú, HLV lớp bóng đá hè cho biết: Trung tâm Đào tạo vận động viên bóng đá Nam Định tổ chức các khóa học bóng đá với mục đích đào tạo tài năng bóng đá trẻ cũng như tạo sân chơi cho hoạt động bóng đá phong trào. Bước đầu, các em được hướng dẫn những bài phối hợp vận động tay chân với bóng; các động tác kỹ thuật cơ bản; lối chơi bóng đơn giản. Qua sân chơi này, các em sẽ từng bước hoàn thiện, phát triển tư duy chơi bóng, kỹ năng bài bản hơn. Những em bộc lộ năng khiếu, có tố chất kỹ thuật và tư duy về bóng đá tốt sẽ được đội ngũ ban huấn luyện Trung tâm tuyển chọn, thuyết phục gia đình tạo điều kiện cho tham gia vào các đội tuyển U13, U15 Nam Định để đào tạo chuyên sâu. Tại Trung tâm Đào tạo vận động viên bóng đá Nam Định, ngoài HLV Phạm Xuân Phú còn có các cựu cầu thủ giàu kinh nghiệm chuyên môn đang đảm nhiệm công tác huấn luyện các đội tuyển U17, U19, U21 của tỉnh như: Lê Ngọc Lung, Phạm Khánh Hùng... đã tạo sự tin tưởng cho các bậc phụ huynh đến gửi gắm con em trong dịp hè. Anh Vũ Đức Bình (phường Vị Hoàng), phụ huynh của một học viên 12 tuổi cho biết: Tôi rất an tâm khi cho cháu tham gia lớp  bóng đá tại Trung tâm Đào tạo vận động viên bóng đá Nam Định. Như vậy, cháu có thời gian thư giãn tinh thần sau một năm học tập căng thẳng đặc biệt sau giai đoạn chuyển cấp vừa qua. Đây là cơ hội để các cháu rèn luyện thể lực, nâng cao tinh thần đoàn kết, làm việc theo tập thể và tránh xa trò chơi điện tử.

Các em thiếu nhi tham gia lớp học bóng đá tại Trung tâm đào tạo vận động viên bóng đá Nam Định.  Bài và ảnh: Trần Huy
Các em thiếu nhi tham gia lớp học bóng đá tại Trung tâm đào tạo vận động viên bóng đá Nam Định.

Tại Thành phố Nam Định, hè năm nay, còn có Trung tâm Bóng đá Cotokin (đường Trần Đăng Ninh) mở lớp đạo tạo bóng đá cho lứa tuổi dưới 15. Đây là hè năm thứ 5, Trung tâm này mở lớp chiêu sinh với sĩ số đều đặn từ 40-50 học viên/năm do HLV Nguyễn Lương Phúc, người từng làm HLV tại các đội trẻ của Nam Định phụ trách đào tạo. Mỗi học viên đóng học phí 1 triệu đồng/khóa học 3 tháng hè; 2 buổi/tuần vào thứ 7 và chủ nhật và được hỗ trợ đồng phục thi đấu. Phong trào mở các lớp dạy bóng đá cho thiếu niên, nhi đồng vào dịp hè cũng nở rộ ở một số huyện như: Giao Thủy, Hải Hậu, Ý Yên… Trung tâm VH-TT-TT các huyện phối hợp với đội ngũ cộng tác viên, những cựu cầu thủ lớn tuổi không còn thi đấu, giáo viên thể dục tại địa phương tổ chức các lớp năng khiếu bóng đá hè cho thiếu niên, nhi đồng nhằm tạo sân chơi bổ ích, giúp các em đam mê môn thể thao “vua”, tiếp cận kỹ năng chơi bóng, đồng thời hướng tới mục tiêu phổ cập bóng đá cho lứa tuối thiếu niên, nhi đồng tại các huyện. Đây cũng là sân chơi để các em học cách chơi bóng, tham gia các giải thể thao phong trào.

Qua những khóa học bóng đá trong dịp hè, các giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng được tổ chức rầm rộ, các trận đấu có chất lượng ngày càng cao. Các địa phương đã trích ngân sách, đồng thời huy động các nguồn lực xã hội để tổ chức các giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng. Từ ngày 16-6 đến ngày 1-7, tại sân Quảng trường Hòa Bình, Trung tâm VH-TT-TT Thành phố Nam Định tổ chức Giải bóng đá thiếu niên Thành phố Nam Định năm 2018 chào mừng ngày giải phóng thành phố. Giải năm nay quy tụ 25 đội bóng với hơn 250 cầu thủ đến từ các phường, xã trên địa bàn thành phố. Theo nhận định của giới chuyên môn, giải năm nay trình độ thi đấu của các VĐV cân bằng, các trận đấu diễn ra hấp dẫn với nhiều bàn thắng hơn so với mọi năm… Huyện Giao Thủy là địa phương có phong trào bóng đá thiếu nhi phát triển mạnh. BCH Đoàn xã Giao Lạc tổ chức giải bóng đá thiếu niên nhi đồng Cup VNA Sport năm 2018 từ ngày 24-6 đến 5-7-2018 với sự tham gia của 15 đội bóng đến từ 15 xóm trong xã. Ở các địa phương khác, các giải bóng đá thiếu niên trong dịp hè do Đoàn Thanh niên, Ban VH-TT các xã, thị trấn dự kiến sẽ được tổ chức từ giữa tháng 7 kéo dài đến Tết Trung thu. Một số địa phương có phong trào bóng đá phát triển mạnh như các xã: Trung Thành, Hợp Hưng, Thành Lợi, Đại An, Quang Trung (Vụ Bản), xã Nam Tiến, Thị trấn Nam Giang (Nam Trực), các xã: Giao Phong, Hoành Sơn, Giao Lạc, Giao Thịnh (Giao Thuỷ), các xã: Mỹ Thắng, Mỹ Trung, Mỹ Thịnh (Mỹ Lộc), Thị trấn Cồn (Hải Hậu)... dự kiến năm nay sẽ tổ chức các giải, thi đấu giao lưu bóng đá đáp ứng nhu cầu sân chơi của thanh, thiếu niên và nhi đồng.

Phong trào tập luyện, thi đấu bóng đá của thiếu niên, nhi đồng diễn ra sôi nổi thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích cho thanh niên, thiếu nhi rèn luyện sức khoẻ trong dịp hè, đồng thời góp phần đưa phong trào thể thao của tỉnh ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Trần Huy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com