Ở Giải giao hữu M-150 Cup 2017, HLV Park Hang Seo vận dụng sơ đồ 3-4-3 cho đội tuyển U.23 Việt Nam. Chiến thuật này đã có nhiều tín hiệu tích cực nhưng cũng bộc lộ không ít hạn chế. Tích cực ở chỗ hàng công U.23 Việt Nam đã tìm ra bộ ba Quang Hải-Công Phượng-Văn Toàn ưng ý. Bộ ba cầu thủ này không chỉ tìm được tiếng nói chung mà còn biết cách “tỏa sáng” đúng lúc, nổi bật là màn trình diễn ở trận thắng U.23 Thái Lan 2-1. Hàng thủ Văn Hậu-Duy Mạnh-Đình Trọng chơi trận được, trận dở. Trong đó khả năng phối hợp, bọc lót cho nhau của ba cầu thủ này còn không ít hạn chế.

HLV Park Hang Seo (bên phải) chỉ bảo Công Phượng tận tình trên sân tập.
HLV Park Hang Seo (bên phải) chỉ bảo Công Phượng tận tình trên sân tập.

Trở về sau chuyến giao hữu tại Thái Lan, HLV Park Hang Seo đã mạnh dạn bỏ sơ đồ ba hậu vệ và cho các học trò tập luyện chiến thuật 4 hậu vệ quen thuộc. Trong buổi tập mới nhất, thầy Park đã để Văn Khánh đá cặp trung vệ cùng Đình Trọng. Với việc Tiến Dũng dính chấn thương, Duy Mạnh chưa có thể lực tốt nhất, cặp Văn Khánh-Đình Trọng nhiều khả năng sẽ sát cánh cùng nhau ở trận U.23 Việt Nam gặp CLB Ulsan Hyundai. Văn Thanh rất có thể sẽ được đảm nhiệm vai trò hậu vệ phải, trong khi vị trí hậu vệ trái gần như chắc chắn thuộc về Văn Hậu.

Việc chuyển từ 3-4-3 sang 4-3-3 sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới lối chơi của U.23 Việt Nam. Trong đó, hàng tiền vệ 3 người liệu có đủ sức để tranh chấp với những cầu thủ giàu kinh nghiệm, khỏe mạnh của Ulsan Hyundai? Tất nhiên việc sử dụng chiến thuật này đổi lại việc hàng thủ U.23 Việt Nam sẽ được gia tăng sự chắc chắn, điều mà đội nhà chưa thể hiện được ở Giải M-150 Cup. Dù là 3-4-3 hay 4-3-3 thì đây cũng chỉ là trận giao hữu và sẽ là dịp để HLV Park Hang Seo tiếp tục thử nghiệm. Việc gặp đội bóng mạnh như Ulsan Hyundai là cơ hội để U.23 Việt Nam biết rõ mình hơn.

Ulsan Hyundai là đội bóng có “số má” tại xứ Kim chi khi vừa kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 4 K-League Classic và đoạt cúp quốc gia Hàn Quốc. Để chuẩn bị cho trận gặp U.23 Việt Nam, HLV Kim Do-hoon đã triệu tập 18 cầu thủ, trong đó cần phải kể tới hai tuyển thủ đội tuyển Hàn Quốc: Kang Min Soo và Jeong Dong Ho. Ngoài ra, Ulsan Huyndai cũng sở hữu nhiều gương mặt trẻ tài năng đang là thành viên của đội tuyển U.19, U.20, U.23 Hàn Quốc, như: Shuh Myeong, Lee Sang Heon, Kim Geon Ung, Kim Seung Jun, Lee Yeong Jae… Tất nhiên, trong dịp này Ulsan Huyndai cũng không bỏ qua cơ hội để quảng bá hình ảnh đội bóng đến người hâm mộ Việt Nam. Đó là cơ sở để nhiều người tin rằng Ulsan Huyndai sẽ đá thật, không nể nang trước U.23 Việt Nam.

Trận giao hữu với Ulsan Huyndai sẽ giúp các tuyển thủ U.23 Việt Nam có dịp cọ xát tích lũy kinh nghiệm, là thời cơ để HLV Park Hang Seo tìm ra được bộ khung ưng ý trước khi lên đường sang Trung Quốc tham dự VCK U.23 châu Á 2018. Mong rằng U.23 Việt Nam sẽ giữ được hưng phấn, sự tự tin như ở trận thắng U.23 Thái Lan 2-1 cách đây ít ngày!

Theo qdnd.vn