Tăng cường quản lý các câu lạc bộ thể thao

03:04, 08/04/2017
Thực hiện Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP của Chính phủ về “Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa và TDTT”, đến nay toàn tỉnh có 1.523 CLB thể thao các môn: cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, bóng đá... Bên cạnh đó còn có hàng trăm mô hình sinh hoạt thể thao tập trung như đội, nhóm, CLB văn hóa kết hợp với thể thao, CLB rèn luyện sức khỏe ngoài trời, tạo sự đa dạng, phong phú các loại hình tập luyện cho nhân dân.
 
Kỷ niệm 71 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27-3-2017), xã Giao Thịnh (Giao Thủy) tổ chức ra mắt CLB cầu lông với gần 20 thành viên là cán bộ, công chức, hưu trí, thanh niên, phụ nữ... Đồng chí Đinh Văn Dự, cán bộ VH-TT kiêm chủ nhiệm CLB cầu lông xã Giao Thịnh cho biết: Môn cầu lông mới được người dân trong xã tập luyện cách đây 2 năm hiện thu hút hàng chục người tập luyện mỗi ngày. CLB cầu lông xã ra đời sẽ thu hút thêm lượng người tập luyện, đồng thời là lực lượng nòng cốt để xã tổ chức các giải cầu lông vào các ngày lễ lớn của đất nước. CLB Teakwondo xã Xuân Kiên (Xuân Trường) được thành lập gần 4 năm nay, duy trì tập luyện 3 buổi/tuần trên sân trụ sở Đảng ủy, UBND xã. HLV Trịnh Đình Văn là công an viên thường trực xã đã tích cực đầu tư công sức dạy bài bản nên nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các bậc phụ huynh. Vì vậy từ khi thành lập đến nay, CLB luôn duy trì ổn định trên 50 võ sinh, trong đó phần lớn là học sinh tiểu học, THCS trong xã và các xã: Xuân Tiến, Xuân Ninh, Thị trấn Xuân Trường... Anh Võ Đăng Hoa, ở tổ dân phố số 6, Thị trấn Xuân Trường, phụ huynh của cháu Trần Xuân Hoàn (7 tuổi) phấn khởi cho biết: “Các buổi tập của cháu đều được bố hoặc mẹ đưa đến. Nhờ tập luyện đều đặn nên sức khỏe của cháu khá tốt, không còn bị ốm vặt như hồi bé”. CLB dưỡng sinh xã Hải Phương (Hải Hậu) được thành lập nhằm giúp những hội viên người cao tuổi trong xã được giao lưu, học hỏi và tập luyện nâng cao sức khỏe, có tinh thần thoải mái, vui vẻ. Hằng ngày, CLB tập tại nhà văn hóa xóm 10. Từ sự cố gắng của Ban chủ nhiệm, CLB đã hướng dẫn cho các thành viên tập thuần thục các bài tập 128 động tác dưỡng sinh, múa quạt, múa kiếm, múa vòng, múa gậy..., mua sắm đồng phục, phương tiện tập luyện, biểu diễn trong các sự kiện chính trị của địa phương. 
Một buổi tập luyện của CLB Thái cực trường sinh đạo phường Vị Xuyên (TP Nam Định).  Bài và ảnh: thanh ngọc
Một buổi tập luyện của CLB Thái cực trường sinh đạo phường Vị Xuyên (TP Nam Định). 
Toàn tỉnh hiện có 1.523 CLB thể thao; mỗi CLB có khoảng 20-40 thành viên, có ban chủ nhiệm, có quy chế nội quy hoạt động chặt chẽ. Thành phố Nam Định hiện có trên 200 CLB thể thao, trong đó phát triển mạnh nhất là môn cầu lông với 20/25 xã, phường thành lập CLB; gần 30 CLB Thái cực trường sinh đạo với trên 1.000 hội viên người cao tuổi; hơn 20 CLB bóng bàn ở các tổ dân phố, xóm... Ngoài các CLB thể thao ở các phường, xã, Trung tâm VH-TT-TT Thành phố Nam Định hiện quản lý trên 40 CLB thể thao gồm 24 CLB bóng đá thuộc Hội bóng đá phong trào Quảng trường Hòa Bình, 3 CLB bóng bàn, 3 CLB cầu lông các lứa tuổi, 2 CLB cờ tướng, 2 CLB võ cổ truyền và Thiếu lâm Nam Phái, 4 CLB khiêu vũ thể thao, 1 CLB Yoga, 1 CLB thể dục thẩm mỹ, 3 CLB xe đạp thể thao... với trên 1.000 thành viên. Huyện Hải Hậu có khoảng 150 CLB TDTT và hàng trăm điểm, nhóm tập luyện thể thao ở các xã, thị trấn. Huyện Xuân Trường có 4 hội thể thao cấp huyện: bóng bàn, bóng đá, võ thuật, cầu lông, trên 150 CLB, điểm, nhóm tập luyện thể thao ở các xã, phường, thị trấn, các cơ quan, đơn vị. Huyện Giao Thủy có khoảng 100 CLB thể thao bóng đá, bóng chuyền, dưỡng sinh, cầu lông, quần vợt... Huyện Ý Yên cũng có khoảng 100 CLB thể thao, trong đó nhiều CLB hoạt động sôi nổi như CLB bóng chuyền xã Yên Mỹ, CLB cầu lông cán bộ, công chức UBND huyện, CLB bóng đá Cty Khai thác công trình thủy lợi huyện, CLB cầu lông xã Yên Nhân, CLB bóng bàn Thị trấn Lâm... Đồng chí Dương Văn Thành, Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT huyện cho biết: Quá trình thành lập, các CLB đều được Trung tâm cấp giấy phép nên hoạt động nền nếp, thu hút đông đảo thành viên tham gia các hoạt động tập luyện, thi đấu thể thao, đồng thời là lực lượng nòng cốt để các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị tổ chức các giải thể thao phong trào cơ sở. Với số lượng lớn các CLB thể thao, hằng năm các cấp, các ngành, các địa phương đều duy trì tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu thể thao. Tiêu biểu như Giải cầu lông tỉnh quy tụ hàng chục CLB cầu lông ở các sở, ngành, các huyện, thành phố; Giải bóng bàn Thiên Trường, Hội diễn võ thuật các CLB thanh, thiếu niên tỉnh do Trung tâm VH-TT thanh thiếu niên tỉnh tổ chức cũng là sân chơi bổ ích cho các CLB bóng bàn, võ thuật trong tỉnh thi đấu giao lưu và với các CLB của các tỉnh: Thái Bình, Hà Nam, Ninh Bình.
 
Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn nhiều CLB thể thao tự phát, chưa có sự quản lý của địa phương. Theo quy định của pháp luật, các CLB thể thao có hồ sơ đề nghị thì sau 7 ngày, UBND cấp xã sẽ công nhận hoặc không công nhận nhưng nhiều CLB không nhận thức được tầm quan trọng khi đặt dưới sự quản lý của Nhà nước nên ngại làm hồ sơ đề nghị công nhận. Vai trò của ban chủ nhiệm một số CLB chưa cao, chưa có định hướng rõ ràng trong hoạt động. Nhiều địa phương thiếu sự quan tâm, hỗ trợ về địa điểm tập luyện, cơ sở vật chất, trang thiết bị nên các CLB thiếu động lực trong hoạt động… Theo Đề án phát triển phong trào TDTT của UBND tỉnh, đến năm 2020 toàn tỉnh phấn đấu có 2.000 CLB thể thao. Bên cạnh chỉ tiêu về số lượng, vấn đề đặt ra là phải nâng cao chất lượng các CLB thể thao. Vì vậy, trong thời gian tới, Sở VH, TT và DL cần tiếp tục phối hợp với các địa phương chỉ đạo kiện toàn và đa dạng hóa các hình thức hoạt động của CLB; phối hợp với các Liên đoàn bóng bàn, cầu lông, võ thuật... tổ chức các giải thể thao, tạo điều kiện cho các CLB giao lưu nâng cao trình độ... UBND các xã, phường, thị trấn, Phòng VH-TT, Trung tâm VH-TT-TT các huyện, thành phố cần tạo điều kiện về thủ tục cho các CLB thành lập, đưa hoạt động của các CLB vào nền nếp, tạo đà cho phong trào TDTT của tỉnh phát triển./.
 
Bài và ảnh:  Thanh Ngọc


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com