Phạm Lê Thảo Nguyên thi đấu xuất sắc tại vòng 1 Giải cờ vua nữ vô địch thế giới 2017

07:02, 15/02/2017

Nữ kỳ thủ Phạm Lê Thảo Nguyên đã tạo ra bất ngờ ở vòng đấu đầu tiên tại Giải cờ vua nữ vô địch thế giới 2017 sau khi xuất sắc đánh bại đối thủ xếp hạng hơn mình 29 bậc.

Giải cờ vua nữ vô địch thế giới lần thứ 40 do Liên đoàn cờ vua thế giới (FIDE) tổ chức tại thủ đô thủ đô Tehran (Iran) đang bước vào những vòng đấu đầu tiên. 64 kỳ thủ xuất sắc nhất của từng khu vực đã được FIDE lựa chọn để tham gia tranh tài với thể thức thi đấu loại trực tiếp, mỗi cặp sẽ thi đấu hai ván, nếu hòa nhau sẽ thi đấu cờ nhanh, cờ chớp để phân định thứ hạng.

Đáng tiếc là một vài kỳ thủ xuất sắc đã từ chối tham dự sự kiện năm nay (có thể kể đến vận động viên người Trung Quốc đang đứng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại Hou Yifan, hay nhà vô địch năm 2015 người Ukraina Mariya Muzychuk…) do không đồng tình với những yêu cầu đưa ra từ ban tổ chức. Phạm Lê Thảo Nguyên là nữ kỳ thủ duy nhất của cờ vua Việt Nam tham dự giải lần này, sau khi giành chức vô địch cờ vua 3.3 khu vực Đông-Nam Á và Đông Á.

Kỳ thủ Phạm Lê Thảo Nguyên. (Ảnh: VNE).
Kỳ thủ Phạm Lê Thảo Nguyên. (Ảnh: VNE).

Ở vòng đấu loại đầu tiên, 64 kỳ thủ được bắt cặp thi đấu với nhau theo thể thức đối đầu ngược, xét theo thứ tự hạt giống, nghĩa là hạt giống số 1 sẽ gặp hạt giống số 64, hạt giống số 2 sẽ gặp hạt giống số 63… Với việc được xếp hạng hạt giống thứ 47, kỳ thủ sinh năm 1987 của Việt nam được dự đoán là sẽ gặp nhiều khó khăn khi phải đối đầu với đối thủ người Gruzia Lela Javakhishvili (rating 2455), hạt giống số 18 của giải, xếp hạng thứ 26 thế giới của nữ.

Ở ván đấu đầu tiên, Thảo Nguyên đã có trận hòa dù có lợi thế khi được cầm quân Trắng. Sang tới ván hai, dù cầm quân Đen và phải phòng thủ rất vất vả khi bị đối phương ép sân tấn công liên tục, song nữ kỳ thủ người Cần Thơ đã khéo léo tận dụng sơ hở của đối phương từ nước 59 và phản đòn tỉnh táo, qua đó giành chiến thắng ở nước thứ 74. Với kết quả 0,5–1,5 (một hòa và một thắng), Thảo Nguyên đã xuất sắc lọt vào top 32 kỳ thủ mạnh nhất của giải, tiếp tục thi đấu ở vòng 2.

Đây là thành tích rất đáng khích lệ đối với cờ vua Việt Nam nói chung và với bản thân Thảo Nguyên nói riêng. Ở vòng đấu tiếp theo, nữ kỳ thủ của chúng ta sẽ tiếp tục gặp phải một thử thách khó khăn khác khi phải chạm trán hạt giống số 15 của giải, vận động viên 19 tuổi người Nga Aleksandra Goryachkina.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com