Bước chuyển mới của một giải thưởng

09:10, 07/10/2016
Hằng năm, khi các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia kết thúc cũng là lúc giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam khởi động. Thật ra, thời điểm này đời sống bóng đá trong nước vẫn tiếp tục với việc đội tuyển bóng đá nam đang tập trung chuẩn bị cho các trận giao hữu trước thềm giải vô địch Đông Nam Á vào tháng 11 tới.
 
Với bóng đá nam, ngoài V-League ở cấp câu lạc bộ ra thì đội tuyển quốc gia, đội tuyển U.23 vẫn luôn là nơi mà các ứng cử viên của Quả bóng vàng ghi dấu ấn và có thể ảnh hưởng, có tính quyết định đến lá phiếu bầu chọn. Trong khi tiếp tục theo dõi hành trình đến giải vô địch Đông Nam Á, Ban tổ chức giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2016 cũng đã khởi động những công việc của mình.
 
Hành trình hơn 20 năm cùng bóng đá Việt Nam, đã đến lúc giải thưởng cũng có những bước cải tiến phù hợp hơn, đó là điều những người cùng tham gia với giải thưởng ấp ủ nhiều năm nay và giờ là lúc để thực hiện sự thay đổi ấy. Một trong những hạng mục giải thưởng mà ban tổ chức dự kiến sẽ có mặt trong buổi trao giải mùa này là cầu thủ được người hâm mộ yêu thích nhất. Theo quy chế, các giải thưởng từ trước đến nay đều được bầu chọn bởi các nhà báo thể thao tiêu biểu, các huấn luyện viên, thủ quân đội tuyển, các chuyên gia bóng đá… Trong khi đó, trong mắt khán giả đôi khi cũng có những tiêu chí khác, cái nhìn khác hơn về một tuyển thủ, hoặc thậm chí sự yêu thích của khán giả dành cho một cầu thủ có những lý lẽ riêng. Vì vậy, yêu cầu về một hạng mục giải thưởng do người hâm mộ bình chọn đã được đề cập nhiều năm qua và gần như sẽ có mặt trong lễ trao giải năm nay.
 
Nhiều người xem “nguồn gốc” của Quả bóng vàng Việt Nam được hình thành từ ý tưởng của các nhà báo Sài Gòn giải phóng khi chứng kiến bàn thắng của tuyển thủ Trần Minh Chiến vào lưới Mi-an-ma tại SEA Games 1995. Với ban tổ chức, đó thực sự là một dấu mốc đáng nhớ để cho giải thưởng ra đời và phát triển mạnh mẽ đến ngày nay. Hình ảnh đó, dấu ấn đó là không thể thay thế để cho ra đời một giải thưởng danh giá nhất của bóng đá nước nhà, cũng giống như khi đội tuyển nữ thi đấu thành công, vươn lên vị trí đứng đầu Đông Nam Á thì lần lượt các hạng mục của Quả bóng vàng nữ ra đời để kịp thời tôn vinh sự cống hiến của các cô gái. Lần này, nhiều người cho rằng việc futsal Việt Nam lần đầu tiên đến với World Cup, lọt vào vòng 1/8 và nhận giải fair-play của FIFA là một dấu mốc mang tính lịch sử. Sự cống hiến của các cầu thủ, những người đã gắn bó với futsal nhiều năm qua là rất lớn và futsal Việt Nam đã bước ra sân chơi quốc tế với các đội tuyển hàng đầu thế giới, không nằm ngoài guồng máy bóng đá Việt Nam nên có thêm những hạng mục giải thưởng cho bộ môn này trong cơ cấu giải thưởng Quả bóng vàng là điều nhận được sự đồng tình cao của người hâm mộ.
 
Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam luôn đồng hành với sự phát triển của nền bóng đá Việt Nam, từ khi còn mang đậm tính phong trào đến bán chuyên nghiệp và chuyên nghiệp. Hiếm có một giải thưởng nào mà các hạng mục giải thưởng gắn chặt với từng giai đoạn phát triển của bóng đá Việt Nam như Quả bóng vàng. Năm nay, những bước chuyển theo hướng mở rộng và nâng chất giải thưởng cho thấy Quả bóng vàng Việt Nam luôn luôn bám sát tôn chỉ mục đích của mình nhằm tôn vinh sự cống hiến của các cầu thủ và thúc đẩy sự phát triển của nền bóng đá nước nhà một cách thiết thực nhất./.
 
Theo SGGP


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com