Đã ''vét'' hết chưa?

09:05, 27/05/2016
1. Khi HLV Nguyễn Hữu Thắng công bố danh sách đội tuyển Việt Nam ở 2 lần gần nhất, những cụm từ “trẻ hóa”, “bản sắc”, “công bằng” thường hay được nhắc đến. Tuy nhiên, nếu quan sát cho tường tận, lại thấy khổ thân Nguyễn Hữu Thắng khi ông đã cố phải tìm cách hướng dư luận qua chuyện khác để tránh đề cập đến sự cạn kiệt nhân tài bóng đá nước nhà.
 
Hãy để ý mà xem, bản danh sách mới nhất có 25 cầu thủ thì đến từ 13 đội bóng khác nhau bao gồm cả đội hạng Nhất cũng như cầu thủ của HA.GL và SLNA vốn thi đấu không thành công 2 mùa giải V-League gần đây. Chưa kể, 3 cầu thủ chưa ra sân đủ 90 phút tại Nhật Bản, Hàn Quốc cũng được gọi về.
 
Theo đánh giá chung, đây là những cầu thủ tốt nhất rồi. Nghe thật cay đắng làm sao! Có cảm giác ông Thắng đã cố “vét” hết những người mà ông tin là có năng lực tốt, cũng chỉ có chừng đó người và theo nhận định của chúng tôi, 1/3 trong số đó đã đi qua thời đỉnh cao, số còn lại thì chưa thật sự đủ lớn để gánh vác trọng trách.
 
Ảnh minh hoạ/ Internet
Ảnh minh hoạ/ Internet

2. Ngoài trường hợp của thủ môn Việt kiều Đặng Văn Lâm, có thể nói bản danh sách của ông Thắng chẳng có gì mới mẻ, chỉ là sự tiếp nối của những gì ông Miu-ra để lại, cũng có nghĩa là sau 11 vòng đấu V-League, cũng chẳng có nhân vật nào nổi bật dù ông Thắng đã đi rất nhiều sân, xem nhiều trận đấu để tìm người mới. Cho dù có bị dư luận nghi ngờ thiên vị, rốt cục ông Thắng vẫn phải chọn công thức: SLNA + HA.GL + Lê Công Vinh cho đợt tập huấn thứ 2 trong năm.
 
Điều đáng nói là lẽ ra, đợt tập trung này cần có những thử nghiệm nhằm chuẩn bị cho AFF Cup vào cuối năm. Nếu như đợt 1 ông Thắng hoàn toàn bị động thì đợt 2 chính là thời điểm để ông tạo ra đội bóng của riêng mình. Thế nhưng, thay vì mở rộng danh sách, tập trung số lượng lớn cầu thủ để tận dụng 2-3 trận giao hữu sắp đến để rèn quân thì ông Thắng chủ động tinh gọn đội hình cứ như thể xác lập luôn bộ khung cho giải đấu cuối năm. 
 
Ví dụ, lẽ ra ông Thắng không nên gọi 3 cầu thủ HA.GL về nước trong đợt này. Bất chấp họ không được thi đấu ông vẫn tập trung, tức là ông tin vào năng lực của họ, thế thì tại sao không để họ ở bên đó cuối năm kêu về luôn cho tiện đồng thời tạo một khoảng trống đội hình cho những thử nghiệm mới?
 
Có người giải thích, ông Thắng đang “cứu” các cầu thủ HA.GL bằng cách tạo cho họ sự tự tin khi mà thời gian qua họ không được thi đấu. Nếu đúng là như vậy thì xem ra ông Thắng chẳng khác mấy những HLV nội trước đây, cảm tính vẫn chi phối các quyết định. 
 
Nhưng ở góc độ khác, việc gọi 3 cầu thủ từ nước ngoài về cho thấy ông Thắng bế tắc trong việc phát hiện nhân tài. Ông buộc phải “vét” hết những gì đang có. Và phải chăng vì thế mà ông nhờ giới truyền thông tìm giúp các cầu thủ sinh năm 1995 cho SEA Games năm sau?
 
Theo SGGP


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com