Còn đó những nỗi lo

07:07, 26/07/2013

Giành ngôi á quân tại Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Eximbank Cup 2013 vừa diễn ra tại Thành phố Ninh Bình là kết quả rất đáng ghi nhận của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Tại giải đấu này, các VĐV của chúng ta đã thể hiện được tinh thần quyết tâm thi đấu rất cao, niềm khát khao chiến thắng và cống hiến cho khán giả những trận đấu hay, nhiều tình huống hấp dẫn. Đặc biệt, đội tuyển đã trình làng được một phụ công trẻ Bùi Thị Ngà - người được nhận danh hiệu VĐV chắn bóng xuất sắc nhất giải. Đây là ngôi á quân thứ 3 mà đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành được ở 10 kỳ VTV Cup, sau 2 lần trước vào các năm 2005 và 2006. Trong khi đó, với danh hiệu “VĐV xuất sắc nhất giải” năm nay, VĐV Nguyễn Thị Ngọc Hoa đã giành được tổng cộng 12 giải thưởng cá nhân qua các kỳ VTV Cup...

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Tuy nhiên, từ giải đấu này các học trò của HLV Phạm Văn Long đã để lại những nỗi lo không nhỏ nơi người hâm mộ cũng như các nhà chuyên môn. Trước tiên đó là việc bắt nhịp trận đấu của các VĐV khá chậm. Trong số 7 trận đấu ở giải năm nay, có tới 5 trận các cô gái Việt Nam khởi đầu một cách chậm chạp, chơi dưới sức và để thua trong set đấu đầu tiên, bao gồm 2 trận đấu với CLB Giang Tô (Trung Quốc) ở vòng đấu loại và trận chung kết, 2 trận đấu với Sơn Đông (Trung Quốc) ở vòng loại, trận bán kết và cả trận đấu với đối thủ được đánh giá yếu hơn là Ca-dắc-tan. Việc bắt bước một của các tuyển thủ còn quá nhiều lỗi. Hầu như set nào ở giải năm nay, các học trò của HLV Phạm Văn Long cũng để mất 4-6 điểm do lỗi trong việc bắt bước một. Đáng tiếc là điều này xảy ra không chỉ với các VĐV trẻ mà cả với các VĐV kỳ cựu như Phạm Thị Yến, Đỗ Thị Minh... Sự điều chỉnh chiến thuật trước từng đối thủ cụ thể chưa thật sự linh hoạt khiến nhiều tình huống tấn công bị đối phương dễ dàng bắt bài, dẫn đến tình trạng nhiều thời điểm đội tuyển thi đấu bế tắc. Đặc biệt, với một đội hình gồm một nửa quân số của CLB Thông tin Liên Việt PostBank liên tục tham dự nhiều giải đấu thời gian qua, nên việc đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam không có được thể lực tốt nhất khi bước vào giải đấu này cũng là điều dễ hiểu. Vì vậy, các học trò của HLV Phạm Văn Long xuống sức trông thấy ở những trận đấu phải thi đấu sang set thứ 4, thứ 5. Và dĩ nhiên, nỗi lo lớn nhất chính là lớp VĐV trẻ kế cận cho những ngôi sao đã tỏa sáng suốt thập kỷ qua của đội tuyển Việt Nam chưa thể hiện được khả năng tiếp bước lớp đàn chị đang có dấu hiệu trượt về bên kia sườn dốc sự nghiệp.

Thời gian từ nay đến khi SEA Games 27 diễn ra không còn nhiều, vì vậy đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ còn nhiều việc phải làm để tiếp tục hoàn thiện mình mới mong đạt được mục tiêu đổi màu huy chương tại giải đấu quan trọng nhất năm nay của đội tuyển./.

Khôi Nguyên (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com