Chuyển biến mới của phong trào việt dã cơ sở

09:04, 12/04/2013

Những năm gần đây, phong trào việt dã ở tỉnh ta phát triển mạnh, thu hút nhiều đối tượng, lứa tuổi tham gia. Không chỉ người dân tích cực chạy việt dã rèn luyện thân thể, mà phong trào phát triển mạnh trong lực lượng quân sự tỉnh, Công an tỉnh gắn với nhiệm vụ nâng cao sức khoẻ, thể lực, rèn luyện sức dẻo dai đáp ứng yêu cầu huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Việt dã cũng là môn học giáo dục thể chất trong nhà trường, là nội dung thi trong các kỳ thi học sinh giỏi TDTT, các giải điền kinh học sinh do ngành GD và ĐT tổ chức, các kỳ Hội khỏe Phù Đổng…

Nội dung thi đấu của nam tại Giải việt dã tỉnh năm 2013 thuộc Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII năm 2013.
Nội dung thi đấu của nam tại Giải việt dã tỉnh năm 2013 thuộc Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII năm 2013.

Từ sự phát triển nhanh, đồng đều của phong trào việt dã nên trong nhiều năm qua, các địa phương trong tỉnh đã lựa chọn, duy trì tổ chức giải việt dã cơ sở nhằm tạo sân chơi bổ ích, qua đó khích lệ phong trào phát triển. Năm 2013 môn việt dã đã được 10 huyện, thành phố đưa vào thi đấu trong Đại hội TDTT cấp huyện lần thứ VII. Trong đó các huyện: Nghĩa Hưng, Ý Yên, Thành phố Nam Định chọn việt dã làm nội dung thi đấu chính thức đầu tiên tại Đại hội TDTT của địa phương. Các huyện còn lại dự kiến tổ chức từ tháng 4 đến tháng 9-2013. Qua việc tổ chức giải việt dã ở các địa phương cho thấy, các giải đều diễn ra sôi nổi, quyết liệt, số lượng VĐV tham gia tăng so với những năm trước. Giải việt dã huyện Nghĩa Hưng có gần 130 VĐV, huyện Ý Yên có gần 200 VĐV, Thành phố Nam Định có trên 100 VĐV tham dự. Do công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV được các xã, thị trấn, trường học chủ động triển khai sớm từ đầu năm 2013 nên chất lượng thi đấu của các VĐV khá đều và cao hơn so với giải năm trước. Tại Giải việt dã huyện Ý Yên năm 2013, ở cự ly 3.000m nam, VĐV về nhất đã rút ngắn thành tích so với năm trước gần 1 phút; ở cự ly 2.000m nữ, VĐV về nhất rút ngắn thành tích hơn 1 phút so với năm trước. Các đơn vị tổ chức giải đều phối hợp chặt chẽ với lực lượng trọng tài, HLV của Sở VH, TT và DL nên năng lực điều hành, giám sát các giải đấu được nâng lên, thành tích thi đấu của VĐV bảo đảm công bằng, chính xác. Từ các giải việt dã cấp cơ sở, các huyện, thành phố đã phát hiện, tuyển chọn được nhiều VĐV năng khiếu để đào tạo thành hạt nhân phong trào và tham dự các giải việt dã cấp tỉnh. Hằng năm, Giải việt dã tỉnh do Sở VH, TT và DL và Tỉnh Đoàn phối hợp tổ chức ngày càng mở rộng, quy mô, thành phần tham gia giải đa dạng, trở thành một hoạt động thể thao quan trọng, góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao rèn luyện sức khỏe của tuổi trẻ trong tỉnh, đồng thời qua đó tuyển chọn VĐV năng khiếu cho đội tuyển điền kinh của tỉnh. Tại Giải việt dã tỉnh năm 2013 (trong nội dung thi đấu của Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII năm 2013) có sự tham gia của hơn 90 VĐV phong trào đến từ 10 huyện, thành phố và các ngành: Công an, Quân sự, GD và ĐT tranh tài cự ly 5,1km với nam; 3,4km với nữ. Nhiều VĐV trẻ có thành tích khá nổi trội như Trần Văn Tung (Sở GD và ĐT), Trần Xuân Bách (Bộ CHQS tỉnh), Nguyễn Ngọc Khánh (Nam Trực), Trần Thị Thương (Ý Yên), Trần Thị Huyền (Vụ Bản)...; trong đó nhiều VĐV đã tiếp cận được thành tích của các VĐV chuyên nghiệp, có thể bổ sung cho đội tuyển điền kinh của tỉnh.

Những chuyển biến mới của phong trào việt dã cơ sở tiếp tục tạo đà cho điền kinh tỉnh nhà giành nhiều thành tích cao tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 và hướng tới mục tiêu lâu dài trong các năm tiếp theo./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com