Phát triển văn hóa truyền thông trên môi trường mạng xã hội

06:12, 31/12/2021

Trong thời đại công nghệ số, các loại hình thông tin, truyền thông ngày càng phát triển đa dạng. Các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã lợi dụng mạng xã hội (MXH) thực hiện âm mưu, thủ đoạn chiến lược “diễn biến hòa bình” để chống phá Đảng, Nhà nước. Phát triển văn hóa truyền thông, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với những thông tin xấu, độc, luận điệu sai trái trên không gian mạng đang là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên và lâu dài của các cấp, các ngành của tỉnh trong tình hình mới.

Đại diện các đơn vị truyền thông, dịch vụ du lịch tham quan, nghiên cứu Bảo tàng Đồng quê (Giao Thủy), góp phần tuyên truyền, quảng bá giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.
Đại diện các đơn vị truyền thông, dịch vụ du lịch tham quan, nghiên cứu Bảo tàng Đồng quê (Giao Thủy), góp phần tuyên truyền, quảng bá giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.

Những năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông duy trì tổ chức giao ban báo chí hàng tháng để cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền cho các cơ quan thông tấn, báo chí của địa phương và Trung ương thường trú trên địa bàn; tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng soạn thảo nội dung các tài liệu tuyên truyền, đấu tranh phản bác âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; kịp thời nắm bắt dư luận xã hội trong tỉnh, nhất là những vấn đề nhạy cảm, các sự kiện chính trị quan trọng. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy duy trì trang fanpage Facebook “Đất Thiên Trường”, nhóm Facebook “Nam Định trong tôi” thường xuyên đăng tải, chia sẻ hàng trăm tin, bài viết tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các sự kiện chính trị, văn hóa xã hội quan trọng của tỉnh. Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, kỹ năng nhận diện, xử lý khủng hoảng truyền thông cho cán bộ lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh. Đồng thời rà soát, tăng cường quản lý đối với các cổng, trang thông tin điện tử; chỉ đạo hệ thống phát thanh, truyền thanh cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền về văn hóa truyền thông trên MXH cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Đoàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng cho thế hệ trẻ; chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp tổ chức các chương trình nghệ thuật, các cuộc trưng bày, triển lãm: “Những kỷ vật đi cùng năm tháng”, “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, “Bác Hồ với Đảng bộ và nhân dân Nam Định”, “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”; “Đất học Nam Định xưa và nay”… nhân các ngày lễ, tết, ngày kỷ niệm, sự kiện văn hóa, chính trị của địa phương, đất nước. Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tăng cường sản xuất, đăng tải các chương trình, tin, bài, ảnh, phóng sự, ký sự, phim tài liệu… tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, góp phần xây dựng, phát triển văn hóa truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân khi sử dụng MXH, tiếp nhận những thông tin chính thống, nhận diện, đấu tranh, phản bác lại các thông tin xấu, độc, sai sự thật trên MXH.

Thực tế, đối với người dân, nhất là giới trẻ, bên cạnh sự tác động của giáo dục gia đình, nhà trường, cơ quan, còn chịu sự chi phối không nhỏ của truyền thông hiện đại trong việc định hướng tư tưởng, văn hóa. Trong thời đại công nghệ 4.0, tốc độ hiện đại hóa thông tin, truyền thông đang diễn ra nhanh chóng với số lượng người truy cập internet bằng điện thoại thông minh để xem truyền hình, vào các ứng dụng, lướt các trang MXH như: Zalo, Facebook, Twitter, Instagram, YouTube, Zingme, Otofun.vn, Clip.vn…  ngày càng tăng. Nhiều người còn tham gia “làm truyền thông”, đăng tải, chia sẻ thông tin cho là hay, hấp dẫn trên các tài khoản MXH cá nhân nhằm thu hút người đọc, xem mà không biết rõ nguồn thông tin, không phân biệt được cái đúng - cái sai, đẹp - xấu. Điều này đã rung lên hồi chuông “báo động đỏ” về các loại tin nhảm, bịa đặt, tin sai sự thật… gây hoang mang dư luận xã hội, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước, làm “vẩn đục” tâm hồn trong sáng của trẻ thơ và lứa tuổi thanh, thiếu niên, dẫn đến những lệch lạc về nhân cách, đạo đức, kỹ năng giao tiếp, ứng xử trên MXH và trong cuộc sống thường ngày.

Hiện nay, các quan điểm sai trái, thù địch chủ yếu xuất hiện và phát tán trên môi trường MXH. Vì vậy, MXH cũng là trận địa để các cơ quan thông tấn, báo chí chính thống đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái kịp thời, hiệu quả nhất. Cùng với đấu tranh trực diện với các quan điểm sai trái, những người làm công tác thông tin, truyền thông trong tỉnh chủ động khai thác, chuyển tải các thông tin tích cực, tạo nên môi trường thông tin lành mạnh, góp phần ổn định dư luận, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Xác định “Xây dựng và phát triển văn hóa truyền thông vì sự hoàn thiện nhân cách của con người”, các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục xây dựng các diễn đàn, các trang fanpage, hội, nhóm trên MXH với nòng cốt là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trực tiếp quản lý, tham gia viết bài, chia sẻ, đăng tải những thông tin có nội dung tư tưởng mang tính giáo dục cao; đồng thời kết nạp nhiều thành viên, huy động mọi người cung cấp, chia sẻ thông tin chính thống, lành mạnh, tạo thành những kênh truyền thông có sức hút. Để phát triển văn hóa truyền thông, ngoài lực lượng nòng cốt là đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin, tuyên truyền cần củng cố, xây dựng lực lượng tuyên truyền viên tham gia đăng tải, tương tác, chia sẻ những thông tin tích cực; phát hiện những vấn đề, sự việc nổi cộm liên quan đến các lĩnh vực, địa bàn để thông tin, tham mưu cho các cơ quan chức năng xác minh, có biện pháp xử lý phù hợp; ngăn chặn kịp thời, hiệu quả sự lan truyền của các thông tin xấu, độc, góp phần định hướng dư luận, nâng cao nhận thức sử dụng MXH một cách văn hóa, lành mạnh, đáp ứng nhu cầu thông tin và được thông tin của người dân./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng

 


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com