Sôi nổi phong trào văn nghệ ở Nghĩa Trung

04:09, 06/09/2019

Những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng) luôn quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện phát triển phong trào văn nghệ quần chúng. Nhiều câu lạc bộ thơ, ca được thành lập, hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

Một tiết mục văn nghệ của xã Nghĩa Trung tham gia hội diễn văn nghệ quần chúng huyện Nghĩa Hưng.
Một tiết mục văn nghệ của xã Nghĩa Trung tham gia hội diễn văn nghệ quần chúng huyện Nghĩa Hưng.

Xã đã thành lập các câu lạc bộ: Văn nghệ xã, Hồn quê thi quán, Nữ tín đồ phật tử, Múa rối nước và 14 đội văn nghệ xóm. Câu lạc bộ Nữ tín đồ phật tử thành lập năm 2016 với 24 thành viên. Bà Nguyễn Thị Minh (63 tuổi) chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết: Câu lạc bộ thành lập nhằm phục vụ các nghi lễ Phật giáo và biểu diễn văn nghệ ở các lễ hội truyền thống. Hàng năm, vào dịp mừng thọ đầu xuân, Quốc tế Phụ nữ 8-3, lễ Phật đản, lễ Vu Lan, lễ hội đền Liêu Hải…, câu lạc bộ đều tổ chức chương trình văn nghệ chào mừng. Cùng với mua sắm trang phục, câu lạc bộ có nguồn quỹ 10 triệu đồng để duy trì sinh hoạt ổn định. Các thành viên trong câu lạc bộ đều là những hạt nhân tâm huyết với phong trào văn nghệ địa phương. Bà Nguyễn Thị Minh, chủ nhiệm câu lạc bộ, là giáo viên dạy Văn Trường Trung học cơ sở Nghĩa Hưng đã nghỉ hưu, là nhân tố chủ chốt trong sáng tác các tiểu phẩm kịch, dàn dựng các tiết mục múa trong chương trình biểu diễn của câu lạc bộ. Bà Lê Thị Hạnh (67 tuổi), xóm 6 là thành viên trong câu lạc bộ từ những ngày đầu thành lập. Các tiết mục hát chầu văn như: Văn chầu Đệ Nhị, chầu Đệ Tam, chầu Lục, chầu Bé, Văn giá Cô bé Đông Cuông, giá Chúa Thác bờ… được bà Hạnh thể hiện bằng giọng hát mượt mà luôn là một trong những tiết mục “đinh” trong các buổi biểu diễn.

Câu lạc bộ thơ Hồn quê thi quán thành lập năm 2017 do bà Phạm Mai Hương, xóm 8, xã Nghĩa Trung làm chủ nhiệm. Câu lạc bộ hiện có 27 thành viên, sinh hoạt định kỳ 2 tháng một lần. Đến nay, câu lạc bộ có 2 tập thơ “Hồn quê thi quán” được Nhà xuất bản Hội Nhà văn và Nhà xuất bản Hải Phòng ấn hành các năm 2018, 2019; nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, tình cảm gia đình, ca ngợi nông thôn đổi mới... Bà Phạm Mai Hương, chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết: “Ngoài sinh hoạt định kỳ, câu lạc bộ còn lập trang Fanpage mang tên “Hồn quê thi quán” để tạo điều kiện cho những người yêu thơ tham gia sáng tác. Đến nay, trang Fanpage đã có trên 500 thành viên tham gia. Hàng ngày, tổ biên tập lựa chọn các bài thơ hay do các thành viên sáng tác để đăng lên Fanpage. Qua hoạt động của trang thơ online, các thành viên có dịp giao lưu, nghe bình thơ... Các thành viên câu lạc bộ ngoài khả năng làm thơ còn là những tay đàn, giọng ca hay như: Ông Lê Chỉnh chơi đàn ghita, ông Trần Trọng Tâm thổi sáo; bà Đinh Thị Liên soạn lời theo làn điệu dân ca, bà Lương Thị Quế có khả năng ngâm thơ, hát chèo...

Nghệ thuật múa rối nước ở xã Nghĩa Trung xuất hiện từ những năm 1950. Năm 2004, được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã, phường rối nước Nghĩa Trung được thành lập với hơn 20 thành viên. Các nghệ nhân của phường rối nước Nghĩa Trung đều là nông dân và gia đình có truyền thống múa rối. Hiện nay, phường rối nước Nghĩa Trung có hơn 20 tích trò cổ, tiêu biểu như: “Thạch Sanh chém trăn tinh”, “Câu ếch”, “Chọi trâu” “Lê Lợi hoàn gươm”, “Múa tứ linh”… Ngoài ra, các nghệ nhân của phường còn sáng tạo các tích trò mới như: “Múa hát văn”, “Hoa bướm”, “Lời ru của mẹ”… Phường rối nước Nghĩa Trung đại diện cho tỉnh dự thi và giành giải nhì Liên hoan múa rối nước các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ năm 2005. Tham gia Liên hoan Múa rối dân gian toàn quốc lần thứ nhất tại Hải Dương vào cuối năm 2011, phường rối nước Nghĩa Trung đã được trao giải A cho tiết mục “Múa hát Văn” và giải B cho tiết mục “Hoa bướm”.

Phong trào văn nghệ ở xã Nghĩa Trung phát triển là do có sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Đảng ủy, UBND xã. Các thiết chế văn hóa được xã quan tâm chỉ đạo, đầu tư xây dựng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đến nay, xã có 14/14 nhà văn hóa xóm đảm bảo các điều kiện để các đội văn nghệ hoạt động hiệu quả. Với việc phát triển phong trào văn nghệ, xã Nghĩa Trung đã khơi dậy khả năng sáng tạo nghệ thuật, cổ vũ động viên nhân dân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Bài và ảnh: Viết Dư
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com