Thương nhớ quê nhà

08:01, 11/01/2019

Bạn rủ rê, hôm nào lên nhà mình chơi nhé, thăm ngôi nhà gỗ nằm giữa rừng thông. Nghe bạn kể, ngắm những bức ảnh bạn chụp không gian, cảnh sắc thiên nhiên xung quanh ngôi nhà khiến những người ham đi đây đó như tôi không thể chối từ.

Ảnh minh hoạ/ Internet
Ảnh minh hoạ/ Internet

Bạn học cùng tôi ngày cấp 3 ở trường chuyên của tỉnh. Quê bạn ở vùng núi Gôi, mở mắt ra đã thấy màu xanh bát ngát của rừng thông vi vút trong gió. Thuở còn đi học, có lần bọn tôi đạp xe từ thành phố về quê bạn chơi, lên núi nhặt quả thông khô ních đầy túi làm quà. Đứng giữa đồi thông lộng gió, mắt bạn mơ màng, sau này mình muốn có một ngôi nhà nằm giữa rừng thông. Thời gian trôi, cứ ngỡ đó chỉ là chút lãng mạn viển vông của những đứa học văn, nào ngờ ước mơ đó đã được bạn biến thành sự thật. Tốt nghiệp đại học, bạn lấy chồng, được bố mẹ cho ngôi nhà 3 tầng ở thủ đô. Vậy mà chồng chiều vợ, bán ngôi nhà mặt phố, lên tận Sóc Sơn mua đất xây nhà. Ai cũng bảo vợ chồng bạn dại, vì Hà Nội tấc đất tấc vàng, bạn chỉ cười. Ngày thường, vợ chồng con cái ở nhà chung cư thuê để đi học đi làm, cuối tuần lại rời phố sá ồn ào, tấp nập, dắt díu nhau lên núi. Ngôi nhà nhỏ giữa rừng thông, phía trước là vườn hoa hồng tỏa hương thơm ngát, xung quanh bao bọc hàng rào gỗ sơn trắng. Lối đi trải sỏi, xanh rờn hai luống tóc tiên. Mỗi tuần từ phố lên, hai vợ chồng lại mang theo các đồ phế thải xin được, cả nhà cùng xúm vào làm các vật dụng trang trí cho ngôi nhà. Khi thì mấy cái lốp ô tô cũ được rửa sạch, sơn màu sặc sỡ, làm thành ghế cho các con ngồi chơi ô ăn quan ngoài trời. Khi thì những chai nước uống bằng nhựa được kết thành chuỗi kiểu vườn treo, trồng các loại dây leo mềm mại… Thỉnh thoảng, bạn lặn lội về tận quê ngoại, mang các giống cây lên trồng. Chỗ này bụi sả lá lòa xòa, chỗ kia khóm hương nhu trổ hoa tím thơm dịu nhẹ. Bờ tường vấn vít những dây trầu không bên hàng cau thẳng tắp… Cuối tuần, vợ chồng con cái đi nhặt củi thông khô nhóm lửa, quây quần bên nhau nướng khoai lang vừa bới trong vườn nhà hoặc kho một nồi cá diếc với tương thơm lựng. Nhìn các con chạy nhảy nô đùa giữa thiên nhiên, ngắm những đôi tay nhỏ bé vụng về nhóm lửa, quệt tro than lấm lem mặt mũi, mắt bạn lấp lánh niềm vui như thấy cả một trời tuổi thơ thương nhớ ùa về.

Tôi lên thăm nhà bạn như đã hẹn. Trong bóng chiều bảng lảng, hơi lạnh của vùng núi thấm vào da thịt, nghe tiếng chim ríu rít bay về rừng thông tìm chốn ngủ, tiếng gà quang quác gọi nhau về chuồng, thấy yêu quá cuộc sống thật đẹp và trọn vẹn với những niềm hạnh phúc ở vùng đất nguyên sơ, trong trẻo mà bạn đã chọn lựa./. 

Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com