Khởi sắc du lịch Nam Định

07:01, 08/01/2015

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về đẩy mạnh các hoạt động phát triển du lịch, trọng tâm là phục vụ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 do tỉnh ta đăng cai tổ chức chính, trong năm 2014, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, tạo đà cho phát triển du lịch.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các cơ sở lưu trú thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động du lịch, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu khách du lịch, Sở VH, TT và DL đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch. Trong năm, Sở VH, TT và DL đã phối hợp với huyện Giao Thủy tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch tại Khu du lịch biển Quất Lâm. Hiệp hội du lịch tỉnh đã phối hợp với Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch) tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 150 lao động làm việc tại các cơ sở kinh doanh du lịch. Với chính sách “mở cửa”, ưu đãi của tỉnh, việc đầu tư hạ tầng và xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật cho du lịch tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2014, trên địa bàn tỉnh có 3 dự án đầu tư hạ tầng du lịch tiếp tục được triển khai thực hiện với tổng vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 19 tỷ đồng. Một số tổ chức, cá nhân đã đầu tư trên 30 tỷ đồng xây dựng mới, chỉnh trang nâng cấp các khách sạn, nhà nghỉ, tăng 105 buồng phòng đưa số lượng cơ sở du lịch toàn tỉnh lên 547 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, trong đó có 315 cơ sở kinh doanh lưu trú với 4.274 buồng phòng. Trong năm, Sở VH, TT và DL đã phối hợp với các địa phương thẩm định mới và thẩm định lại 8 khách sạn gồm 2 khách sạn xếp hạng 3 sao, 4 khách sạn xếp hạng 2 sao, 2 khách sạn xếp hạng 1 sao và cấp 38 thẻ hướng dẫn viên du lịch. Công tác thanh tra, kiểm tra được các ngành, các địa phương quan tâm nhằm chấn chỉnh và xử lý những hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh du lịch, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của các chủ cơ sở kinh doanh du lịch, nhất là tại 2 Khu du lịch biển Quất Lâm (Giao Thuỷ) và Thịnh Long (Hải Hậu).

Du khách tham dự Lễ hội Phủ Dầy (Vụ Bản) năm 2014.
Du khách tham dự Lễ hội Phủ Dầy (Vụ Bản) năm 2014.

Công tác xúc tiến quảng bá du lịch được tăng cường. Trong năm 2014 các ngành chức năng, các địa phương đã tích cực đẩy mạnh việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tiềm năng du lịch: lễ hội, biển, nghỉ dưỡng, sinh thái của tỉnh, những khu, điểm du lịch, các đoàn VĐV, khách du lịch đến trong dịp Đại hội TDTT toàn quốc. Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh (Sở VH, TT và DL) đã tổ chức khảo sát các tuyến, điểm du lịch nhằm khai thác phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương và của vùng; tổ chức các gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của tỉnh, phát tặng bản đồ du lịch và các ấn phẩm quảng bá về các địa điểm tham quan du lịch cho du khách trong thời gian diễn ra Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 tại Nam Định. Trong tháng 12-2014, UBND huyện Giao Thuỷ đã tổ chức Lễ hội “Văn hóa - ẩm thực đồng quê” và “Hội chợ Thương mại - Du lịch - Chào mừng Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014” tại Khu du lịch biển Quất Lâm và Bảo tàng Đồng quê là cơ hội để các doanh nghiệp, làng nghề, hộ kinh doanh quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ thương mại - du lịch, nét văn hoá - ẩm thực đặc trưng của địa phương tới du khách. Theo thống kê sơ bộ, trong dịp Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 tổ chức tại tỉnh ta đã có hơn 10 nghìn cán bộ, HLV, VĐV 65 đơn vị, tỉnh, thành phố, ngành trong nước đến với tỉnh, ngoài ra còn hàng nghìn du khách vãng lai. Các đoàn VĐV, khách du lịch đánh giá cao công tác chuẩn bị về nơi ăn, nghỉ, các điểm tham quan của tỉnh. Các chương trình du lịch của 18 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trong tỉnh (17 doanh nghiệp lữ hành nội địa, 1 doanh nghiệp lữ hành quốc tế) và một số doanh nghiệp lữ hành tỉnh ngoài đã bước đầu phát huy hiệu quả khi đã đưa một số lượng lớn khách đến các khu, điểm du lịch của tỉnh. Bà Bùi Thị Nhàn, Giám đốc Cty Thương mại và du lịch sinh thái biển (Ecosea Travel) có trụ sở tại Hà Nội cho biết: Năm 2014 Cty đã nhiều lần đưa các đoàn khách du lịch nước ngoài về tham quan các điểm du lịch sinh thái trong tỉnh, nhất là Vườn quốc gia Xuân Thuỷ (Giao Thuỷ) được khách du lịch đánh giá cao về cảnh quan thiên nhiên, chất lượng dịch vụ các cơ sở lưu trú ngày càng tăng.

Với nhiều hoạt động thiết thực, năm 2014, tổng lượng khách tới các điểm tham quan du lịch của tỉnh ước đạt 2,06 triệu lượt người, tăng 6,7% so với năm 2013, trong đó khách tham dự lễ hội và tham quan di tích đạt 1,27 triệu lượt người, chiếm 61,7% tổng lượng khách; khách du lịch đến các khu du lịch sinh thái, du lịch biển đạt 540 nghìn người, chiếm 26,2% tổng lượng khách; khách công vụ, thăm thân kết hợp du lịch đạt 250 nghìn lượt người, chiếm 12,1% tổng lượng khách. Thu nhập từ hoạt động du lịch ước đạt 466 tỷ đồng, tăng 22,1% so với năm 2013, trong đó doanh thu ăn uống và lưu trú đạt 340 tỷ đồng, doanh thu từ khách lễ hội và mua sắm đạt 80 tỷ đồng, doanh thu lữ hành, vận chuyển đạt 46 tỷ đồng. Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động du lịch tỉnh ta vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. Khách du lịch đến tỉnh chủ yếu là du lịch gắn với lễ hội, lượng khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế, đến với Nam Định còn hạn chế. Nguyên nhân do công tác tuyên truyền về các khu, điểm du lịch còn ít khiến khách du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế thiếu thông tin để tiếp cận, khai thác hiệu quả thị trường du lịch; thiếu các sản phẩm du lịch đặc trưng, các trung tâm vui chơi giải trí lớn…

Với mục tiêu trong năm 2015 đón 2,17 triệu lượt khách, doanh thu xã hội từ hoạt động du lịch dịch vụ đạt 560 tỷ đồng, Sở VH, TT và DL sẽ tham mưu UBND tỉnh kiện toàn và ban hành quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh; tiếp tục thực hiện “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Nam Định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”; xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quảng bá các hoạt động du lịch, tổ chức các đoàn khảo sát để tìm ra các khu, điểm và sản phẩm du lịch mới; hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai các hoạt động xúc tiến, qua đó giúp đỡ các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế. Các ngành, các địa phương chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, VSATTP; tổ chức bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước về du lịch cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác du lịch và tổ chức các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ lao động du lịch. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện và chấp hành các quy định quản lý Nhà nước về du lịch; qua đó đưa hoạt động du lịch ngày càng phát triển, đóng góp ngày càng cao vào kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com