Xuân Ninh đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

07:07, 13/07/2013

Những năm qua, xã Xuân Ninh là một trong những địa phương tiêu biểu trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” của huyện Xuân Trường, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế địa phương, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới.

Về Xuân Ninh hôm nay, có thể cảm nhận được sự đổi thay đến ngỡ ngàng với những tuyến đường bê tông sạch đẹp trải dài về các thôn, xóm được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Những ngôi nhà kiên cố, kiến trúc hiện đại mọc lên san sát, nông dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, giảm nghèo. Không chỉ cải tạo giao thông nông thôn, nhân dân trong xã còn đóng góp hàng nghìn ngày công lao động dọn vệ sinh, trồng cây xanh, tu sửa kênh mương thủy lợi, NVH, làm đường nội đồng, vừa giải quyết ô nhiễm môi trường, vừa tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức phong phú, không ngừng củng cố khối đại đoàn kết trong cộng đồng. UBND xã đã chú trọng thực hiện nhiều giải pháp khuyến khích, thúc đẩy phát triển CN-TTCN, dịch vụ thương mại, phát triển văn hoá, TDTT; giải quyết những vấn đề có tính thiết yếu đối với cuộc sống tại cộng đồng dân cư như: chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với nước, tổ chức vận động cán bộ, nhân dân tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa… Với tư tưởng chỉ đạo “Lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ, bà con tự nguyện đóng góp tiền của, công sức, đất đai, góp phần từng bước hoàn thành các mục tiêu của chương trình xây dựng NTM.

Xã Xuân Ninh, điểm sáng trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.
Xã Xuân Ninh, điểm sáng trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.

Năm 2012, xã đã hoàn thành xây dựng trụ sở làm việc của Đảng uỷ, HĐND, UBND; trạm y tế xã; 18 phòng học, phòng chức năng tại trường THCS; 2 tầng 6 phòng tại Trường Tiểu học B, 2 tầng 4 phòng tại Trường Mầm non khu Hoà Bình; phối hợp với Điện lực Xuân Trường giải quyết vướng mắc, hoàn thành việc kéo đường dây 35KV đóng điện trạm biến áp Xuân Nghĩa 4 để sử dụng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong sản xuất và sinh hoạt. UBND xã tổ chức cho xóm 1 và xóm 6 Nghĩa Xá, xóm Đông Thịnh, xóm 3 thôn Hưng Nhân kiên cố hoá 1,5km mương bê tông đảm bảo điều tiết nước, đáp ứng yêu cầu đổi mới sản xuất nông nghiệp. Khởi công xây dựng hệ thống thoát nước từ đường 18 đến sông Kẹo. Các HTX tập trung nguồn vốn xây dựng các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp, cải tạo các tuyến đường nội đồng, xây đúc các cống đầu mương cấp 3, nạo vét mương máng. Phối hợp nạo vét 3,7km sông cấp 2 phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nhân dân. Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, phục vụ các hoạt động cộng đồng, các chi bộ thôn, xóm lãnh đạo, vận động nhân dân đóng góp xây dựng NVH xóm với số tiền 3,5 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2013, các xóm vận động nhân dân đóng góp 1,5 tỷ đồng xây dựng NVH xóm. Đến nay, xã có 24/33 xóm cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, có 28 NVH thôn, xóm, trong đó có 20 NVH thôn, xóm được xây dựng kiên cố, 17/28 NVH có tủ sách phục vụ nhân dân. Có cơ sở vật chất nên các CLB trong quần chúng nhân dân được hình thành và sinh hoạt thường xuyên như CLB Người cao tuổi, CLB người không sinh con thứ 3, CLB gia đình hạnh phúc, CLB tiền hôn nhân, CLB cựu quân nhân... Đặc biệt có 2 CLB văn nghệ quần chúng tiêu biểu được thành lập là CLB đàn, hát dân ca làng Hưng Nhân, CLB dưỡng sinh thường xuyên hoạt động biểu diễn, phục vụ các sự kiện chính trị, văn hóa xã hội ở địa phương vào các dịp lễ trọng đại như Quốc khánh 2-9, ngày hội văn hóa... Trong thực hiện các chính sách xã hội, UBND xã chỉ đạo thực hiện tốt công tác thương binh xã hội, chăm lo gia đình chính sách, người có công ở địa phương, tiếp tục thực hiện cuộc vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; tổ chức thăm hỏi, tặng quà trợ cấp cho các gia đình có công. Dịp 27-7 hằng năm, xã tổ chức lễ cầu siêu cho các liệt sỹ, vận động nhân dân đóng góp ngày công lao động vệ sinh, tu sửa nghĩa trang. Trong công tác xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, xã Xuân Ninh luôn coi trọng việc bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử, văn hoá truyền thống của địa phương; xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hoá gắn với thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; vận động toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, ngăn ngừa các tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội. Các tiêu chí, quy ước thi đua được xây dựng sát thực, phù hợp với điều kiện địa phương, hợp lòng dân nên khi triển khai, được nhân dân tích cực hưởng ứng.

Kết quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong thời gian qua đã làm cho diện mạo Xuân Ninh ngày càng đổi mới và khởi sắc; đời sống kinh tế, văn hoá tinh thần của toàn dân được cải thiện, phát huy được sức mạnh nội lực và vai trò làm chủ của nhân dân, góp phần tạo niềm tin, phấn khởi, tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; cộng đồng đoàn kết xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, làm nền tảng vững chắc cho xây dựng NTM ở địa phương./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com