Nét đẹp văn hóa trong lễ chào cờ đầu xuân

12:02, 14/02/2013

“Đoàn quân Việt Nam đi/ Chung lòng cứu quốc/ Bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa…”. Âm hưởng hào hùng của bài Tiến quân ca làm ấm thêm không khí của ngày đầu xuân, làm bừng lên những gương mặt hồ hởi đón chào xuân mới của các "nam, phụ, lão, ấu" trong lễ chào cờ đầu xuân diễn ra vào sáng Mồng Một Tết tại Nhà văn hóa Khu quân nhân, phường Thống Nhất (TP Nam Định). Trong không gian tràn ngập hương xuân, dưới cờ Đảng, cờ Tổ quốc và tượng Bác Hồ, đồng chí Phạm Thanh Nhàn, Bí thư chi bộ khu phố dõng dạc lời chúc “Mừng Đảng quang vinh, mừng đất nước đổi mới, mừng nhân dân khu phố đón Tết vui tươi, an toàn, lành mạnh”. Hòa cùng tiếng vỗ tay, cụng ly, những bàn tay nắm chặt, chiếc ôm thắm thiết tình người, tình đồng chí, những lời chúc thân mật khởi đầu một mùa xuân mới. Đó là nét đẹp văn hóa của “Lễ chào cờ” đầu xuân mới đã thành phong tục suốt 31 năm nay của cán bộ, nhân dân Khu quân nhân, phường Thống Nhất, Thành phố Nam Định.

Cán bộ và nhân dân Khu quân nhân, phường Thống Nhất (TP Nam Định) chuẩn bị Cờ Tổ quốc cho lễ chào cờ Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.
Cán bộ và nhân dân Khu quân nhân, phường Thống Nhất (TP Nam Định) chuẩn bị Cờ Tổ quốc cho lễ chào cờ Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Khởi đầu của phong tục chào cờ đầu năm mới tại Khu quân nhân, phường Thống Nhất, Thành phố Nam Định là năm 1982; xuất phát từ ý tưởng “có xuân đất nước thì mới có xuân quê hương, xuân gia đình” của các vị tướng Đỗ Mạnh Đạo, Trần Việt Trường. Ban đầu, lễ chào cờ chỉ có các cựu quân nhân và đảng viên trong khu phố tham gia, đến năm 1990, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân khối phố nhận thấy đây là việc làm ý nghĩa và là nét văn hóa đẹp trong ngày đầu năm mới nên tích cực tham gia và nâng lên thành phong tục của khu phố. Tại lễ chào cờ đầu năm có đông đủ các thành phần từ già đến trẻ, cán bộ và nhân dân khu phố. Nhiều năm trở lại đây, trong lễ chào cờ đầu xuân thường có trên 200 người tham gia, đứng chật cả trong hội trường và ngoài sân khuôn viên nhà văn hóa khu phố rộng trên 300m2. Để chuẩn bị cho lễ chào cờ đầu năm, từ sau ngày 23 Tết, chi bộ Đảng khu phố giao nhiệm vụ cho tổ dân phố và các đoàn thể chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho buổi lễ. Tổ dân phố chuẩn bị cành đào, cây quất, trang trí khánh tiết; Hội Phụ nữ chuẩn bị lễ vật thắp hương Bác Hồ; Đoàn Thanh niên chuẩn bị bánh kẹo, rượu, công tác lễ tân... Tất cả đều hồ hởi vào cuộc. Nghi thức chào cờ bắt đầu được thực hiện từ 7 giờ sáng Mồng Một Tết. Cả hội trường trang nghiêm thực hiện nghi thức chào cờ, cùng hát vang bài Quốc ca, sau đó đại diện khu phố làm lễ dâng hương bàn thờ Bác Hồ. Tiếp đến, mọi người cùng nghe lời chúc Tết của đồng chí Bí thư chi bộ và tham gia sinh hoạt văn nghệ đầu xuân. Cháu Nguyễn Quang Việt, 14 tuổi đã 10 lần được theo ông là Đại tá Nguyễn Quang Khải dự lễ chào cờ đầu xuân vui mừng cho biết: “Cháu cảm thấy rất tự hào vì mỗi khi dự lễ chào cờ mừng ngày đầu xuân mới, được hát vang bài Quốc ca hào hùng, tha thiết, cháu vô cùng xúc động, tự hào là người con đất Việt”. Còn Đại tá Nguyễn Hải Hưng, hiện là Sư đoàn trưởng, Sư đoàn 350 đóng tại địa bàn tỉnh Ninh Bình tâm sự: “Mỗi khi Tết đến, cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ, tôi mong nhất được về nhà để được tham dự lễ chào cờ đầu xuân, để được ngắm nhìn lá cờ Đảng, cờ Tổ quốc tung bay trong gió xuân và cùng nhân dân khối phố sống giây phút thiêng liêng, chung niềm tự hào, kiêu hãnh là người dân của một đất nước độc lập, tự do”. Lễ chào cờ trang nghiêm, thành kính kết thúc sau khoảng 30 phút, cũng là lúc đại diện chi bộ Đảng, tổ dân phố và các đoàn thể tổ chức đi chúc Tết các hộ dân trong khối phố.

Lễ chào cờ đầu xuân tại Khu quân nhân, phường Thống Nhất, Thành phố Nam Định là một nét đẹp văn hóa, ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tình cảm của người dân đối với Đảng, với Tổ quốc, với Bác Hồ kính yêu; vun đúc lòng tự hào dân tộc và tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư mỗi dịp Tết đến, Xuân về./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com