Đầm sen quê tôi

08:06, 01/06/2012

Ai đi qua quê tôi đều phải trầm trồ khen đầm sen sao mà đẹp thế? Đó chính là vẻ đẹp riêng của quê tôi mà khó nơi nào có được.

Cái đầm khá rộng, thoang thoảng hương thơm. Mùa hè, từ dưới mặt nước nhô lên những búp sen tơ như những nắm tay nho nhỏ, thon thon rồi cựa mình nở thành những đóa hoa trắng muốt. Chiếc lá sen to, uốn cong, bồng bềnh trên mặt nước cùng đài sen như chiếc đĩa con. Hạt sương đêm cuộn tròn long lanh như hạt ngọc. Cánh hoa xếp thành từng lớp cân đối, đều đặn. Nhị hoa màu vàng mỏng manh như sợi tơ. Có những đóa vừa nhú ra chấm trắng chen nhau nhấp nhô, ẩn hiện cạnh lớp lá sen dày.

Tôi ghé lại hái một bông sen, giơ tay đỡ lấy cuống hoa dài mát dịu. Đầu cuống hoa, chỗ bị cắt, mấy sợi tơ trắng mềm mại cứ như kéo dài ra mãi..., vấn vương! Chiều về, nắng đã nhạt, cơn gió nồm nam thổi qua đầm sen, cả làng tôi tràn ngập trong mùi hương sen. Tôi hít hà nhẹ nhõm. Cái nóng nực, oi bức của ngày hè dịu hẳn đi. Ai cũng cảm thấy khoan khoái. Bọn trẻ chăn trâu đuổi nhau chạy quanh đầm sen, nô đùa thỏa sức, bắt cào cào, châu chấu. Có đứa còn trượt chân ngã xuống đầm, vội vàng trèo lên bờ rồi chạy tiếp, ướt như chuột lột, nhưng một lúc quần áo lại khô ngay.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Cây sen từ trong bùn đất mà vươn lên. Cây tích tụ khí trời thành những đóa sen trắng, sen hồng. Mỗi năm, sen chỉ có ba tháng hè chói chang đơm hoa, đọng hạt. Thu về, trời đổi gió, cây sen ngả màu vàng úa, lá héo dần, tàn lụi. Còn bao nhiêu sức lực dành cho ngó sen, củ sen. Ngó sen trắng ngần là một món ăn ngon miệng, hợp khẩu vị với nhiều người. Củ sen ngâm mình trong bùn, nước, ấp ủ những mầm sen và đợi mùa hè năm sau.

Sen gần gũi với con người. Lũ trẻ chúng tôi khi đi qua đầm sen còn hái trộm những lá sen to nhất che đầu khi mưa, khi nắng. Lá sen ướp hương cốm vừa thơm, vừa dẻo. Chè hạt sen là một món giải khát bổ và mát. Tâm sen là một vị thuốc gia truyền chữa chứng mất ngủ của người già và con trẻ. Trà sen đượm và thơm được dùng trong lễ ăn hỏi của bao chàng trai, cô gái bén duyên nhau. Còn lọ hoa sen trắng, sen hồng kia đặt trong phòng càng tôn thêm vẻ thanh tao, đài các.

Bên lũy tre xanh, đầm sen như tô thêm vẻ đẹp nền nã cho làng quê. Bồng bềnh giữa hương sen dưới cái nắng hè oi ả, những cánh hoa như khoe sắc: "nhị vàng, bông trắng, lá xanh”. Tuy "gần bùn” đấy mà nào sen đã nhuốm bùn? Mãi mãi hoa sen vẫn ngời sắc trong ca dao và là niềm tự hào của người dân quê tôi, nơi "cò bay mỏi cánh”.

Thấm thoát "sen tàn, cúc nở”, thời gian qua mau, đầm sen quê tôi đã bị thu hẹp lại quá nửa nhường chỗ cho những khu nhà cao tầng, khu vui chơi giải trí mọc lên, chát chúa tiếng nhạc ngoại ầm ĩ, tiếng xe gầm rú. Đầm sen nhỏ nhoi, xanh biếc, đầy sức sống dưới nắng hè. Sen vẫn nở tung bông hàm tiếu, bông mãn khai. Và hương sen vẫn dịu dàng, phảng phất đón những người con của làng quê sớm tối đi về./.

Theo: daidoanket.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com