Ký ức tháng 5

02:05, 25/05/2012

Tháng 5 về, dàn đồng ca mùa hạ ngân vang đâu đây. Hẳn ai cũng biết, đó là tiếng ve râm ran suốt ngày đêm. Khi cái nóng về, những chú ve râm ran suốt ngày đêm. Khi cái nóng về những chú ve bắt đầu căng hết mình để ca bài ca giống loài. Khó có thể nhìn thấy những chú ve nhỏ bé từ thân cây xà cừ, cây sấu, cây me, trong những kẽ lá phát ra dàn âm thanh đều đặn, dắng dỏi nhường nào. Ve kêu ấn định vào các thời điểm trong ngày, lúc sáng sớm, ban trưa, chập choạng tối, rồi khi nhà nhà đã đi ngủ…

Tháng 5 về, phượng trổ hoa làm rực màu mùa hạ. Sau thời gian “ngủ đông”, qua mùa xuân, phượng trỗi dậy sức sống. Từ những thân cành khẳng khiu, khô cứng, những mầm non toả ra xanh mướt nõn nà. Phượng trổ hoa, đã trở thành tín hiệu báo hạ về, trở thành màu sắc quen thuộc trên mỗi góc phố, vỉa hè, lối đi. Màu đỏ của hoa như những đốm lửa cứ bùng cháy, lan toả khắp cây cành. Những cơn gió nhẹ thổi qua làm rơi những cánh hoa phượng mỏng manh xuống lối đi tạo thành tấm thảm hoa tuyệt đẹp.

Đâu đó, dưới gốc phượng, các cô cậu học trò cuối cấp miệt mài nhặt những cánh hoa phượng ép vào trang vở, trang lưu bút để lưu giữ kỷ niệm chỉ có một thời. Mỗi khi hè về, người ta vẫn đợi, vẫn mong và vẫn nhớ loài hoa ấy.

Tháng 5 về, cây tốt tươi, đơm hoa kết trái, những trận mưa đầu hè ào ạt trở về. Không giống như mưa xuân nhỏ nhẹ, không dai dẳng như mưa phùn mùa đông, những cơn mưa hè đến bất chợt rồi cũng đi qua nhanh chóng.

Như hẹn trước từ lâu, tháng 5 về, tiếng rao “kem mút, kem mút…” lại vang lên khắp các ngõ ngách làng quê, góc phố. Rồi cả những bác bán kẹo kéo lại lạch cạch chiếc xe đạp cũ rao bán thứ quà có tự thuở nào. Những que kem mát lành, cái mát lạnh thấm sâu vào tận tâm hồn. Giờ đây, cuộc sống đầy đủ, nhiều thức quà ngon nhưng không hiểu sao loại kem ấy vẫn được mùa hè mang về trong niềm đợi chờ, thao thức.

Năm nào cũng thế, tiếng ve, phượng nở, những cơn mưa hè tất cả hội tụ ở tháng 5 như để gọi về mùa thi, mùa chia ly của tuổi học trò. Chẳng biết từ bao giờ, ai đã đặt ra quy luật khắt khe của tuổi học trò là phải chia ly khi hè về mà cứ đến tháng 5, các cô cậu học trò cuối cấp lại ngẩn ngơ thương nhớ, tiếc nuối. Họ trao nhau những trang lưu bút đầy ắp những kỷ niệm, những tâm tình.

Tháng 5 về, tôi lật giở trong tâm hồn mình ký ức xa xăm, thương nhớ và rất đỗi ngọt ngào ký ức tháng 5./.

Theo: banduong.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com